Vasep công bố tiêu chuẩn nước mắm truyền thống Việt Nam

16/01/2017, 15:22

Nước mắm truyền thống phải đảm bảo tiêu chuẩn về độ đạm, độ mặn, thời gian ủ cá, không có chất bảo quản, phẩm màu, hương liệu…

Tối 15/1, tại TP HCM, Hội doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao phối hợp với Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản (Vasep) tổ chức lễ ra mắt Câu lạc bộ Nước mắm truyền thống và công bố tiêu chuẩn nước mắm truyền thống Việt Nam đến người tiêu dùng.

Câu lạc bộ Nước mắm truyền thống trực thuộc Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, do ông Trương Đình Hòe - Tổng Thư ký Vasep làm Chủ nhiệm. Câu lạc bộ Nước mắm truyền thống là sự liên kết của các Hiệp hội thành viên như: Hiệp hội Nước mắm Phú Quốc, Hiệp hội Nước mắm Phan Thiết, Hiệp hội Nước mắm Nha Trang...

                
      
      Bộ    tiêu chuẩn nước mắm truyền thống Việt Nam giúp người tiêu dùng phân    biệt với nước mắm công nghiệp. (Ảnh minh họa: KT)

Đây là lần đầu tiên Vasep cùng với Câu lạc bộ Nước mắm truyền thống công bố bộ tiêu chuẩn nước mắm truyền thống Việt Nam. Bộ tiêu chuẩn này được biên soạn theo Nghị định 127/2007/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn.

Tiêu chuẩn của nước mắm truyền thống dựa trên các chỉ số như: Độ đạm tối thiểu là 15 độ; không có chất bảo quản, chất tạo sệt, phẩm màu, hương liệu nhân tạo; độ mặn phải đạt từ 245g - 290g muối/lít. Đặc biệt, thời gian ủ cá phải ít nhất là 9 tháng. Mục đích của việc công bố tiêu chuẩn nước mắm truyền thống nhằm giúp người tiêu dùng phân biệt giữa nước mắm truyền thống và nước mắm công nghiệp.

Ông Vũ Thế Thành, Thạc sỹ Quản trị chất lượng, Giảng viên an toàn thực phẩm của Vasep cho biết, nước mắm truyền thống sẽ có sự kiểm soát về chất lượng giữa các doanh nghiệp.

“Bên cạnh việc kiểm tra của các cơ quan Nhà nước, các doanh nghiệp trong Câu lạc bộ nước mắm truyền thống còn kiểm tra để bảo vệ uy tín cho nhau. Đây là điểm mới của các doanh nghiệp sản xuất nhỏ, quy mô hộ gia đình đã có sự liên kết để mang lại quyền lợi chung”, ông Thành cho biết.

Thành Trung/VOV


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vasep công bố tiêu chuẩn nước mắm truyền thống Việt Nam