Năm học mới ở Hàm Tân: Băn khoăn với việc co lớp

22/08/2016, 08:30

BT- Dự kiến có 9 công trình trường học vừa sửa chữa và xây mới tại huyện Hàm Tân  kịp hoàn thành phục vụ năm học mới 2016 – 2017. Thời điểm này, các nhà thầu đang khẩn trương hoàn tất những công đoạn cuối cùng, chuẩn bị đón học sinh vào học.

                
Gấp rút hoàn thiện việc sửa chữa cơ sở vật    chất chuẩn bị cho năm học mới.

Giảm 3 điểm trường lẻ và 68 lớp so năm học trước

Báo cáo dự kiến số học sinh vào đầu năm học, ông Mai Tấn Quốc – Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Hàm Tân cho biết: Toàn huyện có 14.151 học sinh/439 lớp. Nhìn chung số học sinh năm nay không tăng, nhưng theo chủ trương dồn lớp theo Công văn 1604 của Sở Nội vụ ngày 20/6/2016 sẽ giảm 68 lớp so với năm học trước. Toàn huyện có 473 phòng học  và 596 phòng chức năng phục vụ cho 3 cấp học. Theo ông Quốc, số lượng phòng học cũng như các trang thiết bị dạy học tối thiểu cơ bản đủ đáp ứng điều kiện giảng dạy. Không có tình trạng phòng học xuống cấp nặng hoặc phải mượn phòng cho học sinh học. Riêng bậc học mầm non, các điểm trường manh mún, nhỏ lẻ được xóa dần, chỉ còn 39 điểm trường gần các trung tâm xã tạo điều kiện cho các em ra lớp. Bên cạnh bố trí kinh phí hàng chục tỉ đồng để xây dựng cơ sở vật chất từ các nguồn vốn của tỉnh, chương trình mục tiêu, nông thôn mới… thời điểm này huyện đã phân khai thêm gần 2,7 tỷ đồng mua sắm bổ sung trang thiết bị và tu sửa nhỏ cho 13 đơn vị trường học. Đồng thời, đang rà soát  cấp kinh phí trang bị các phòng máy vi tính và phòng Lab cho các trường để nâng cao chất lượng dạy học môn ngoại ngữ, tin học.

Năm học này, hai công trình nhà ở công vụ cho giáo viên Trường THCS Thắng Hải và THCS Tân Đức cũng sẽ được đưa vào sử dụng với tổng vốn đầu tư gần 2,5 tỷ đồng, để phục vụ việc ăn ở cho các giáo viên ở xa đến dạy. Đặc biệt khối 22 phòng học ở Trường THCS Tân Nghĩa được xây mới khiến học sinh và giáo viên hết sức phấn khởi. Bởi đây là công trình được xây dựng khá lâu, hầu hết các phòng học đều xập xệ, xuống cấp nặng không đủ điều kiện học tập. Ngoài ra, còn nhiều công trình khác được đầu tư xây mới, song do thiếu kinh phí nên chưa thể xây dựng thêm phòng chức năng, tường rào, cổng.

 Căng thẳng việc dồn lớp, dôi dư giáo viên

Một trong những khó khăn hiện nay không chỉ riêng huyện Hàm Tân mà tất cả các địa phương toàn tỉnh đều gặp phải là tình hình dôi dư giáo viên cấp tiểu học, THCS do việc dồn lớp theo tinh thần của Công văn 1604 của Sở Nội vụ mới ban hành. Ông Quốc cho biết: Nếu theo yêu cầu của Công văn 1604 sắp xếp lại số lớp để đảm bảo định mức học sinh/lớp theo đúng quy định. Cụ thể bậc tiểu học là 35 học sinh/lớp; THCS và THPT là 45 học sinh/lớp, thì huyện dư 68 lớp, tương đương với biên chế hiện có toàn huyện sẽ thừa 58 giáo viên. Trong đó có 2 cán bộ quản lý và 31 giáo viên trong biên chế, 25 giáo viên đang hợp đồng chờ thi tuyển. Ông Quốc băn khoăn, nếu vậy thì không biết bố trí giáo viên thừa ra sao? Việc tăng sĩ số học sinh/lớp cũng gây khó khăn cho công tác dạy và học. Hơn nữa, diện tích phòng học theo quy chuẩn hiện nay chỉ thiết kế cho khoảng 35 - 36 học sinh/lớp. “Nếu tăng sĩ số không quá 45 học sinh/lớp sẽ khó khăn trong quá trình dạy học theo mô hình trường học mới, đồng thời có ảnh hưởng nhất định đến việc nâng cao chất lượng, giáo dục”, ông Quốc cho hay. Để đảm bảo việc đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng huyện đề xuất tỉnh cho phép bố trí giảm số lượng học sinh/lớp ở cấp THCS khoảng 35 học sinh/lớp.

Được biết, Công văn 1604 của Sở Nội vụ ban hành mới đây cũng trên tinh thần sử dụng biên chế tiết kiệm, hiệu quả gắn với tinh thần giảm biên chế theo Nghị định 108 của Chính phủ. Tuy nhiên, với tình hình số lượng giáo viên quá dôi dư như hiện nay, thêm việc co lớp để tăng sĩ số học sinh/lớp sẽ rất khó khăn cho ngành giáo dục điều chỉnh, sắp xếp giáo viên dôi dư.

Khánh Ngọc


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Năm học mới ở Hàm Tân: Băn khoăn với việc co lớp