Nhật – Hàn – Trung gặp gỡ thảo luận các vấn đề trong khu vực

23/08/2016, 15:25

BTO- Ngoại trưởng các nước Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc sẽ gặp gỡ tại Tokyo vào ngày mai để thảo luận các vấn đề trong khu vực.

Ngoại trưởng Nhật Bản phát đi thông báo về cuộc gặp gỡ này hôm qua (22/8). Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida cũng sẽ  là “chủ xị” một bữa tiệc vào chiều nay cùng với những đồng cấp Trung Quốc và Hàn Quốc.

Những vấn đề cần bàn trong cuộc gặp gỡ dự kiến bao gồm việc phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên và đàm phán hướng đến ký kết thỏa thuận tự do thương mại giữa Nhật, Trung Quốc và Hàn Quốc.

Ba bên tổ chức thảo luận cấp Bộ trưởng ngoại giao thường xuyên. Lần cuối cùng diễn ra ở Seoul vào tháng 3 năm qua.  

Ngoại trưởng Nhật cũng đã có cuộc gặp gỡ riêng lẻ với Bộ Ngoại giao Trung Quốc  Wang Yi  và Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se.

Ông Kishida dự kiến đưa ra lời phản đối mạnh mẽ với Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc về việc tàu hải giám Trung Quốc nhiều lần vào vùng lãnh hải của Nhật, gần quần đảo Senkaku trên biển Hoa Đông.  

Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư là nhóm đảo nhỏ nằm cách đảo chính của tỉnh Okinawa của Nhật Bản khoảng 400km về phía Tây và hiện do Nhật Bản kiểm soát, nhưng Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền và thường xuyên đưa tàu hoặc máy bay đến vùng biển xung quanh quần đảo này.
Kishida cũng dự kiến thảo luận với Yun thực hiện một thỏa thuận song phương liên quan đến vấn đề  "phụ nữ mua vui thời chiến" - những phụ nữ Hàn Quốc bị bắt phục vụ tình dục cho lính Nhật trong chiến tranh.

Kênh truyền hình NHK Nhật Bản cho biết, Kishida hy vọng cuộc gặp gỡ này sẽ giúp cải thiện mối quan hệ với 2 quốc gia láng giềng và dẫn đến cuộc gặp gỡ thượng đỉnh 3 bên (lãnh lạo 3 nước gặp nhau) vào khoảng cuối năm nay.

Lê Ninh (theo NHK world)


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật – Hàn – Trung gặp gỡ thảo luận các vấn đề trong khu vực