Ươm mầm tài năng sáng tạo trẻ

22/08/2016, 08:34

BT- Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh được tổ chức hàng năm, không chỉ là sân chơi bổ ích để học sinh, sinh viên thỏa niềm đam mê nghiên cứu khoa học mà còn là nơi ươm mầm cho tư duy nghiên cứu, sáng chế trong tương lai.

                
      
Các mô hình, sản phẩm đạt giải trong Cuộc    thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh lần thứ IX.

Đam mê sáng tạo

 Từ lâu, em Hoàng Nghĩa Văn Phòng đến từ Trường THPT Lý Thường Kiệt (thị xã La Gi) đã biết vận dụng các vật liệu, nguyên liệu sẵn có trong cuộc sống hằng ngày để sáng tạo và cải tiến thành các vật dụng, mô hình hữu ích như mô hình “hệ thống lọc nước”. Tích lũy từ những kiến thức học được trên ghế nhà trường cộng với sự mày mò, tìm kiếm, nghiên cứu các thông tin trên các diễn đàn, tài liệu trong và ngoài nước, Phòng đã sáng chế ra nhiều mô hình, giải pháp có khả năng ứng dụng thực tiễn cao. Trong Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh lần thứ IX (2015 – 2016), Phòng đã sáng chế ra giải pháp “hệ thống khóa thông minh” (thuộc lĩnh vực phần mền tin học) để dự thi.

“Lý do em sáng tạo ra giải pháp này vì hiện nay các hệ thống khóa và bảo mật hiện tại còn khá thô sơ cả về cơ chế lẫn mức độ bảo vệ, thiếu khả năng tự vệ khi bị tấn công. Từ ý tưởng, cần một thiết bị khóa mới phù hợp với từng nhu cầu sử dụng với cấp độ bảo vệ cao, có khả năng tự phản hồi khi bị tấn công. Có thể hoạt động độc lập hay kết nối với hệ thống. Từ đó, đã sáng tạo ra sản phẩm “hệ thống khóa thông minh” nhằm đem lại lợi ích bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản cho người dân”, Phong chia sẻ. Tính sáng tạo của giải pháp này là bảo mật nhiều cấp độ tùy biến với nhu cầu sử dụng cho cơ quan, nhà ở, phương tiện, tủ bảo hiểm. Thiết kế dưới dạng mô đun dễ lắp đặt, bảo hành, thay thế hay nâng cấp. Hoạt động khi mất điện lưới, vẫn khóa khi bị mất điện, phản hồi khi bị tấn công bằng nhiều hình thức và báo cháy, tai nạn, hỗ trợ thoát hiểm, ứng cứu. Kiểm soát từ xa bằng sóng điện thoại di động nhưng khả năng bảo mật vẫn rất cao so với các phương thức như sóng FM, hồng ngoại dễ bị nhiễu hay giả dạng. Với giải pháp này, Phòng đã giành được giải nhất trong Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh lần thứ IX. Đây cũng là tác giả thứ 2 dành được giải nhất qua 9 lần tổ chức cuộc thi sáng tạo dành cho thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh. Phòng cho biết thêm: “Mục tiêu của em hướng đến cuộc thi là muốn góp một phần nhỏ vào ngành công nghiệp chế tạo thiết bị điện tử. Đồng thời, muốn truyền và khơi dậy khả năng, niềm đam mê sáng tạo và nghiên cứu khoa học – kỹ thuật đến nhiều bạn trẻ hơn”.

Số lượng mô hình, sản phẩm tăng

Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh được tổ chức định kỳ mỗi năm một lần. Từ năm 2007 đến nay, tỉnh ta đã có 9 lần tổ chức cuộc thi. Từ gần 20 mô hình, sản phẩm ở lần đầu tiên, đến nay đã tăng lên hơn 200 mô hình, sản phẩm tham gia. Riêng Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh lần thứ IX (2015 – 2016) đã thu hút sự tham gia của 138 trường học từ 11 đơn vị, huyện, thị trong toàn tỉnh với 206 mô hình, sản phẩm dự thi của các tác giả trong độ tuổi thanh thiếu niên, nhi đồng (đạt 206% so với kế hoạch đề ra). Ban tổ chức đã trao giải cho 50 mô hình, sản phẩm, giải pháp xuất sắc, sáng tạo nhất cuộc thi. Trong đó, có 1 giải nhất, 7 giải ba và 42 giải khuyến khích. Theo đánh giá của Ban tổ chức, so với các cuộc thi trước, cuộc thi lần thứ IX chất lượng các mô hình dự thi được quan tâm và chú trọng hơn. Từ các vật liệu, nguyên liệu sẵn có trong cuộc sống hằng ngày, các "phế liệu" trong sinh hoạt gia đình, các tác giả đã sáng tạo và cải tiến thành các vật dụng, mô hình hữu ích, thiết bị tự động hóa, mô hình thông minh như: mô hình thùng rác sáng tạo, lọ hoa làm bằng chai nhựa, quạt đa năng sử dụng năng lượng mặt trời…Bên cạnh các sản phẩm thân thiện với thiên nhiên, gắn với bảo vệ môi trường, cuộc thi còn nhận được nhiều sản phẩm mang tính sáng tạo và khả năng ứng dụng thực tiễn cao như: mô hình hệ thống khóa thông minh, mô hình trồng rau sạch trong thùng xốp tưới nước tự động, máy ép lon mini, mô hình mạch điện báo mất bóng đèn thanh long…

Để chất lượng, hiệu quả của cuộc thi tiếp tục được nâng cao, Ban tổ chức sẽ phối hợp đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến cuộc thi và khuyến khích hướng dẫn các em đầu tư nâng cao khả năng tư duy sáng tạo trong quá trình hoàn thành mô hình, sản phẩm, rộng rãi đến tận các em thanh thiếu niên, nhi đồng…

    
    Theo Ban tổ chức cuộc thi, sau nhiều lần tổ chức, cuộc thi đã được phổ   biến rộng rãi và tạo được sự hưởng ứng tích cực của các em học sinh,   sinh viên. Cuộc thi đã thực sự khơi dậy tiềm năng, tư duy sáng tạo trong   cuộc sống và học tập của thanh thiếu niên, nhi đồng trong tỉnh.

Thanh Thủy


Related articles

(0) Comments
Focus
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ươm mầm tài năng sáng tạo trẻ