Màu xanh trên vùng đất khô cằn

13/07/2016, 11:00

BT- Tranh thủ những cơn mưa liên tiếp, đất đủ ẩm, nông dân xã miền núi  Thuận Hòa (Hàm Thuận Bắc) đã xuống giống xong vụ hè thu. Trên những mảnh ruộng khô cằn giờ đã phủ lên một màu xanh non tràn đầy sức sống của những ruộng lúa, hoa màu...

Hiệu quả chuyển đổi cây trồng

Mùa khô năm nay, Thuận Hòa là địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề do nắng hạn. Hầu hết các sông suối đều cạn kiệt nguồn nước. Để chủ động ứng phó với hạn hán, UBND xã hướng dẫn nông dân chuyển đổi cây trồng phù hợp. Bà Lê Thị Hòa - Phó Chủ tịch UBND xã Thuận Hòa cho biết: Địa phương xây dựng mô hình trình diễn trên đất lúa chuyển đổi 18 ha đất lúa sang trồng 11 ha bắp và  6,8 ha mè theo dọc theo các tuyến kênh Sông Quao - Suối Đá, kênh Châu Tá 812. Kết thúc mô hình, mặc dù diện tích trồng mè chưa phát huy hiệu quả do đất lúa khi chuyển sang trồng mè gặp lúc thời tiết không thuận lợi. Riêng diện tích lúa chuyển sang trồng bắp lai phát triển tốt, năng suất cao. Theo đánh giá của một số nông dân tham gia mô hình cho biết, hiệu quả việc chuyển đổi trồng bắp trên đất lúa giúp bà con tăng thu nhập hơn so với làm lúa từ 1 - 1,5 lần. 

Đối với diện tích trồng các cây màu khác như cây mì, cây mía không ổn định do giá cả, đầu ra bấp bênh, một số nông dân đã mạnh chuyển sang trồng cây mè. Việc mở rộng diện tích cây mè từ 300 ha lên đến 660 ha giúp cho nhiều nông dân các thôn Dân Trí, Dân Hòa bước đầu đem lại hiệu quả kinh tế. Chúng tôi về Thuận Hòa những ngày này, màu xanh mơn mởn của cây mè vụ hè thu gieo trồng hơn 1 tháng tuổi trải dài khắp các triền đất thấp. Ông Nguyễn Văn Hải (thôn Dân Trí) nói: “Ngay từ những cơn mưa đầu, khi lịch thời vụ của UBND xã cho xuống giống các loại cây trồng ngắn ngày, tôi trồng 3 ha mè. Mè đang phát triển tốt, dự kiến hơn 1 tháng nữa cho thu hoạch. 2 năm nay, giá mè ổn định nên gia đình có lãi hơn nhiều so với trồng mía và các cây màu khác”.

 Xuống giống xong vụ hè thu

Bà Lê Thị Hòa cho biết thêm, đến nay địa phương đã hoàn thành xuống giống vụ hè thu năm 2016 với diện tích 1.762 ha. Trong đó, cây lúa 643 ha, bắp 110 ha, mè 659 ha còn lại là cây trồng khác như mì, đậu, dưa, bo bo, mía... Hiện nông dân phấn khởi ra đồng chăm sóc lúa, hoa màu. Phát huy những kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo sản xuất những năm qua, vụ hè thu này, bên cạnh việc tuân thủ lịch thời vụ, địa phương còn hướng dẫn nông dân tuân thủ nghiêm ngặt quy trình kỹ thuật từ khâu làm đất đến khâu xuống giống và chăm sóc. Cụ thể như khi xuống giống tập trung đồng loạt trên từng khu vực, từng cánh đồng, không để cùng một cánh đồng có nhiều trà lúa. Nhờ vậy, diện tích lúa hè thu xanh non, phát triển tốt. Hiện nguồn nước từ kênh Châu Tá 812, kênh nhánh Sông Quao, hồ Sông Khán cơ bản đảm bảo đủ nước cho vụ sản xuất hè thu. Địa phương tiếp tục tuyên truyền bà con về các giải pháp chống hạn, chuyển đổi cây trồng phù hợp để đảm bảo đủ nguồn nước tưới cho sản xuất và tăng năng suất cây trồng.

Thanh Duyên


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Màu xanh trên vùng đất khô cằn