- Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha cho biết, ông sẵn sàng đảm nhiệm vị trí Thủ tướng nếu không có sự lựa chọn khác.

18/08/2016, 16:43

Ông Prayuth phát biểu như vậy tại cuộc họp báo của chính phủ hôm qua 17/8.

Thủ tướng Thái Lan Prayuth có thể tiếp tục vị trí sau bầu cử

Trước đây, Thủ tướng Prayuth Chan-ocha luôn tuyên bố, ông sẽ rời nhiệm khi có một chính phủ dân sự được bầu.

         
   

      

         Ông Prayuth. Ảnh: TheDiplomat.

Tuy nhiên, sau khi dự thảo Hiến pháp mới được người dân ủng hộ thông qua, trong cuộc trưng cầu dân ý hôm mùng 7/8 vừa qua; trong đó có điều khoản quy định các thành viên Thượng viện sẽ cùng Hạ viện bầu Thủ tướng và Thủ tướng có thể không phải hạ nghị sỹ -  ứng cử viên do các đảng chính trị đề cử. Quy định này có thể mở đường để Thủ tướng Prayuth sẽ tiếp tục nắm giữ cương vị thủ tướng sau cuộc tổng tuyển cử.

Thủ tướng Prayuth cũng nhắc lại, việc ông có thể được bầu làm Thủ tướng sau tổng tuyển cử sẽ không vi phạm Hiến pháp vì dự thảo Hiến pháp đã quy định rõ 2 bước, thứ nhất các đảng phái chính trị đề cử ứng cử viên của mình để bầu chọn Thủ tướng.

Nếu việc bầu chọn Thủ tướng không thực hiện được do không đạt các số phiếu cần thiết, bước tiếp theo Thượng viện sẽ tham bầu chọn, khi đó ứng cử viên Thủ tướng không chỉ trong danh sách đề cử trước đó mà có thể cả những người không phải nghị sỹ.

Hiện nay, Ủy ban soạn thảo Hiến pháp đang chỉnh sửa, bổ sung nội dung dự thảo Hiến pháp sau cuộc trưng cầu dân ý để trình Nhà vua Thái Lan phê chuẩn. Dự kiến cuộc tổng tuyển cử sẽ được tổ chức vào cuối năm 2017./.

VOV


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
- Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha cho biết, ông sẵn sàng đảm nhiệm vị trí Thủ tướng nếu không có sự lựa chọn khác.