Vùng cao Đông Tiến thực hiện tốt chính sách dân tộc

25/07/2016, 09:22

BT- So với các xã vùng cao ở huyện Hàm Thuận Bắc thì xã Đông Tiến những năm gần đây có nhiều khởi sắc. Diện mạo của nông thôn mới đang được hiện diện dần ở từng khu dân cư; chất lượng cuộc sống của đồng bào được cải thiện đáng kể.

                
Ban Dân tộc tập huấn chính sách 135 cho cán    bộ xã Đông Tiến.

Những kết quả nổi bật

Nổi rõ nhất ở xã Đông Tiến là 45 ha ruộng lúa chủ động được nguồn nước nên mỗi năm sản xuất 3 vụ ăn chắc, năng suất lúa bình quân đạt 5 tấn/ha/vụ và hơn 640 ha bắp lai năng suất đạt bình quân 6 tấn/ha. Nhờ vậy, sản lượng lương thực tăng dần hàng năm. Nếu năm 2009 chỉ có 1.697,9 tấn lương thực, bình quân đầu người 2.738 kg thì đến nay sản lượng lương thực đã tăng lên 4.815,8 tấn và bình quân lương thực năm cao nhất đạt 4.239 kg/người. Đồng bào Đông Tiến đã tự túc được lương thực tại chỗ. Ngoài 3 loại cây chính là lúa, bắp, mía thì các hộ dân còn phát triển chăn nuôi bò, heo, dê. Hiện đàn bò sinh sản toàn xã trên 836 con (bình quân 2 - 3 con/hộ); toàn xã có 548 ha rừng do 192 hộ nhận khoán quản lý, bảo vệ hàng năm cho thu nhập thêm từ 7 - 8 triệu đồng/hộ. Số hộ khá tăng lên, số hộ nghèo giảm còn 23,1% (bình quân giảm 2,01%/năm).

Diện mạo nông thôn mới thể hiện rõ nhất là đường giao thông từ xã xuống thôn, từ thôn 1 đến thôn 2 cơ bản được bê tông hóa, bình quân mỗi năm bê tông hóa gần 1.000 m đường; riêng năm 2015 bê tông hóa 800 m đường vào khu sản xuất Trũng Bí; bê tông hóa 2,5 km đường vận chuyển lương thực và đường liên xóm với tổng giá trị đầu tư 1.156 triệu đồng; trẻ em trong độ tuổi đều được huy động đến trường. Từ năm 2010 đến nay xã Đông Tiến giữ chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi; giữ chuẩn phổ cập THCS và giữ chuẩn phổ cập mẫu giáo trẻ 5 tuổi; 100% phụ nữ sinh đẻ đều đến Trạm y tế xã và mỗi gia đình hướng tới chỉ có 2 con dù trai hay gái...

Trách nhiệm của tổ chức Đảng

Đạt được kết quả nói trên là do cấp ủy Đảng đã lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ việc thực hiện chính sách dân tộc đối với đồng bào dân tộc thiểu số như: Giải quyết chính sách đất đai; giao khoán bảo vệ rừng; cho vay vốn nuôi bò; chính sách xóa dói giảm nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số và các chính sách xã hội khác.

Ông K’Văn Gòn – Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Đông Tiến cho biết: “Thực hiện chính sách dân tộc luôn có sự hỗ trợ về kinh phí, kỹ thuật của tỉnh, huyện, các ngành liên quan. Nhưng vấn đề cơ bản là triển khai, quản lý và sử dụng các chương trình, dự án như thế nào? Đây là trách nhiệm của 76 đảng viên đang sinh hoạt ở 6 chi bộ thuộc Đảng bộ xã Đông Tiến. Nhận thức được tầm quan trọng vấn đề này nên hàng năm chi, đảng bộ tăng cường giáo dục tư tưởng cho cán bộ đảng viên, nhất là quán triệt sâu sắc việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về trung thực, trách nhiệm, gắn bó với nhân dân, đoàn kết xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh”. Qua đó, đăng ký nêu gương và gương mẫu thực hiện của đảng viên, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, đoàn thể. Mặt khác, các chi bộ giáo dục, động viên cán bộ, đảng viên luôn nêu cao công tác phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn những biểu hiện sai trái, suy thoái về chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống theo tinh thần Nghị quyết TW4; đi sát dân nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của dân, nhất là quan tâm đến những ý kiến liên quan đất sản xuất, đất ở, quy hoạch khu trung tâm được phản ánh kịp thời cho các cấp có thẩm quyền giải quyết. Đồng thời, đảng viên các chi bộ tích cực giúp các gia đình có hoàn cảnh khó khăn như: Chi bộ quân sự giúp 2 triệu đồng cho 4 gia đình khó khăn; Chi bộ y tế đỡ đầu một gia đình neo đơn. Đặc biệt là đảng bộ quan tâm kiện toàn, nâng cao chất lượng cấp ủy, chi bộ, xem đây là nhiệm vụ hàng đầu bảo đảm chất lượng hoạt động của chi, đảng bộ. Trong năm 2015 cấp ủy đã kiện toàn 2 chi bộ trực thuộc đi vào hoạt động có hiệu quả và 6/6 chi bộ và đảng ủy đã bổ sung quy chế làm việc phù hợp. Cấp ủy cũng đã chú ý công tác cải cách thủ tục hành chính, trong đó thể hiện rõ nhất là chuyển biến tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức, không để xảy ra tình trạng khiếu nại tố cáo đông người hoặc vượt cấp.

Có thể nói, để việc lãnh đạo thực hiện các chính sách dân tộc của Đảng, các tổ chức Đảng ở Đông Tiến đã chấn chỉnh, củng cố qua việc học tập các chuyên đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Qua đó nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý, sử dụng các công trình, dự án phục vụ đồng bào có hiệu quả.  

LÊ THANH


Related articles

(0) Comments
Focus
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vùng cao Đông Tiến thực hiện tốt chính sách dân tộc