Philippines không chấp nhận đàm phán khi Trung Quốc ra điều kiện

19/07/2016, 10:58

Philippines cho rằng, việc Trung Quốc coi nhẹ phán quyết từ PCA sẽ khiến hai nước không thể đàm phán giải quyết tranh chấp ở Biển Đông.

AP ngày 19/7 đưa tin, Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay từ chối đề nghị của Trung Quốc đàm phán về vấn đề Biển Đông khi Bắc Kinh ra điều kiện phải gạt sang một bên phán quyết của Tòa Trọng tài được thành lập theo Phụ lục VII của Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 đối với vụ kiện trọng tài giữa Philippines và Trung Quốc.

                
      
         Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay. (Ảnh: AP)

Theo AP, Ngoại trưởng Perfecto Yasay cho biết, ông đã nói với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị rằng điều kiện mà Trung Quốc đặt ra là không phù hợp với Hiến pháp và lợi ích quốc gia của Philippines.

Ông Yasay nói với ABS-CBN: “Ông Vương Nghị yêu cầu chúng tôi cần phải mở lòng hướng tới các cuộc đàm phán song phương nhưng dường như họ không quan tâm và coi nhẹ phán quyết của Tòa Trọng tài. Vì thế mà tôi đã nói với ông ấy rằng, điều này là không phù hợp với Hiến pháp của chúng tôi cũng như lợi ích quốc gia của chúng tôi.

Họ nói rằng, nếu chúng tôi nhấn mạnh đến việc tuân thủ luật pháp quốc tế và yêu cầu thảo luận trên cơ sở phán quyết đó thì có thể dẫn hai nước đến tình thế đối đầu”.

Trước đó, trong cuộc hội đàm bên lề Hội nghị Thượng đỉnh Á – Âu tại Mông Cổ, ông Yasay cho biết, ông Vương còn khăng khăng cho rằng, Philippines thậm chí không nên “có bất kỳ ý kiến gì” về quyết định của Tòa Trọng tài được thành lập theo Phụ lục VII của Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 đối với vụ kiện của Philipppines về Biển Đông.

Bất chấp tình trạng bế tắc hiện nay, Ngoại trưởng Yasay vẫn bày tỏ hy vọng hai nước có thể tìm được một hướng đi chung để giải quyết tranh chấp ở Biển Đông.

Hùng Cường/VOV


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Philippines không chấp nhận đàm phán khi Trung Quốc ra điều kiện