Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm: Còn nhiều việc phải làm

23/08/2016, 11:19

BTO- Hiện nay, công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh luôn được nhiều người dân quan tâm. Làm sao khi người dân ra chợ cảm thấy yên tâm về những thực phẩm mà mình sẽ mua có đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) hay không. Người dân luôn cho rằng vấn đề này thuộc trách nhiệm quản lý của UBND các cấp, của các cơ quan chức năng; đồng thời cũng là trách nhiệm của người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống, trách nhiệm của cộng đồng trong công tác bảo đảm an toàn thực phẩm.

Từ đầu năm đến nay, các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành đã tiến hành thanh tra, kiểm tra tại 3.917 cơ sở, phát hiện 1.329 cơ sở vi phạm, xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 289.750.000 đồng. Riêng  ngành y tế đã kiểm tra 3.426 cơ sở, phát hiện 1.028 cơ sở vi phạm, xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 152.950.000 đồng. Trong đó, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm đã kiểm tra 220 cơ sở, có 34 cơ sở vi phạm; tuyến huyện kiểm tra 889 cơ sở, phát hiện 208 cơ sở vi phạm, xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 152.950.000 đồng; tuyến xã kiểm tra 2.317 cơ sở, có 786 cơ sở vi phạm ...

Mới đây, phát biểu tại buổi họp trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố về việc tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh; đồng thời, đánh giá kết quả thực hiện công tác an toàn vệ sinh thực phẩm 8 tháng năm 2016 và nhiệm vụ những tháng cuối năm 2016, đồng chí Huỳnh Thanh Cảnh - Phó Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: VSATTP là một vấn đề hết sức quan trọng, gây bức xúc trong nhân dân bấy lâu nay. Thời gian vừa qua, tỉnh đã thực hiện được một số việc, tuy nhiên vẫn chưa đạt yêu cầu đề ra.Tình trạng thực phẩm bẩn tràn lan trên thị trường vẫn còn. Nguyên nhân để xảy ra tình trạng trên là do chế tài xử phạt chưa đủ mạnh; ở một số địa phương, còn xảy ra tình trạng né tránh trách nhiệm…Trong thời gian tới, các cấp các ngành phải xác định rõ và nhận thức công tác VSATTP là nhiệm vụ cấp thiết, thường xuyên. Xác định lại việc phân công, phân cấp trách nhiệm giữa các ngành. Củng cố kiện toàn Ban Chỉ đạo. Nâng cao, bồi dưỡng năng lực chuyên môn của lực lượng thanh tra; tính toán ngân sách, kinh phí để trang bị phương tiện cho lực lượng này. Tăng cường các hoạt động kiểm tra, thanh tra đột xuất ngay từ cơ sở sản xuất. Xử lý nghiêm và công khai trên phương tiện thông tin đại chúng các hành vi vi phạm VSATTP; cần thiết phải xử lý hình sự. Đặc biệt là phải thiết lập đường dây nóng để người dân kịp thời phản ánh các hành vi vi phạm VSATTP.Điều đáng nói hiện nay là công tác VSATTP có liên quan đến các ngành Y tế, Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn, Công thương, vậy thiết lập đường dây nóng sao cho thật hiệu quả, thuận tiện cho người dân. Tránh tình trạng chồng chéo, khó quy trách nhiệm khi người dân có thông tin cần phản ánh.

 Q.T


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm: Còn nhiều việc phải làm