Khuất tất vụ án nhận hối lộ tại thôn Lò To

24/08/2016, 09:05

BT- Liên quan đến vụ án thôn trưởng và công an viên của thôn Lò To (xã Hàm Cần, huyện Hàm Thuận Nam) bị khởi tố, truy tố và tòa án cấp sơ thẩm huyện Hàm Thuận Nam xét xử tội “nhận hối lộ”, tuyên phạt ông Nguyễn Thanh Tuấn (SN 1984) nguyên là công an viên thôn Lò To 8 năm tù và Nguyễn Thành Nam (SN 1971) trưởng thôn Lò To, 7 năm tù. Sau đó, Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tỉnh hủy toàn bộ bản án sơ thẩm để Công an huyện điều tra lại. Mới đây nhất ngày 9/8/2016, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an huyện Hàm Thuận Nam) có quyết định đình chỉ điều tra 2 bị can theo quy định tại  điểm 1, Điều 25 Bộ luật Hình sự.  

                
      
Quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với    ông Tuấn và ông Nam của Công an huyện Hàm Thuận Nam.

Trao đổi với chúng tôi liên quan đến vụ án, ông Trần Văn Để, Phó Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy cho biết: Ban Nội chính theo dõi sát vụ việc sau khi Tòa phúc thẩm hủy án, đồng thời trong các buổi nghe báo cáo tình hình công tác chống tham nhũng hàng tháng, Thường trực Tỉnh ủy cũng rất quan tâm, đề nghị các cơ quan tố tụng xem xét lại vụ việc một cách thận trọng, chặt chẽ, khách quan và đúng quy định của pháp luật, nếu có dấu hiệu sai sót từ các cơ quan tố tụng phải sớm giải quyết theo các quy định pháp luật. Về phía Công an tỉnh, cũng  đã yêu cầu Công an huyện Hàm Thuận Nam báo cáo toàn bộ vụ việc. Đại tá Nguyễn Văn Nhiều, Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh cho biết: Công an Hàm Thuận Nam đã có báo cáo vụ việc, hiện lãnh đạo Công an tỉnh đã lập tổ kiểm tra quá trình điều tra của Cơ quan Cảnh sát điều tra huyện Hàm Thuận Nam. “Qua kiểm tra, nếu vụ án có dấu hiệu sai sót, Công an tỉnh sẽ xử lý theo các quy định pháp luật”, đại tá Nhiều cho biết thêm.

Theo Bản án sơ thẩm số 63/2015, ngày 6/8/2015 của Tòa án nhân dân huyện Hàm Thuận Nam, ông Nguyễn Thanh Nam là trưởng thôn Lò To được Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Hàm Thuận Nam phân công làm Tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn, còn Nguyễn Thanh Tuấn (SN 1984) - công an viên thôn Lò To, được phân công làm Tổ phó. Sau đó thôn Lò To tiếp tục thành lập tổ tiết kiệm vay vốn thứ 2, do Đoàn thanh niên quản lý thì Nguyễn Thanh Tuấn được phân công làm Tổ trưởng tổ này. Theo hợp đồng ủy nhiệm của Ngân hàng Chính sách xã hội Hàm Thuận Nam, tổ trưởng có nhiệm vụ nhận giấy đề nghị vay vốn kiêm phương án sử dụng vốn vay của tổ viên, tổ chức họp để bình xét vay…Sau khi hoàn tất các thủ tục thành hồ sơ đề nghị vay vốn gửi đến Ban giảm nghèo cấp xã họp, trình UBND cấp xã xác nhận gửi về ngân hàng làm cơ sở để cho vay. Trong thời gian từ năm 2013 đến 2014, lợi dụng chức trách, quyền hạn được giao, Tuấn và Nam đã có hành vi vòi vĩnh và nhận hối lộ của nhiều hộ dân thôn Lò To có nhu cầu vay vốn từ 200 ngàn đến 2 triệu đồng. Trong đó ông Tuấn đã nhận hối lộ của 12 hộ dân tổng cộng 13,6 triệu đồng. Với ông Nam, mặc dù không trực tiếp đòi tiền hối lộ nhưng với chức năng, quyền hạn của Tổ trưởng tổ vay vốn, khi triệu tập các hộ dân đến họp bình xét cho vay vốn đã gợi ý các hộ dân phải “bồi dưỡng” cho ông Tuấn. Ngoài ra, ông Tuấn còn chia cho ông Nam hơn 1 triệu đồng từ việc nhận tiền “bồi dưỡng” nên ông Nam phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi nhận hối lộ.

Tại phiên tòa phúc thẩm ngày 23/12/2015, cả 2 người kêu oan cho rằng bản án sơ thẩm quy kết tội nhận hối lộ là không đúng. Các luật sư bào chữa cũng cho rằng ông Tuấn và Nam không phải là cán bộ, công chức nên không có chức vụ, quyền hạn, do vậy không phải là chủ thể của tội nhận hối lộ. Hơn nữa số tiền các hộ vay vốn đưa cho 2 người là tiền bồi dưỡng xăng xe, chứ không phải họ đòi hỏi để làm hồ sơ vay vốn và cần xem xét lại tính đồng phạm của ông  Nam. Trong phần xét hỏi phúc thẩm, các hộ dân với tư cách là những người có quyền lợi liên quan cho rằng số tiền họ đưa với mục đích cho ông Tuấn có chi phí đi lại xăng xe (từ thôn Lò To về trung tâm huyện Hàm Thuận Nam khoảng 30 km - PV) và thực tế ông Tuấn đã bỏ ra nhiều khoản chi phí làm hồ sơ cho các hộ dân. Các hộ dân cho rằng ban đầu họ không có ý định tố cáo nhưng do điều tra viên đọc cho viết và có trường hợp đưa mẫu cho họ viết. Do đó cần làm rõ ý chí của những hộ dân tự trình bày ý kiến hay do bị áp đặt hoặc ý của ai khác. 

Ngoài ra còn rất nhiều chi tiết khuất tất trong vụ án mà cấp tòa sơ thẩm chưa làm rõ, tại cấp phúc thẩm không thể đánh giá nên Hội đồng xét xử phúc thẩm quyết định tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm để điều tra lại. Sau đó Công an huyện Hàm Thuận Nam quyết định đình chỉ điều tra 2 bị can.

Phúc Sinh


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khuất tất vụ án nhận hối lộ tại thôn Lò To