Thổ Nhĩ Kỳ thề “quét sạch IS” ra khỏi bờ cõi sau vụ đánh bom đám cưới

23/08/2016, 13:41

Vụ đánh bom liều chết nhằm vào một đám cưới ở thành phố Gaziantep được đánh giá là vụ khủng bố đẫm máu nhất tại Thổ Nhĩ Kỳ trong năm nay.

Sau vụ đánh bom liều chết nhằm vào một đám cưới ở thành phố Gaziantep, Bộ Ngoại Giao Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẵn sàng làm tất cả những gì có thể để "quét sạch" Nhà nước Hồi Giáo (IS) ra khỏi biên giới nước này.

                
      
      Vụ    tấn công ngày 20/8 được đánh giá là vụ khủng bố đẫm máu nhất tại Thổ    Nhĩ Kỳ trong năm nay.

Vụ tấn công ngày 20/8 được đánh giá là vụ khủng bố đẫm máu nhất tại Thổ Nhĩ Kỳ trong năm nay. Vào ngày 21/8, một ngày sau khi xảy ra vụ đánh bom tại Gaziantep, Tổng Thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan xác nhận thủ phạm đánh bom liều chết là một vị thành niên trạc tuổi từ 12 đến 14. Bom đã được kích nổ tại một buổi tiệc cưới ngoài trời của người Kurd, khiến 54 người thiệt mạng, trong đó có 22 trẻ em cùng hàng chục người khác bị thương.

Mặc dù chưa có tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm về cuộc khủng bố này, song theo ông Erdogan, những bằng chứng ban đầu cho thấy có bàn tay của IS. Ông Erdogan nói "IS có tổ chức ở Gazientep hay gần đây đang toan tính mở rộng địa bàn hoạt động của chúng”.

Theo một quan chức an ninh cấp cao Thổ Nhĩ Kỳ, hung khí được sử dụng trong cuộc khủng bố ngày 20/8 cùng chủng loại vũ khí được sử dụng trong cuộc tấn công tự sát ở Suruc vào tháng 7/2015 và vào tháng 10/2015 tại Ankara. Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng IS đứng đằng sau cả hai cuộc khủng bố này.

Thổ Nhĩ Kỳ liên tiếp bị khủng bố

Trong năm qua, Thổ Nhĩ Kỳ liên tiếp hứng chịu một loạt các cuộc tấn công khủng bố. Nước này tiếp tục chịu những mối đe doạ về an ninh từ IS đang hiện diện ở nước láng giềng Syria cũng như từ những chiến binh người Kurd trong nước có liên quan đến Đảng Công nhân người Kurd (PKK).

Vào tháng 6/2016, các chiến binh IS đã tấn công sân bay chính ở Istanbul, làm 44 người thiệt mạng. Nhóm này còn bị buộc tội tiến hành các cuộc đánh bom liều chết tại một cuộc mít tinh lớn của các nhà hoạt động thuộc Đảng Lao Động ở thủ đô Ankara vào tháng 10/2015, khiến trên 100 người tử vong.

Khoảng 12 người bị giết trong tuần này trong một chuỗi các cuộc đánh bom mà PKK bị tình nghi cầm đầu nhằm vào cảnh sát và binh sỹ. Các cuộc đụng độ giữa các chiến binh và quân chính phủ đã bùng phát sau khi tiến trình hoà bình mong manh kéo dài 2,5 năm sụp đổ vào năm ngoái.

IS sẽ bị "xoá sổ" ở Thổ Nhĩ Kỳ?

Sau vụ đánh bom ngày 20/8, Thổ Nhĩ Kỳ thề sẽ "xoá sổ hoàn toàn” IS trên lãnh thổ của mình.

Phát biểu tại cuộc họp báo được tổ chức vào ngày 22/8 taị Ankara, Ngoại Trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết: "Deash (tên gọi của IS bằng tiếng Arab) cần bị xoá sổ hoàn toàn khỏi bờ cõi nước chúng ta và chúng ta đã sẵn sàng làm những gì có thể để hiện thực hóa mục tiêu này."

Một quan chức cấp cao phiến quân cho biết các phiến quân Syria được Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ đang chuẩn bị mở một cuộc tấn công nhằm giành quyền kiểm soát thị trấn Jarablus của Syria khỏi tay IS trên đường biên giáp ranh Thổ Nhĩ Kỳ, một bước tiến có thể chặn quyền kiểm soát của các chiến binh người Kurd ở Syria đang lớn mạnh.

Các lực lượng phiến quân, bao gồm các nhóm đấu tranh dưới ngọn cờ của Quân đội Syria tự do, theo dự đoán sẽ tiến hành tấn công vào thị trấn Jarablus từ bên trong lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ trong một vài ngày tới.

CTV Xuân Hương/VOV


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thổ Nhĩ Kỳ thề “quét sạch IS” ra khỏi bờ cõi sau vụ đánh bom đám cưới