Xử lý khai thác titan trái phép tại mỏ Suối Nhum   

16/01/2017, 08:57

BT- Ông nguyễn Hùng, ngụ tại xã Thuận Quý (Hàm Thuận Nam) phản ánh tại khu vực mỏ khoáng sản Suối Nhum có nhiều doanh nghiệp khai thác khoáng sản titan, trong đó có Công ty cổ phần Đầu tư khoáng sản và Thương mại Bình Thuận giấy phép đã hết hạn, nhưng hơn 3 năm nay doanh nghiệp vẫn hoạt động khai thác làm ảnh hưởng đến môi trường. Cơ quan chức năng và chính quyền địa phương cần ngăn chặn và có biện pháp xử lý dứt điểm tình trạng khai thác trái phép khoáng sản.  

                
Hiện trường khai thác titan trái phép cuối    tháng 10/2016.

Chúng tôi được biết, mỏ khai thác khoáng sản titan Suối Nhum thuộc xã Tiến Thành (Phan Thiết) và xã Thuận Quý (Hàm Thuận Nam) được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép hoạt động ngày 16/2/2009 cho Công ty cổ phần Đầu tư khoáng sản và Thương mại Bình Thuận. Mỏ Suối Nhum có diện tích 181,5 ha. Giấy phép Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp cho Công ty cổ phần Đầu tư khoáng sản và Thương mại Bình Thuận đã hết hạn ngày 16/10/2012. Sau khi giấy phép hết hạn, công ty chưa được Bộ Tài nguyên và Môi trường gia hạn lại. Ngày 10/5/2013 UBND tỉnh có Công văn 1703 và ngày 29/4/2014 Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam có Công văn 233 yêu cầu công ty dừng hoạt động khai thác, chờ cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Để kiểm tra việc dừng hoạt động khai thác khoáng sản của công ty này, UBND tỉnh tiếp tục có Văn bản số 1360 ngày 22/4/2014 chỉ đạo công ty mở một trạm điện để bơm nước tưới cho cây, hoàn phục môi trường và một trạm điện gần văn phòng mỏ để bảo trì thiết bị máy móc tuyển tách quặng. Đồng thời, yêu cầu công ty cam kết sử dụng điện đúng mục đích cho việc bơm nước tưới cây hoàn phục môi trường và bảo trì thiết bị, tuyệt đối không sử dụng vào việc khai thác, tuyển quặng titan. UBND tỉnh cũng chỉ đạo ngành điện, huyện Hàm Thuận Nam, xã Thuận Quý, xã Tiến Thành theo dõi, giám sát việc sử dụng điện của công ty theo đúng nội dung cho phép. Mặt khác, chỉ đạo địa phương tăng cường công tác kiểm tra hoạt động khai thác titan tại mỏ Suối Nhum, kể cả kiểm tra đột xuất và kịp thời xử lý, báo cáo cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo đúng quy định khi phát hiện có dấu hiệu hoạt động khai thác titan tại mỏ Suối Nhum; định kỳ tổ giám sát của tỉnh giám sát hoạt động của công ty. Năm 2016, Sở Tài nguyên và Môi trường đã chủ trì nhiều cuộc họp và phối hợp với đoàn công tác Tổng cục Môi trường kiểm tra, khảo sát 3 lần tại khu vực mỏ Suối Nhum (chưa kể các lần kiểm tra đột xuất của đoàn kiểm tra liên ngành) không thấy dấu hiệu khai thác khoáng sản.

Tuy nhiên, ngày 28/10/2016 sau khi nhận được thông tin “Tại khu vực mỏ Suối Nhum có dấu hiệu tiếp tục hoạt động khai thác khoáng sản”, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với Cục Cảnh sát môi trường, Phòng Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh kiểm tra thực địa khu mỏ Suối Nhum phát hiện công ty lắp đặt thiết bị và có dấu hiệu khai thác trở lại trong thời gian gần đây. Sở Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu UBND tỉnh có Công văn số 1421 ngày 4/11/2016 gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tổng Cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam báo cáo tình hình và đề nghị xem xét, xử lý dứt điểm các nội dung liên quan giấy phép đã hết hạn của Công ty cổ phần Đầu tư khoáng sản và Thương mại Bình Thuận. Đồng thời tiếp tục kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm hành vi vi phạm khai thác khoáng sản trái phép tại mỏ Suối Nhum.

NHẬT BẢO


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xử lý khai thác titan trái phép tại mỏ Suối Nhum