92,2% tốt nghiệp  là thực chất?

08/08/2016, 09:25

BT - Với tỷ lệ tốt nghiệp THPT quốc gia 2016 của tỉnh  là 92,2%, tăng hơn so với năm trước gần 5%. Đây được xem là sự nỗ lực lớn của các trường trong việc giảng dạy cũng như ôn tập cho học sinh. Mặc dù mức độ đề thi năm nay khó và có sự phân hóa cao, nhưng với tỷ lệ đỗ tốt nghiệp như trên là điều đáng ghi nhận.

Với cách làm chủ động và kịp thời, sự chỉ đạo khá sát sao của Sở GD&ĐT, ngay từ đầu năm học các trường đã lên kế hoạch phân loại, rà soát nắm chắc từng đối tượng học sinh có học lực yếu để xây dựng phương pháp giảng dạy phù hợp nhất. Sau từng đợt thi chất lượng đầu năm, giữa kỳ và cuối học kỳ, các trường lại tiếp tục phân loại và xếp lớp phù hợp cho việc ôn tập. Tùy theo phương pháp ôn khác nhau, từ việc xác định mục tiêu “chống trượt” và “chống liệt”, hay ôn theo từng bộ môn, song song hai hình thức vừa chính khóa vừa ôn tập… tất cả đều hướng đến  đạt kết quả cao tại kỳ thi. Mặc dù đầu vào của mỗi trường mỗi khác, có trường điểm đầu vào thấp hơn gấp 3, 4 lần trường bạn, điều kiện học sinh khó khăn, vừa dạy vừa vận động ra lớp. Nhưng với trách nhiệm và lương tâm, sự tận tình chăm chút của từng thầy cô giáo tạo mọi điều kiện để các em đạt được kết quả với chính sức học của mình.

Tuy nhiên, với cách xét tốt nghiệp theo quy định mới, điểm trung bình học bạ và điểm trung bình 4 môn thi cộng lại chia 2, phần nào giảm bớt áp lực cho học sinh. Song, đây là là điểm yếu khiến học sinh có tư tưởng với cách học đối phó. Tình trạng học lệch, chỉ học những môn để thi tốt nghiệp hoặc chỉ làm bài đủ điểm đã xảy ra. Tại kỳ thi vừa qua, nhiều thí sinh khi được hỏi đều cho rằng em làm bài thi cầm chừng, chỉ cần vừa đủ điểm để đậu, không cần điểm cao. Cá biệt có nhiều học sinh chọn khối thi xét tuyển đại học không trùng với môn thi tốt nghiệp nên chỉ học qua loa, thậm chí có em chỉ làm đủ điểm để xét tốt nghiệp. Vì vậy nên có nhiều môn điểm thi không cao, tỷ lệ điểm dưới 5 không ít. Thống kê tỷ lệ điểm từ 5 trở lên, riêng môn văn chỉ có 42,34%, môn toán thấp hơn chiếm 36,44%, môn tiếng Anh chỉ có 7,58%. Bên cạnh, do áp lực thành tích, thêm quy định mới cho phép các trường đại học, cao đẳng năm nay xét tuyển bằng kết quả học bạ, vô hình trung khiến một số trường lại “thoáng” hơn trong việc cho điểm, xếp loại cả năm. Thậm chí có trường mặt bằng đầu vào thấp nhưng tỷ lệ học sinh khá giỏi cao, khiến tỷ lệ tốt nghiệp tương đương các trường tốp đầu.

Vì thế, đã có không ít ý kiến cho rằng tỷ lệ tốt nghiệp cao hay thấp còn phụ thuộc vào rất nhiều khâu đánh giá xếp loại cuối năm của từng trường. Có thể học sinh giỏi của trường này nhưng lại học sinh khá, trung bình của trường khác. Điểm 10 của trường này chưa chắc đạt điểm 8 của trường kia. Sự chênh lệch về chất lượng học tập phụ thuộc vào việc ra đề kiểm tra, cách cho điểm của từng trường. Chắc chắn sẽ có những trường siết chặt chất lượng vì tương lai học sinh, nhưng cũng có trường vì chạy theo thành tích nên “nới” điểm. Thêm nữa, nhằm tăng thêm cơ hội cao đỗ tốt nghiệp và trúng tuyển vào đại học, cao đẳng, không loại trừ việc phụ huynh “chạy điểm” để có học bạ đẹp cho con. Một mùa thi THPT quốc gia đã khép lại, cơ quan truyền thông đôi khi sẽ có những đánh giá thiếu khách quan. Nhưng mong rằng với tỷ lệ đỗ tốt nghiệp mà các trường đạt được sẽ là một kết quả đúng thực chất, đúng năng lực của từng thí sinh. Đừng để xã hội phải nghi ngờ những kết quả ấy chỉ có “xác” mà không có “hồn”!.

Kha Thy


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
92,2% tốt nghiệp  là thực chất?