Nhật Bản, Ấn Độ tìm kiếm giải pháp cho vấn đề Biển Đông

15/07/2016, 15:38

BTO - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Bản và Ấn Độ đã tán thành việc tìm kiếm giải pháp hòa bình cho vấn đề tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông, dựa trên phán quyết của Tòa án trọng tài quốc tế đưa ra đầu tuần này.

Gen Nakatani – Bộ  trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã gặp gỡ với người đồng cấp Ấn Độ Manohar Parrikar ở thủ đô New Delhi hôm qua. Đây là chuyến viếng thăm đầu tiên của một quan chức cấp cao quân đội Nhật trong hơn 2 năm.

         

Ông Nakatani đã nói đến phán quyết của Tòa trọng tài quốc tế bác bỏ yêu sách chủ quyền hầu hết Biển Đông của Trung Quốc. Phán quyết này là cuối cùng, các quốc gia liên quan nên tuân theo phán quyết. Nhật muốn hợp tác với Ấn Độ trong nỗ lực mang lại giải pháp hòa bình cho vấn đề tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.

Về phần mình ông Parrikar cho biết, Ấn Độ cũng kêu gọi cho một giải pháp hòa bình dựa trên phán quyết của Tòa án trọng tài quốc tế, nơi đã nhấn mạnh tầm quan trọng của nền pháp trị.

Hai bên đã nhất trí thiết lập khuôn khổ cho cuộc đàm phán về chiến lược hàng hải giữa các quan chức quốc phòng cả hai nước trong một nỗ lực nhằm tăng cường hợp tác quốc phòng song phương.

Nakatani cũng lưu ý, các công dân Nhật Bản và nữ công dân Ấn Độ đã bị giết trong cuộc tấn công khủng bố ở thủ đô Dhaka của Bangladesh đầu tháng.

Cả hai bộ trưởng tái khẳng định cam kết làm việc cùng nhau hướng tới xóa bỏ chủ nghĩa khủng bố.

Lê Ninh (theo NHK English)


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật Bản, Ấn Độ tìm kiếm giải pháp cho vấn đề Biển Đông