Trước tình hình heo hơi rớt giá: Nông hộ chủ động chăn nuôi khép kín

18/08/2016, 10:19

BT - Trước tình hình giá heo hơi giảm thời gian qua, trong khi đó giá các loại thức ăn chăn nuôi giữ ổn định, có tăng nhẹ. Đã có không ít những hộ dân tự sản xuất, chế biến thức ăn cho đàn vật nuôi của gia đình mình. Thức ăn tự chế chủ yếu được sử dụng ở một bộ phận các hộ chăn nuôi số lượng lớn và nhiều hộ nhỏ lẻ với mục đích giảm chi phí đầu vào, tăng lợi nhuận.  

Mô hình chăn nuôi heo khép kín của anh Trần Văn Thanh (thôn 2, xã Sơn Mỹ, Hàm Tân)đem lại hiệu quả lâu nay, chưa bao giờ thua lỗ, mặc cho giá cả con nuôi này có biến động trên thị trường. Bây giờ anh đã xây dựng chuồng trại theo hướng nuôi công nghiệp: heo nái, heo con, heo thịt. Đàn heo nái hơn 10 con lần lượt sinh sản heo con đều được nuôi thành heo thịt xuất bán. Để tạo nguồn thức ăn cho bầy heo hàng chục con lớn nhỏ, gia đình anh thuê công chủ động sản xuất 3 ha mì cao sản, sản lượng mì hàng năm đều được cắt khô, dự trữ, xay xát thành bột, trộn thêm cám tổng hợp cho heo. Gia đình có nghề truyền thống nấu rượu, lại có thêm bã hèm dành cho heo thịt.  

Anh Thanh cho biết: Trước đây, gia đình anh sử dụng cám ăn thẳng, nên chi phí rất cao, từ khi tự sản xuất để lại nguồn thực phẩm, chế biến được thức ăn cho đàn heo gần trăm con đã tiết kiệm hơn rất nhiều. Theo tính toán, mỗi kg thức ăn tự chế giảm được gần 2.000 đồng so với các loại thức ăn chăn nuôi được chế biến sẵn bán trên thị trường. Như vậy, chỉ tính riêng tiền thức ăn, một tháng gia đình anh cũng tiết kiệm được từ 10 - 15 triệu đồng. Theo đánh giá của anh Thanh, việc tự trộn cám cho heo sẽ giúp tiết kiệm được khá nhiều nhờ vào một số nguyên liệu mì sẵn có, chỉ mua thêm một ít mì tại chỗ giá rẻ. Trước đây, việc trộn cám còn tương đối phức tạp, nhưng bây giờ các chất dinh dưỡng, chất bổ trợ vào thành phần thức ăn chăn nuôi được nhiều công ty cung cấp khá đầy đủ. Hiện nay, có một số doanh nghiệp chế biến thức ăn chăn nuôi đã cho nhân viên đến tận các hộ chăn nuôi lớn để hướng dẫn cách pha chế cám, bán những chất dinh dưỡng để bổ sung sản xuất cám nên người chăn nuôi yên tâm về kỹ thuật pha trộn cám. Với cách làm này, gia đình anh Thanh có lãi không dưới 100 triệu đồng mỗi năm, sau khi đã trừ chi phí.

Ngoài ra, khá nhiều hộ chăn nuôi heo nhỏ lẻ khác ở địa phương ven biển: Tân Thắng, Thắng Hải, Sơn Mỹ (Hàm Tân), Tân Phước, Tân Thiện, Tân Bình, Tân Hải (TX. La Gi)…  cũng tận dụng đất đai trong vườn, rẫy trồng mì, khoai lang, bắp lấy phụ phẩm, rau cho heo; giảm gần một nửa so với chi phí mua cám tổng hợp trong kỳ nuôi. Nếu mua toàn bộ cám nuôi heo thịt xuất chuồng trong một đợt 3 tháng tốn 2,5 triệu - 3 triệu đồng/con. Bởi vậy, những hộ nuôi heo trên vẫn lãi trong kỳ, khoảng 1 triệu đồng/con (thấp hơn so với trước do heo hơi giảm 6.000- 8.000 đồng/kg). Có điều, tiểu thương mua heo đưa đi tiêu thụ yên tâm, bởi heo nuôi ở vùng nông thôn đảm bảo sạch, thịt nạc nhiều, đáp ứng cho nhiều nhà hàng, quán ăn đô thị. Đây cũng là yếu tố khá thuận lợi cho hộ gia đình chăn nuôi ở khâu đầu ra trong những tháng qua…

Có thể nói, tự sản xuất, chế biến thức ăn chăn nuôi từ nguồn nguyên liệu sẵn có tại các địa phương đang được cho là một hướng đi hiệu quả, giúp người nông dân có thể duy trì và phát triển đàn trong điều kiện chăn nuôi còn gặp nhiều khó khăn như hiện nay.

ThỤy Khanh 


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trước tình hình heo hơi rớt giá: Nông hộ chủ động chăn nuôi khép kín