Học bổng “Tiếp bước cho em đến trường”: Nối dài những ước mơ

24/08/2016, 08:26

BT- 5 năm qua, từ Quỹ khuyến học “Tiếp bước cho em đến trường”, trên 100 ngàn lượt học sinh sinh viên nghèo được cấp học bổng. Nhờ nguồn động viên to lớn về vật chất lẫn tinh thần đó đã giúp các em vững tin đến trường. Hiện nay, nhiều em tốt nghiệp ra trường có việc làm ổn định và đang từng bước vươn tới những ước mơ. Đây chính là kết quả to lớn mà Quỹ khuyến học đã và đang mang lại cho các em sinh viên nghèo.

                
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hùng trao học    bổng cho học sinh, sinh viên nghèo học giỏi.

Vay ngân hàng để tiếp tục học

Đó là hoàn cảnh của em Ngô Thị Kim Hoa, xã Huy Khiêm, huyện Tánh Linh 1 năm về trước. Giờ đây, em đang là nhân viên môi trường tại Công ty Thảo Nguyên Xanh (TP Hồ Chí Minh). Hoa tâm sự: “Em rất hài lòng với công việc hiện nay của mình. Mặc dù thu nhập chưa cao so với những người thành đạt, nhưng vẫn đủ để em có thể tự lo cho bản thân và giúp đỡ ba mẹ một phần nào đó”. Để có được công việc ổn định như hôm nay, Hoa không thể quên được những khó khăn mà em và gia đình đã trải qua. Hoa nhớ lại, ngày trước gia đình em có hoàn cảnh rất khó khăn, ba bị bệnh về mắt, mẹ cũng đau nhức triền miên, không có khả năng lao động. Hằng ngày chứng kiến ba vất vả với công việc đồng áng, mồ hôi rơi cả khi nắng lẫn mưa dầm khiến em rất đau lòng. Nhiều khi muốn nghỉ học để phụ gia đình nhưng được ba mẹ động viên nên em đã quyết tâm học. Đến khi đậu đại học, khoản chi phí học tập lại càng khó khăn hơn nữa vì cả em và chị gái đều phải vào Sài Gòn học. Thời gian đó, gia đình em không thể lo nổi tiền học phí, tiền ăn nên phải vay ngân hàng để tiếp tục con đường học vấn.

Ý thức được điều đó, 4 năm học tại Trường Đại học Nông lâm (TP Hồ Chí Minh), Hoa luôn có thành tích học tập khá. Nhờ đó, em được nhận học bổng “Tiếp bước cho em đến trường” thông qua cán bộ khuyến học của xã Huy Khiêm. Được nhận học bổng, em ý thức rằng bên cạnh sự khó khăn của mình vẫn còn sự quan tâm, giúp đỡ của cộng đồng, xã hội. Nhờ đó, em có động lực để cố gắng vượt qua những khó khăn mà gia đình đang đối mặt lúc đó. Dù hoàn cảnh khó khăn nhưng Hoa vẫn luôn lạc quan, nhiệt tình tham gia mọi hoạt động của lớp, của Đoàn trường. Trong thời gian học đại học, Hoa đã cố gắng học tập và cũng nhận được học bổng của trường. Đồng thời để có đủ kinh phí trang trải, em đã đi làm thêm ở chợ đêm, quán cơm, trà sữa… “Sau này nếu thu nhập và công việc ổn định hơn, em mong muốn sẽ đóng góp một khoản tiền nhỏ để hỗ trợ lại những học sinh có hoàn cảnh khó khăn giống em ngày trước”, Hoa tâm sự.

 Cô cán bộ xã năng động

Em Nguyễn Thị Trinh (SN 1993), hiện cư trú tại xã Tân Hải - thị xã La Gi. Là sinh viên đã tốt nghiệp Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh với bằng cử nhân sư phạm Ngữ văn loại khá và hiện đang công tác tại Văn phòng Đảng ủy xã Tân Hải. Trinh cho biết: Hiện nay, mặc dù công tác chưa đúng với chuyên môn đào tạo, nhưng em vẫn cố gắng hoàn thành tốt công tác mà lãnh đạo xã giao. Em nghĩ đây cũng là sự thử thách bước đầu của cuộc sống để em có điều kiện phấn đấu vươn lên, đóng góp được nhiều hơn cho xã hội. Đồng thời cũng là dịp để em bày tỏ lòng biết ơn sự giúp đỡ của những nhà tài trợ đã hỗ trợ em trong thời gian ngồi ghế nhà trường. Vì từ khi học tiểu học đến THPT, em luôn được nhận học bổng của các cấp hội khuyến học từ xã đến thị xã và tỉnh. Đặc biệt, trong suốt 4 năm học đại học (từ năm 2011 - 2015) em đã được nhận học bổng “Tiếp bước cho em đến trường” của Hội Khuyến học tỉnh.

Trinh nhớ lại: Trước đây, nhà em chỉ có 2 mẹ con, mẹ bị tật nguyền mất sức lao động, hai mẹ con sống trong căn nhà nhỏ không có ruộng, chỉ có một mảnh vườn nhỏ là tư liệu sản xuất để đảm bảo đời sống. Gia đình em thuộc diện hộ nghèo nên được bà con trong cộng đồng và lãnh đạo địa phương tạo mọi điều kiện giúp đỡ. Đặc biệt là những suất học bổng em nhận từ khi học tiểu học đến hết đại học là động lực giúp em rất nhiều về tinh thần, vật chất. Hơn thế nữa tạo cho em sự phấn khởi và niềm tin phấn đấu vươn lên vượt qua khó khăn để chuyên tâm học tập đạt kết quả tốt.

    
    Để có được thành công như ngày hôm nay, Trinh và Hoa không quên bày tỏ   lòng biết ơn sâu sắc đến các vị lãnh đạo, các nhà tài trợ, các bậc phụ   huynh. Đặc biệt là các cấp hội khuyến học trong tỉnh đã dành cho các em   những phần thưởng, phần học bổng có ý nghĩa to lớn, động viên khích lệ   các em trong phong trào thi đua học tốt. Các em hứa, sẽ không ngừng nỗ   lực phấn đấu để trở thành người công dân ưu tú góp sức mình vào công   cuộc xây dựng quê hương đất nước ngày càng giàu mạnh.

THU HÀ


Related articles

(0) Comments
Focus
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học bổng “Tiếp bước cho em đến trường”: Nối dài những ước mơ