Chính vụ cá nam: Điệp khúc được mùa mất giá

18/08/2016, 10:22

BT - Vụ cá nam 2016 đang bước vào cao điểm đánh bắt, tuy nhiên vẫn như mọi năm điệp khúc được mùa mất giá khiến ngư dân không dư dả, dù sản lượng hải sản khá dồi dào…

         
   

         

            Ngư dân đánh bắt chủ yếu là các loại cá nhỏ ở tuyến lộng và bờ.

Chỉ còn hơn tháng nữa vụ cá nam sẽ khép lại để bước vào một vụ bấc nhiều trắc trở. Theo nhiều ngư dân thạo nghề, vụ cá nam năm nay chịu ảnh hưởng của gió mùa tây nam nên thời điểm này các đàn cá nổi xuất hiện dày đặc ở tuyến lộng, nhiều ghe thuyền tăng tốc đánh bắt để gỡ gạc phần nào cho thời điểm đầu vụ gặp khó khăn. Tuy nhiên, so thời điểm này năm ngoái và một vài năm trước đây thì sản lượng hải sản đánh bắt sau những chuyến biển của ngư dân vẫn chưa cao.

Tại chợ cá Cồn Chà những ngày trung tuần tháng 8, hoạt động mua bán diễn ra khá nhộn nhịp, hải sản tương đối phong phú với nhiều chủng loại, kích cỡ. Dù vậy theo ghi nhận của chúng tôi, các loại mực vẫn vắng bóng, chỉ lác đác vài ba ký mực nhỏ xíu lẫn lộn cùng với các loại cá của những chiếc ghe đi nghề mành chụp. Theo nhiều ngư dân những năm gần đây, nghề mành mực gần như hoạt động không hiệu quả, hầu hết các chuyến biển bị lỗ nên nhiều người chuyển sang nghề khác như vây rút chì hoặc mành chụp. Sản lượng cá ngày càng nhiều nên giá cá và các loại hải sản khác có phần giảm so thời điểm trước đó. Thời điểm này, nhiều nhất là các loại cá nhỏ ven bờ như cá nục, cá chỉ, bạc má và một số ít cá cơm. Đặc biệt, vụ cá nam năm nay sản lượng cá cơm giảm đáng kể, khiến nhiều cơ sở sản xuất nước mắm phải “treo lều” do không đủ nguyên liệu để muối chượp.

Tuy nhiên, không phải ghe thuyền nào ở thời điểm chính vụ cá nam cũng gặp may mắn với sản lượng dồi dào. Điển hình là ghe của ngư dân Lê Văn Ba ở KP5 – Bình Hưng (TP.Phan Thiết), trò chuyện với chúng tôi, người đàn ông có thâm niên lăn lộn với nghề biển ngót nghét 30 năm cho biết, ghe của ông chuyên nghề vây rút chì đánh bắt ở vùng biển Côn Sơn  (Bà Rịa – Vũng Tàu). Ghe xuất bến được 5 ngày thì biển động và gió lớn nên phải quay về cảng Phan Thiết để bán cá. Sau chuyến biển gấp rút này chỉ thu về khoảng 2 tấn cá nục, với giá cá không cao như hiện tại (khoảng 12.000 – 15.000 đồng/kg), sau khi trừ chi phí thì 20 bạn thuyền của ghe nhà ông chỉ được chia với số tiền ít ỏi. Ông Ba than thở: Đang vụ cá nam nên sản lượng cũng khá nhưng so mọi năm thì không bằng, vì ngư trường ngày càng cạn kiệt cộng thêm thời tiết diễn biến thất thường nên ngư dân đánh bắt không mấy thuận lợi. Tình hình này từ giờ đến cuối vụ cá nam chắc cũng không khấm khá hơn. Nghề mành chà, vây rút chì đánh cá đã ảm đạm còn những ngư dân làm nghề mành mực còn thất thu nghiêm trọng hơn.

Hiện tại, ngư dân ở các phường trong thành phố Phan Thiết đang chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện như tu sửa tàu thuyền, mua sắm ngư lưới cụ, tiếp thêm nhiên liệu, thực phẩm để tranh thủ ra khơi vào thời điểm chính vụ này. Tuy nhiên nhiều ngư dân còn khó khăn về nguồn vốn để sửa chữa tàu thuyền cũng như thiếu vốn chuyển đổi nghề để khai thác hiệu quả hơn. Đặc biệt, bài toán thiếu lao động biển ngày càng nghiêm trọng đã phần nào gây khó cho nhiều chủ thuyền trong việc duy trì nghề truyền thống của mình.

HỒng Trinh


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chính vụ cá nam: Điệp khúc được mùa mất giá