Nước ngầm ô nhiễm, người dân Mũi Né thiếu nước sinh hoạt

23/08/2016, 09:25

BT- Mùa khô 2016, người dân phường Mũi Né (Phan Thiết) mới thấm cảnh “khát nước”. Hàng chục giếng đào bao năm nay vẫn sử dụng, thế mà tháng 4, tháng 5 vừa rồi, nước tự nhiên nhiễm phèn, đỏ ngầu không thể rửa được nói chi nấu nước uống hàng ngày. Hàng chục hộ ở sống ven biển chưa có tuyến ống nước sạch phải đi chở nước từ 1 đến 2 cây số về dùng; có lúc phải mua vài thùng để làm nước uống, nấu cơm. Ông Võ Đệ, ngụ tại phường Mũi Né cho biết: “Mùa khô 2016 hầu hết các giếng khoan, giếng đào đều bị nhiễm phèn hoặc nhiễm mặn nên không khai thác được nguồn nước ngầm sử dụng. Người dân mong muốn có nhà máy nước công suất lớn để phục vụ nước sinh hoạt cho các khu đông dân cư ven biển và khách du lịch ở các resort...”.

                
Thi công tuyến ống nước.

Khi phần lớn các hộ trong phường thiếu nước sinh hoạt thì họ mới than thở, trách cứ chính quyền, cơ quan chức năng chưa quan tâm đến đời sống của dân. Nhưng thực ra từ năm 2003, phường Mũi Né đã được các ngành chức năng quan tâm đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng hệ thống nhà máy cấp nước sinh hoạt tại khu phố 5, phường Mũi Né lên công suất 1.100m3/ngày đêm, với chiều dài đường ống cấp nước là 21.718m (nhà máy cấp nước cũ công suất chỉ 800m3/ngày cung cấp nước sạch cho 756 hộ). Dự án đã được UBND tỉnh chấp thuận đầu tư và đã triển khai thực hiện một phần dự án. Song, lúc bấy giờ vướng khâu đền bù, giải tỏa đất của một số hộ dân, nhà thờ trong khu vực xây dựng nhà máy nước nên chỉ thực hiện xong hạng mục đường ống cấp nước; còn hạng mục công trình khu nhà máy và đường dây trạm biến áp điện thì chưa thực hiện được. Bây giờ người dân nuối tiếc công trình thì đã quá muộn. Sau 13 năm bỏ dở dang dự án, các thiết bị đường ống cũng đã xuống cấp, không phát huy hết hiệu quả…

Giờ đây, trước nhu cầu bức xúc về nước sinh hoạt của người dân địa phương và du khách nghỉ dưỡng tại các khu du lịch, Trung tâmnước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tiếp tục khảo sát và đã chọn được vị trí khu đất khác để xây dựng nhà máy thay thế khu đất cũ trước đây. Đồng thời, ngày 15/6/2016 Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài chính, Sở Kế hoạch – Đầu tư đã có tờ trình liên sở trình UBND tỉnh lắp đặt bổ sung 3 giếng khoan, hệ thống điện và hệ thống tuyến ống nước trong khuôn viên trường THPT Bùi Thị Xuân để cung cấp thêm nguồn nước thô cho nhà máy phục vụ nước sinh hoạt các khu dân cư còn thiếu nước. Đây cũng là giải pháp để ứng phó, khắc phục tình trạng thiếu nước sinh hoạt  trên địa bàn phường Mũi Né. Tuy nhiên, việc thực hiện dự án xây dựng nhà máy nước cũng phải có thời gian đền bù giải tỏa, xây dựng và tìm nguồn nước thô, nên tình trạng thiếu nước ở Mũi Né vẫn diễn ra trong thời gian nhất định.

NHẬT BẢO


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nước ngầm ô nhiễm, người dân Mũi Né thiếu nước sinh hoạt