Thổ Nhĩ Kỳ và Nga sẽ mời Mỹ tham gia hòa đàm Syria

15/01/2017, 10:06

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, nước này và Nga đã quyết định sẽ mời Mỹ tham dự vòng đàm phán về Syria dự kiến diễn ra ở Astana, Kazakhstan.

Hiện chưa rõ phía Mỹ phản ứng như thế nào về động thái này. Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cũng nhắc lại rằng, Thổ Nhĩ Kỳ phản đối sự tham gia của Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) tại Syria vào các cuộc đàm phán tại Astana. 

                
      
         Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu. (ảnh: Reuters).

Ông Cavusoglu nói: “Đó sẽ là điều không thể chấp nhận được khi mà một trong 4 đồng minh quan trọng, một trong 4 đối tác chiến lược của chúng tôi lại ủng hộ các nhóm khủng bố. Do đó, các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd sẽ không tham gia cuộc đàm phán ở Astana. Chúng tôi đã cho họ cơ hội để dừng việc ly khai khỏi Syria cũng như dừng tiến hành các hành động khủng bố ở Thổ Nhĩ Kỳ”.

“Chúng tôi đã thấy ý định của họ. Chiến dịch “Lá chắn Euphrates” một lần nữa cho thất lực lượng này không có ý định chống IS mà muốn chia rẽ Syria”, ông Cavusoglu cho biết.

Cũng trong ngày 14/1, Ủy ban Đàm phán Cấp cao (HNC), phe đối lập chính ở Syria đã bày tỏ sự ủng hộ đối với các cuộc hòa đàm do Nga và Thổ Nhĩ Kỳ dàn xếp tại Astana.

Thùy Linh/VOV


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thổ Nhĩ Kỳ và Nga sẽ mời Mỹ tham gia hòa đàm Syria