Tàu tuần duyên, tàu cá Trung Quốc lại mon men vào gần Senkakus

06/08/2016, 09:06

Một tàu tuần duyên và 6 tàu đánh cá mang cờ Trung Quốc đã bị phát hiện vào vùng biển ngoài khơi đảoUotsuri, một trong những hòn đảo của Senkaku vào khoảng 12h15 (giờ địa phương).

BTO - Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho biết, tàu tuần duyên, tàu cá  Trung Quốc vào các vùng biển lãnh thổ của Nhật gần quần đảo Senkaku trên biển Hoa Đông hôm qua.

Các tàu này đã nhanh chóng rút khỏi khu vực sớm ngay sau lệnh cảnh báo từ Lực lượng bảo vệ Nhật Bản. Tuy nhiên, tàu tuần duyên Trung Quốc  quay trở lại vùng biển vào lúc 1h30 (giờ địa phương) và “lộng hành” trong khu vực khoảng 3 tiếng đồng hồ.

         

Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật cho biết, thêm một tàu tuần tra nữa của Trung Quốc vào vùng biển này trước 4h00 và  chần chừ khoảng 15 phút mới “biến” khỏi vùng biển.

2 tàu tuần duyên này với tàu khác  ngang nhiên chạy khoảng 26  đến 28km ở vùng biển Tây Tây Bắc của đảo Uotsuri  vào 8h00.

Chính phủ Nhật phát đi lệnh cảnh báo đến các tàu này.

Năm qua, tàu Trung Quốc đã cố tình vào vùng biển Nhật 21 ngày. Ngày gần đây nhất là vào Chủ nhật tuần qua.

Nhật Bản đang kiểm soát quần đảo Senkaku. Chính phủ Nhật cho biết, quần đảo này là một phần lãnh thổ cố hữu của Nhật. Trung Quốc gọi quần đảo này là Điếu Ngư cũng khẳng định nó là của mình.

Được biết, tàu và máy bay của Trung Quốc thường xuyên tiếp cận Senkaku/Điếu Ngư nhằm củng cố tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh và thử thách Nhật Bản sau khi Tokyo quốc hữu hóa các đảo thuộc quần đảo này hồi tháng 9/2012.

Lê Ninh (theo NHK English)


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tàu tuần duyên, tàu cá Trung Quốc lại mon men vào gần Senkakus