Công trình hoàn thành, người dân chưa được bồi thường

18/01/2017, 10:01

BT- Ông Mai Văn Hai, ngụ tại phường Mũi Né (Phan Thiết) phản ánh: Năm 2012 khi triển khai thi công tuyến đường vào cổng Trường THPT Bùi Thị Xuân, Sở Giáo dục và Đào tạo đã vận động nhân dân giao đất để thi công công trình. Tuyến đường này đã hoàn thành nhiều năm nay, nhưng một số hộ dân giao đất (hộ bà Trần Thị Lai và hộ ông Mai Quang Vinh) đến nay vẫn chưa nhận được tiền đền bù, hỗ trợ theo quy định của tỉnh.

Qua tìm hiểu vấn đề nói trên chúng tôi được biết: Năm 2008 để có con đường đến cổng trường THPT Bùi Thị Xuân, chủ đầu tư công trình là sở Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh, UBND thành phố Phan Thiết, phường Mũi Né đã thực hiện công tác vận động, bồi thường thiệt hại, giải phóng mặt bằng với tổng diện tích xây dựng tuyến đường là 3.360m2. Đến năm 2012 công trình cơ bản hoàn thành. Tuy nhiên, còn lại diện tích 516,2m2 đất nông nghiệp của hộ Trần Thị Lai (198,3m2) và hộ Mai Quang Vinh (318,2m2) chưa được thực hiện đền bù.

Nguyên nhân là do từ năm 2006-2008 khi thực hiện công tác bồi thường về xây dựng trường học, hai hộ nói trên không chứng minh được nguồn gốc đất (thực tế đất sang nhượng bằng giấy tay và có một phần đất thuộc diện tích đã giải tỏa trong hành lang xây dựng đường Huỳnh Thúc Kháng); mặt khác các hộ khác còn khiếu nại tranh chấp với những hộ này. Trong suốt 6 năm trường Bùi Thị Xuân đi vào hoạt động mặc dù chủ đầu tư công trình đã trực tiếp làm việc với các hộ dân để thương thảo làm đường, song thiếu sự hợp tác; học sinh và giáo viên đến trường vẫn phải vượt qua đồi cát mới vào trường được. Đến tháng 9/2012 chủ đầu tư đã phối hợp với các cấp chính quyền địa phương tổ chức triển khai thi công tuyến đường vào cổng trường Bùi Thị Xuân. Sau khi tuyến đường thi công hoàn thành, ngày 26/10/2012 Hội đồng bồi thường hỗ trợ tái định cư thành phố Phan Thiết thẩm định lại kết quả xét tính pháp lý sử dụng đất của 2 hộ nói trên. Đến tháng 6/2013 chủ đầu tư công trình có văn bản đề nghị UBND thành phố Phan Thiết ban hành quyết định thu hồi đất của 2 hộ. Sau đó, ngày 16/8/2013 Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh có văn bản trả lời đơn kiến nghị của bà Trần Thị Lai.

Theo UBND tỉnh, đến nay UBND thành phố Phan Thiết chưa có quyết định thu hồi đất của hộ Trần Thị Lai và hộ Mai Quang Vinh. Việc này UBND tỉnh đã giao cho UBND thành phố Phan Thiết khẩn trương rà soát lại hồ sơ nguồn gốc đất của 2 hộ. Qua đó, căn cứ vào quy định hiện hành của nhà nước để ban hành quyết định thu hồi đất và chuyển giao hồ sơ cho Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh thực hiện công tác bồi thường thiệt hại, giải phóng mặt bằng cho hai hộ nói trên theo quy định.

HỒ  NHẬT


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công trình hoàn thành, người dân chưa được bồi thường