Thổ Nhĩ Kỳ đối diện với vấn nạn khủng bố sau đảo chính bất thành

23/08/2016, 11:13

Đâu là nguyên nhân của làn sóng khủng bố gia tăng ở Thổ Nhĩ Kỳ trong thời gian qua, sau khi nổ ra một cuộc đảo chính bất thành?

Thổ Nhĩ Kỳ đang đối mặt với hàng loạt vụ tấn công khủng bố gia tăng một cách đáng lo ngại trong thời gian gần đây. Riêng trong tuần qua, đã xảy ra hàng loạt vụ đánh bom không chỉ nhằm vào lực lượng an ninh mà cả các mục tiêu dân sự, gây nhiều thương vong.

                
      
         Hiện trường một vụ đánh bom khủng bố mới đây ở Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh:    independent.co.uk.

Điều này đặt ra những thách thức an ninh cho quốc gia Trung Đông này trong bối cảnh Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đang nỗ lực ổn định tình hình sau cuộc đảo chính quân sự bất thành.

Tỉnh Sanliurfa, miền Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ đêm 21/8 tiếp tục rung chuyển bởi vụ đánh bom nhằm vào xe quân sự làm một binh sĩ thiệt mạng và 3 người khác bị thương.Vụ tấn công mới nhất này xảy ra chỉ 1 ngày sau vụ đánh bom nhằm vào một đám cưới ở thành phố thành phố Gaziantep, Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ làm ít nhất 51 người thiệt mạng và gần 100 người khác bị thương. Đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất tại Thổ Nhĩ Kỳ trong năm nay.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan hôm 21/8 cáo buộc nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đứng đằng sau vụ tấn công này: “Các bằng chứng đầu tiên cho thấy nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đứng đằng sau các vụ tấn công này. IS gần đây đang nỗ lực tái cơ cấu và hoạt động mạnh tại Gaziantep. Chúng đã tiến hành nhiều chiến dịch và các vụ tấn công sẽ tiếp tục”.

Các vụ tấn công gần đây tại Thổ Nhĩ Kỳ chủ yếu nhằm vào lực lượng an ninh, khiến cộng đồng quốc tế lo ngại. Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon và Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm qua lên án mạnh mẽ các vụ tấn công khủng bố tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong khi đó Đức, Mỹ, Nga khẳng định sẽ ủng hộ nỗ lực của Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc chiến chống khủng bố và các mối đe dọa cực đoan.

Theo giới quan sát, có nhiều lý do khiến Thổ Nhĩ Kỳ gần đây liên tiếp đối mặt với các vụ tấn công. Trước hết đó là do tác động của cuộc nội chiến Syria. Khủng hoảng kéo dài hơn 5 năm qua tại Syria không chỉ tạo gánh nặng về kinh tế cho Thổ Nhĩ Kỳ với hơn 2,5 triệu người  tràn qua biên giới mà còn khiến bạo lực gia tăng tại Thổ Nhĩ Kỳ, đặc biệt tại khu vực biên giới giữa hai nước.

Vai trò tích cực của Thổ Nhĩ Kỳ trong chiến dịch chống IS tại Syria gần đây cũng như các cuộc tấn công nhằm vào nhóm vũ trang này tại khu vực biên giới có thể làm gia tăng các vụ trả đũa. 
Mặc dù vậy, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim hôm 20/8 công bố nước này sẽ đóng vai trò tích cực hơn trong việc giải quyết cuộc xung đột Syria trong vòng 6 tháng tới. 

Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến trong tuần này sẽ có chuyến thăm Thổ Nhĩ Kỳ nhằm tái khẳng định cam kết của Mỹ hợp tác với Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc chiến chống lại mối đe dọa chủ nghĩa khủng bố gia tăng./.

Phạm Hà/VOV


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thổ Nhĩ Kỳ đối diện với vấn nạn khủng bố sau đảo chính bất thành