Liên Hợp Quốc điều tra 7 vụ tấn công sử dụng vũ khí hóa học tại Syria

23/02/2016, 14:21

Ủy ban điều tra chung của Liên Hợp Quốc và Tổ chức cấm vũ khí hóa học sẽ xúc tiến giai đoạn hai của cuộc điều tra vào tuần đầu tiên của tháng 3 tới.

Phát biểu với báo chí tại trụ sở Liên Hợp Quốc vào ngày 22/2, người đứng đầu Ủy ban điều tra chung của Liên Hợp Quốc và Tổ chức cấm vũ khí hóa học, bà Virginia Gamba cho biết, nhóm điều tra của Liên Hợp Quốc đã phát hiện được 7 vụ tấn công sử dụng vũ khí hóa học tại Syria. 

                
      
         Người đứng đầu Ủy ban điều tra chung của Liên Hợp Quốc và Tổ chức    cấm vũ khí hóa học Virginia Gamba. (ảnh: UN).

Ủy ban điều tra chung của Liên Hợp Quốc và Tổ chức cấm vũ khí hóa học sẽ xúc tiến giai đoạn hai của cuộc điều tra vào tuần đầu tiên của tháng 3 tới, nhằm xác định thủ phạm gây ra các vụ tấn công bằng vũ khí hóa học tại Syria.

Theo bà Virginia Gamba, các vụ tấn công sử dụng vũ khí hóa học nêu trên diễn ra từ giữa tháng 4/2014 đến tháng 8/2015, trong đó có 5 vụ tại tỉnh Hamas, 1 vụ tại tỉnh Idlip và 1 vụ tại tỉnh Aleppo thuộc Syria.  

Bên cạnh đó, Ủy ban điều tra của Liên Hợp Quốc và Tổ chức cấm vũ khí hóa học cũng đang xác minh vụ tấn công được cho là có khả năng sử dụng chất độc thần kinh sarin, diễn ra tại tỉnh Darayya, Syria vào ngày 15/2 năm ngoái.

Ủy ban  điều tra chung giữa Liên Hợp Quốc và Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW), đã được Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thành lập vào tháng 9/2015, khoảng 20 ngày sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua nghị quyết xác định thủ phạm gây ra các vụ tấn công sử dụng khí độc clo tại Syria./.

Hồng Anh/VOV


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Liên Hợp Quốc điều tra 7 vụ tấn công sử dụng vũ khí hóa học tại Syria