Gia công sắt, nhôm nằm trong khu dân cư: Ô nhiễm

01/08/2016, 08:34

BT- Phan Thiết có hơn 30 cơ sở sản xuất, gia công sắt, nhôm và sửa chữa ô tô. Trong đó, địa bàn phường Xuân An (Phan Thiết) có số cơ sở gia công nhiều nhất. Hiện toàn phường có 10 cơ sở gia công kim loại (sắt, nhôm) hoạt động chủ yếu trong khu dân cư hai bên đường 19/4, Trần Quang Diệu, Trường Chinh và một số cơ sở khác trong khu dân cư tập trung. Các cơ sở này trong quá trình sản xuất, gia công sắt, nhôm đã gây tiếng ồn và gây ô nhiễm môi trường từ việc sử dụng các loại hóa chất để sơn, in…Trước thực trạng đó người dân ở các khu dân cư đã bức xúc phản ánh, kiến nghị nhiều lần lên cấp có thẩm quyền đề nghị giải quyết chuyển các cơ sở ra khỏi khu dân cư đông người. Đầu năm 2012, UBND thành phố Phan Thiết đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên - Môi trường phối hợp Công an và UBND phường Xuân An kiểm tra, xử lý các trường hợp gây ô nhiễm nhưng chậm khắc phục. Từ năm 2012 đến nay, ngành chức năng đã kiểm tra 5 cơ sở gia công kim loại, sửa chữa ô tô trên địa bàn phường Xuân An. Qua đó xử phạt...

Để khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, Phòng Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với các ngành liên quan, UBND phường Xuân An thường xuyên tổ chức kiểm tra, yêu cầu các cơ sở hoạt động gia công nhôm, sắt trên địa bàn thực hiện các biện pháp khắc phục ô nhiễm môi trường như: tiếng ồn, mùi hôi, tuân thủ giờ giấc làm việc… để giảm thiểu ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của các hộ liền kề.

Tuy nhiên, việc khắc phục của các cơ sở chậm, nhất là tiếng ồn, mùi hôi của sơn, hóa chất vẫn tồn tại trong khu dân cư. Ông Nguyễn Văn Sơn, ngụ trên đường 19/4 bức xúc: “Thời gian qua, tuy các ngành chức năng có kiểm tra, nhưng khi đoàn kiểm tra ra về thì tình trạng ô nhiễm trở lại như cũ; mùi hôi, tiếng ồn gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của người dân. Với đặc thù của nghề cưa, tiện sắt, nhôm thì không thể nào tránh được tiếng ồn; hoặc nghề sơn thì không thể tránh mùi hôi lan tỏa sang các nhà liền kề, chỉ có di chuyển các cơ sở ra xa khu dân cư thì mới bảo đảm không còn gây ô nhiễm…”.

Liên quan đến kiến nghị của dân, ngày 30/6/2016 UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1839, trong đó chỉ đạo rà soát, cập nhật vị trí quy hoạch các cụm công nghiệp được sửa đổi tại quyết định này, đề xuất, bổ sung các điểm cụm công nghiệp để di dời các cơ sở hoạt động gây ô nhiễm môi trường (sơn, sửa chữa ô tô, hàn, đúc, gia công kim loại) trong các khu dân cư.

Tuy nhiên, theo ông Đỗ Ngọc Điệp, Chủ tịch UBND thành phố Phan Thiết thì: Việc quy hoạch để bố trí di dời các cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp, trong đó có gia công kim loại nguy cơ gây ô nhiễm ra khỏi khu dân cư, hiện địa bàn thành phố Phan Thiết chỉ có 3 cụm công nghiệp dành cho các hoạt động sản xuất, chế biến hải sản; một khu công nghiệp, trong đó Khu công nghiệp Phan Thiết giai đoạn 1 đã lấp đầy; Khu công nghiệp Phan Thiết giai đoạn 2 không quy hoạch bố trí cho cơ sở tiểu thủ công nghiệp mà chỉ dành cho dự án có diện tích cho thuê lớn. Qua rà soát quỹ đất của thành phố hiện không còn vị trí phù hợp để có thể bố trí khu quy hoạch tập trung các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp. Do vậy, trước mắt chưa thể di dời, bố trí các cơ sở tiểu thủ công nghiệp (trong đó có gia công kim loại) vào khu tập trung xa khu dân cư. Vấn đề hiện nay là các cơ sở cần chấp hành các quy định và có biện pháp khắc phục ô nhiễm, tiếng ồn, mùi hôi. Đồng thời, cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm hành vi không chấp hành các quy định, gây ô nhiễm môi trường khu dân cư.

NHẬT BẢO


Related articles

(0) Comments
Focus
Binh Thuan leaders hailed Ambassador of Vietnam Tourism in South Korea
BTO - On the morning of May 7, in Seoul, South Korea, the working delegation of Binh Thuan province led by Mr. Nguyen Minh - Vice Chairman of the Provincial People’s Committee as the head of the delegation had a working session with the Ambassador of Vietnam Tourism in South Korea Ly Xuong Can, to discuss cooperation on promoting the culture and tourism of Binh Thuan in South Korea in the coming time.
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gia công sắt, nhôm nằm trong khu dân cư: Ô nhiễm