Sôi động thị trường Rằm tháng 7

17/08/2016, 10:37

BTO - Rằm tháng 7 được xem là một trong những lễ cúng lớn nhất trong năm của người Việt. Những ngày qua, nhiều người dân đã tất bật mua sắm, sửa soạn lại bàn thờ, bàn phật chuẩn bị cúng kính khiến những mặt hàng liên quan như hoa tươi, trái cây, hàng mã, nhang giấy… biến động về giá.

Ghi nhận của phóng viên vào hôm qua (14/7AL), thị trường đồ cúng trong lễ Vu Lan năm nay khá đa dạng và càng gần ngày lễ giá càng cao. Sáng qua, ở hầu hết các chợ như: Phan Thiết, Phú Thủy,  Phường (TP.Phan Thiết)… ngập tràn hoa và trái cây đủ loại. Theo chủ những sạp hoa ở chợ Phan Thiết, hoa cúc, huệ, vạn thọ, cát tường… bán khá chạy và giá tăng gấp 2- 3 lần ngày thường. Cụ thể, hoa cúc tăng từ 10.000 đồng/bó lên 15.000 – 20.000 đồng/bó, cát tường 25.000 đồng/bó, tăng lên 40.000 đồng/bó, hoa hồng 20.000 đồng/chục đã tăng lên 35.000/chục…Trong khi đó, mặt hàng trái cây cũng đa dạng không kém và giá thay đổi theo ngày. Dự báo được sức mua sẽ tăng trong những ngày này nên hầu hết các quầy trái cây đều trữ hàng khá nhiều, nhất là các loại trái cây được khách hàng ưa chuộng đơm cúng như bưởi, cam, nho, mãng cầu… Theo các tiểu thương mặt hàng này cũng tăng khoảng 20 – 30% so ngày thường.

Bên cạnh đó, thị trường hàng mã càng nhộn nhịp không kém. Dạo quanh các sạp bán nhang đèn ở chợ Phan Thiết, các tiểu thương nơi đây khá tất bật,đang soạn hàng giao cho các tiệm tạp hóa nhỏ ở các chợ nông thôn. Đây là một trong những mặt hàng không thể thiếu trong ngày Rằm tháng 7.Theo quan niệm Phật giáo, lễ Vu Lan là để cầu siêu cho cha mẹ được siêu thoát, thể hiện lòng thành kính lên đức phật, chư vị thần linh, báo hiếu gia tiên. Ngoài ra, đây còn gọi là lễ Xá tội vong nhân, cúng cho những vong hồn không nơi nương tựa. Do đó, bên cạnh mâm cơm cúng gia tiên, gia chủ thường kèm theo tiền vàng và vật dụng hàng ngày (vàng mã) dành cho người cõi âm.Do đó, trong dịp này hầu hết các tiểu thương đều nhập hàng về khá nhiều từ giày dép, quần áo, xe cộ, điện thoại… Với quan niệm “trần sao âm vậy”, nên đồ hàng mã cúng Rằm tháng 7 cực kỳ đa dạng và tinh xảo y như thật. Theo chủ sạp Gái Trang chuyên bán nhang giấy ở chợ Phan Thiết, “Với mẫu mã đa dạng, chất liệu phong phú từ giấy ngoại nhập, giá một bộ trọn vẹn quần áo, giày dép, trang sức giấy có giá từ 35.000 – 130.000 đồng/bộ. Các loại ô tô, mô tô, nhà lầu, biệt thư cao cấp đầy đủ tiện nghi có giá từ 180.000 – 250.000 đồng/bộ, Iphone hay Ipad đều có đủ. Tuy nhiên, so với mọi năm thì sức mua năm nay không bằng. Nguyên nhân là do nhiều người dân đã thay đổi tâm lý cúng lễ cốt ở lòng thành, nên việc đốt vàng mã cũng hạn chế”.

Việc giản đơn trong thờ cúng, lễ lạt đã cho thấy sự thay đổi trong tư duy, nhận thức của người dân ngày càng nâng cao. Và lễ Vu Lan đơn giản là tấm lòng báo hiếu đối với cha mẹ từ tâm của mỗi người con.

         
   

         

   

      Hoa tăng giá gấp 2- 3 lần ngày thường

   

         

   

         

   

         

   

         

   

      Vàng mã được làm khá tinh xảo y như    thật

   

         

            Người dân đến chùa Linh Thắng cầu nguyện trước lễ Vu Lan

M.Vân


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sôi động thị trường Rằm tháng 7