Xúc tiến hình thành vùng quy hoạch sản xuất tôm giống

25/07/2016, 09:12

BT- Trong những năm qua, với gần 700 trại sản xuất giống tôm thẻ chân trắng của hơn 150 cơ sở chủ yếu tập trung ở huyện Tuy Phong đã cung ứng cho phần lớn hồ nuôi tôm trong tỉnh, hơn 50% thị phần tôm giống cả nước. Phần lớn các cơ sở kinh doanh tôm giống đều được xây dựng quy mô lớn, không ngừng mở rộng sản xuất. Những cơ sở sản xuất tôm giống trên địa bàn Tuy Phong đều chú trọng đổi mới công nghệ, mang lại hiệu quả ngày càng cao cho chủ trại, người nuôi tôm; đây là nơi có nguồn tôm giống được thị trường ưa chuộng. Theo thống kê, trong 3 năm qua (2013- 2015), Bình Thuận cung ứng cho các cơ sở nuôi tôm trong nước 18 - 20 tỷ con tôm giống.

                
Sản lượng tôm thẻ chân trắng phụ thuộc rất    nhiều vào tôm giống.

Tuy nhiên trong bối cảnh hiện tại, Chủ tịch Hiệp hộitôm Bình Thuận Nguyễn Hoàng Anh lo ngại, cho rằng: “Khó khăn hiện nay trong sản xuất tôm giống là diện tích nuôi thu hẹp, không đủ phát triển sản lượng, chất lượng. Thể tích sản xuất tôm giống trong địa bàn tỉnh đạt khoảng 50.000 m3. Đặc biệt từ khi Bộ Nông nghiệp & PTNT cho phép sản xuất giống tôm thẻ chân trắng đến nay thì diện tích nuôi loại tôm này không ngừng được mở rộng trên cả nước, nhu cầu về tôm giống liên tục tăng lên. Hiệp hội Tôm Bình Thuận cảnh báo, tôm giống của tỉnh nguy cơ không thể đáp ứng được nhu cầu thị trường nếu không được mở rộng diện tích đất sản xuất”. Nhu cầu con giống trong nước ngày một tăng, nguồn tôm bố mẹ phụ thuộc vào việc nhập từ nước ngoài như Mỹ, Thái Lan, Úc... do đó giá thành nhập khẩu tôm giống rất cao. Chính vì vậy, việc chủ động sản xuất tôm giống bố mẹ luôn được các doanh nghiệp trong tỉnh quan tâm nhưng để làm được việc này cần kinh phí lớn; trong khi đó, điều kiện sản xuất tôm bố mẹ (vị trí, môi trường, cách ly an toàn sản xuất tôm bố mẹ) chưa an toàn do việc quy hoạch vùng nuôi tôm chưa hoàn chỉnh. Bên cạnh đó, một vấn đề được các doanh nghiệp đặc biệt quan tâm là việc phát triển tôm giống sẽ bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm môi trường biển, khói bụi của các nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân nằm phía bên trên.

Các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất tôm giống quy mô vừa và nhỏ tại địa phương kiến nghị tỉnh, huyện Tuy Phong sớm đầu tư hoàn thành quy hoạch vùng sản xuất tôm giống tập trung, vùng nuôi công nghiệp tại xã ven biển Chí Công diện tích 157 ha, đang thiếu kinh phí lâu nay. Hiện các ngành chức năng tỉnh, huyện Tuy Phong đang đẩy mạnh tiến độ triển khai hoàn thành kết cấu hạ tầng Khu sản xuất tôm giống tập trung tại xã Chí Công để ưu tiên phục vụ di dời các cơ sở sản xuất tôm giống về sản xuất tại đây. Tỉnh cũng đang chỉ đạo Sở Nông nghiệp & PTNT, chính quyền địa phương cùng với doanh nghiệp tìm hướng tháo gỡ, tiếp tục duy trì sản xuất, giữ vững thương hiệu tôm giống Bình Thuận.

ThỤy Khanh


Related articles

(0) Comments
Focus
Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động hướng mạnh về cơ sở
Nhiệm kỳ qua (2019 - 2024), Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Gia Huynh, huyện Tánh Linh và các tổ chức thành viên đã thực hiện tốt việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động hướng mạnh về cơ sở; tổ chức nhiều phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, đạt nhiều kết quả cao qua đó góp phần hoàn thành các nhiệm vụ chính trị hàng năm của địa phương.
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xúc tiến hình thành vùng quy hoạch sản xuất tôm giống