Thanh long Bình Thuận: Sẽ phát triển bền vững trên thị trường?

23/08/2016, 08:32

BT- Bình Thuận sẽ là một trong 27 tỉnh, thành sẽ xây dựng mô hình HTX kiểu mới, gắn với phát triển chuỗi giá trị sản phẩm bền vững theo đề án của Liên minh HTX Việt Nam xây dựng thí điểm đối với các sản phẩm hàng hóa chủ lực, có quy mô lớn và có sức lan tỏa trên thị trường.

Đối với Bình Thuận, sẽ chẳng có gì ngạc nhiên khi thanh long được chọn là sản phẩm được xây dựng trong chuỗi giá trị sản phẩm bền vững. Ông Nguyễn Phú Hoàng, chia sẻ: “Lâu nay, người nông dân, doanh nghiệp luôn bị chi phối bởi thị trường lớn Trung Quốc, thêm vào đó sự cạnh tranh không lành mạnh của các doanh nghiệp, không loại trừ doanh nghiệp Trung Quốc đứng phía sau chi phối. Mặt khác, hiện nay việc giao thương buôn bán còn mang tính tự phát, chưa phát huy hết giá trị kinh tế thật sự của cây thanh long”.

Chính vì vậy, Liên minh HTX Bình Thuận vừa tổ chức thành công hội nghị ký kết với nhiều đơn vị có uy tín hiện nay để góp phần đưa giá trị kinh tế của thanh long Bình Thuận phát triển lâu dài hơn. “Việc ký kết sẽ là cơ hội tốt để cây thanh long dần khẳng định vị thế của mình trên thương trường, đồng thời sẽ là đòn bẩy giúp nông dân yên tâm sản xuất, ứng dụng khoa học công nghệ kỹ thuật nâng cao giá trị của cây thanh long”. Trong lĩnh vực nông nghiệp, hiện có gần 60 HTX đa phần trồng sản xuất thanh long nhưng khó khăn vẫn là thị trường tiêu thụ sản phẩm chưa ổn định, năng lực tự quản lý sản xuất kinh doanh thực tế còn nhiều bất cập. Hoạt động của các HTX khép kín theo kiểu “tự thân vận động”…Chưa kể, vốn sản xuất cũng là vấn đề nan giải nhất đối với các HTX nông nghiệp. Hầu như các HTX không có tài sản thế chấp khi muốn tiếp cận nguồn vốn vay từ ngân hàng.

Ông Lê Văn Nghị - Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam cho biết thêm: Thời gian qua nhìn lại hoạt động sản xuất kinh doanh phải thừa nhận các HTX còn rất manh mún, cạnh tranh lẫn nhau, tự mình hại mình gây không ít khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm. Điệp khúc mất mùa được giá, được mùa mất giá cứ xoay vòng khiến nông dân khốn đốn. Doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm thì e ngại làm ăn với nông dân vì nay ký, mai “lật kèo”. Trong thời buổi kinh tế thị trường và xu thế hội nhập nếu không bắt tay liên kết với nhau, không ứng dụng khoa học tiên tiến vào sản xuất sẽ rất khó thành công.

Ông Lê Văn Nghị cũng khẳng định: Liên minh HTX Việt Nam triển khai mô hình này và chọn thanh long Bình Thuận nhằm định hướng phát triển kinh tế theo quy mô lớn, có sức lan tỏa từ nay đến năm 2020, nếu thành công sẽ nhân rộng. Đề án sẽ là bước đột phá để thanh long Bình Thuận có đầu ra vững chắc, từ sự phối hợp ký kết không chỉ doanh nghiệp, nông dân, chính quyền địa phương, các HTX… Đây cũng là cơ hội mở để thanh long Bình Thuận bước sang giai đoạn mới, phát triển một cách bền vững hơn, nếu có những bước đi đúng đắn từ mô hình này.   

Quang Nhân


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thanh long Bình Thuận: Sẽ phát triển bền vững trên thị trường?