Xanh bạt ngàn vụ lúa hè thu

09/07/2016, 10:26

BTO - Chúng tôi có dịp đến Hàm Thuận Bắc vào những ngày đầu tháng 7. Điều khá ngạc nhiên, khác hẳn vài tháng trước, là không còn những cánh đồng khô cằn, phơi mình chờ nước nữa, thay vào đó là những con kênh, mương nội đồng đã được phát dọn sạch sẽ, nguồn nước dồi dào. Trước mắt tôi lúc này là những cánh đồng lúa bạt ngàn, khoác lên mình màu xanh mơn mởn của mạ non.

Có lẽ, đó là nhờ những cơn mưa từ cuối tháng 5 đến nay, khiến lượng nước ở các ao, hồ được nâng lên đáng kể. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác triển khai vụ sản xuất hè thu 2016 trên toàn tỉnh nói chung và Hàm Thuận Bắc nói riêng. Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hàm Thuận Bắc cho biết, theo công văn của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vào ngày 23/6, huyện sẽ được cung cấp nước phục vụ sản xuất hè thu 2016 với 6.665 ha lúa. Nhưng đến ngày 30/6 vừa qua, toàn huyện đã sản xuất được 7.386 ha đạt 82,1% so với kế hoạch đặt ra là 9.000 ha.  

         
   

         

         Nông dân đang xịt thuốc phòng bệnh    trên cây lúa.

Đến xã Thuận Minh - một trong những vùng trồng lúa của địa phương, chúng tôi nhận thấy bà con nông dân hầu hết đã hoàn thành việc gieo cấy lúa. Ông Hồ Thanh Nhanh - Phó Chủ tịch UBND xã Thuận Minh cho biết: Toàn xã đã gieo lúa trên 1.130 ha. Đây là thời điểm, bà con nông dân đang tập trung chăm sóc, bón phân đợt đầu trên cây lúa. Một trong số nông dân mà chúng tôi gặp gỡ là hộ bà Cao Thị Ngà (xóm 6, thôn 2, xã Thuận Minh). Bà Ngà chia sẻ: “Mùa này gia đình tôi xuống giống trên 5 sào ruộng. Tôi đang chuẩn bị bón phân đợt đầu để cây lúa có thể phát triển tốt hơn”. Ngoài chăm sóc thì việc phát dọn, làm sạch bờ cũng được bà con nông dân địa phương chú ý thực hiện. Theo chị Nguyễn Thị Thủy (xóm 3, thôn 2), cần phải dọn sạch bờ để cỏ không mọc được, hạn chế sâu bệnh phát triển.

“Chăm sóc cây lúa cũng như bác sĩ chăm sóc bệnh nhân vậy, phải ra đồng thường xuyên, thăm nom cây lúa để phát hiện kịp thời sâu bệnh mà chữa trị, tránh ảnh hưởng đến sự phát triển cây lúa”,  lão nông Nguyễn Văn Tâm ở xã Thuận Minh bộc bạch thêm.

Trong điều kiện thời tiết thất thường như hiện nay, sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho sâu bệnh phát triển, nhất là sâu cuốn lá, sâu keo… Nhận thức được điều này, hiện bà con nông dân  đang tích cực chăm sóc, thăm đồng thường xuyên để phòng chống sâu bệnh cho cây trồng.

Ngọc Quỳnh


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xanh bạt ngàn vụ lúa hè thu