Xét tuyển đại học, cao đẳng 2016: Cân nhắc kỹ chọn trường, ngành học

20/07/2016, 08:48

BT- Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngay sau khi có kết quả kỳ thi THPT quốc gia 2016, thí sinh sẽ bắt đầu đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ. Thời gian đăng ký xét tuyển đợt 1 chỉ trong 12 ngày (từ ngày 1/8 – 12/8), do đó ngay từ bây giờ thí sinh cần phải cân nhắc thật kỹ cho việc chọn trường, chọn ngành học phù hợp với năng lực bản thân.

                
Ảnh: Đ.Hòa

Nhiều thắc mắc trước giờ “G”

“Em có thể vừa dùng học bạ xét tuyển vào trường tư và đồng thời dùng điểm kỳ thi quốc gia xét tuyển vào các trường công lập khác được không?”. “Nếu em không đạt điểm vào một ngành đăng ký của Trường ĐH  Nông lâm (TP. HCM) nhưng lại đủ điểm vào một ngành khác của trường thì có được chuyển đổi điểm, nguyện vọng sang ngành thấp hơn không?”… Đó là một trong số nhiều câu hỏi mà các thí sinh của các trường huyện như Tánh Linh, Hàm Thuận Nam, Bắc Bình…đang thắc mắc trước thời điểm chuẩn bị có kết quả kỳ thi THPT quốc gia năm nay. Không chỉ vậy, nhiều thí sinh cũng chưa rõ quy trình xét tuyển ĐH, CĐ năm nay có khác so năm trước. “Khi có kết quả thi, em phải nộp giấy chứng nhận kết quả thi bản gốc hay phôtô để xét tuyển, có phải nộp trực tiếp vào trường mình đăng ký xét tuyển hay không?”, thí sinh Nguyễn Trọng Đạt - Trường THPT Phan Chu Trinh băn khoăn. “Tụi em nghe thông tin năm nay được đăng ký xét tuyển ít trường hơn nhưng lại nhiều ngành học, như vậy nghĩa là sao…?”. Có thể nói thời điểm này, bên cạnh chờ kết quả thi, các thí sinh còn phải  lựa chọn ngành học, tra cứu điểm chuẩn của năm trước để chuẩn bị xét tuyển nên rất căng thẳng.

Không chỉ lo lắng cho việc xét tuyển đỗ hay rớt, nhiều thí sinh còn lo về cơ hội làm việc của những ngành học sau này. “Tình trạng cử nhân ra trường thất nghiệp phải làm đủ ngành nghề, em rất sợ cũng rơi vào trường hợp ấy. Vì vậy, chọn ngành học không khó, nhưng để có được việc làm sau này mới là điều quan trọng”, Đỗ Huỳnh Khoa, học sinh Trường THPT Phan Bội Châu tỏ vẻ lo lắng.

Không được thay đổi nguyện vọng 1 khi đã nộp hồ sơ

“Đó là một trong những điểm khác so với năm ngoái mà thí sinh cần hết sức lưu ý”, Giám đốc Sở GD&ĐT Phan Đoàn Thái cho biết. Ngoài ra thí sinh nên chọn những ngành nghề mà nhu cầu xã hội đang cần, cân nhắc khả năng và sở trường bản thân. Nếu như năm 2015, sau khi kết thúc kỳ thi THPT quốc gia, tất cả thí sinh sử dụng kết quả để nộp hồ sơ xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ dựa trên năng lực của bản thân, trường tiến hành tuyển từ điểm cao xuống. Thí sinh được rút hồ sơ trong thời gian nhất định có mong muốn thay đổi nguyện vọng phù hợp với bản thân, nhưng năm 2016, quy chế đó không được duy trì. Năm nay, thí sinh sẽ sử dụng mã số ghi trong giấy chứng nhận kết quả điểm thi THPT quốc gia của mình để đăng ký online hoặc qua bưu điện để xét tuyển trong các đợt.

Quy chế tuyển sinh năm 2016 cũng quy định, trong đợt xét tuyển đầu tiên thí sinh được đăng ký vào 2 trường, mỗi trường 2 nguyện vọng vào 2 ngành khác nhau, tức có 4 nguyện vọng ở đợt đăng ký xét tuyển đầu tiên. Ở đợt xét tuyển bổ sung, thí sinh được đăng ký vào 3 trường, mỗi trường 2 ngành. Năm 2015, ở đợt xét tuyển thứ nhất, thí sinh được đăng ký 4 nguyện vọng nhưng ở cùng một trường, cũng có nghĩa chỉ có một ngành được yêu thích. Năm nay, số trường được đăng ký tăng thêm nên thí sinh có nhiều cơ hội chọn ngành yêu thích. Sự điều chỉnh này nhằm khắc phục hạn chế của kỳ thi năm ngoái, đó là thí sinh phải cố để có một chỗ trong trường ĐH mà bỏ qua sở thích của mình. Ở khâu xét tuyển, năm nay thí sinh không phải đến tận các trường ĐH để làm hồ sơ đăng ký xét tuyển mà thực hiện nộp hồ sơ qua bưu điện hoặc qua internet. Thí sinh không có đường truyền internet có thể gửi phiếu đăng ký xét tuyển qua bưu điện và không cần phải gửi hồ sơ xét tuyển như kỳ thi năm 2015.

    
  

      Xét tuyển đợt 1 (từ ngày 1/8 – 12/8):   Đăng ký xét tuyển tối đa vào 2 trường ĐH, CĐ. Mỗi trường được đăng ký   tối đa vào 2 ngành.

  

      Xét tuyển bổ sung đợt 1 (từ ngày 21/8 – 31/8):   Đăng ký tối đa vào 3 trường, mỗi trường tối đa vào 2 ngành.

        Xét tuyển bổ sung đợt 2 (Từ ngày 11/9 – 21/9):     Đăng ký 2 ngành cho 3 trường.

Khánh NgỌc


Related articles

(0) Comments
Focus
Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Bình Thuận lần II:
Khởi động vòng chung kết
BTO-Cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Bình Thuận lần II năm 2022 - 2024 chủ đề “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo – Khát vọng vươn xa” đã khởi động vòng chung kết vào hôm nay 26/4. Tham dự có ông Nguyễn Quốc Việt, Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ, các thành viên ban tổ chức, hội đồng ban giám khảo cuộc thi cùng 15 tác giả/nhóm tác giả có giải pháp, mô hình vào vòng chung kết.
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xét tuyển đại học, cao đẳng 2016: Cân nhắc kỹ chọn trường, ngành học