Thực phẩm tết tràn ngập facebook

11/01/2017, 08:41

BT- Những năm gần đây, nhiều người kinh doanh đã tận dụng tối đa kênh bán hàng facebook để rao bán các mặt hàng thiết yếu ngày tết. Nhờ đó, các mặt hàng phục vụ tết vô cùng phong phú với giới online.

Đặc sản quê độc đáo

Những ngày gần tết, chỉ cần lướt facebook, rất nhiều thực phẩm mang hương vị tết đã tràn ngập làm người tiêu dùng nôn nao và nhanh chóng đặt hàng bởi lời giới thiệu cũng như hình ảnh khá bắt mắt. Kênh facebook thật sự đã trở thành một kênh mua sắm quen thuộc của giới văn phòng và giới trẻ, do đó nhiều người đã tận dụng để kinh doanh thời vụ. Đặc biệt, năm nay những thực phẩm tết làm sẵn như bánh chưng, kiệu, hành muối chua, tai heo chua ngọt, thịt xông khói, giò thủ, chả… cũng tranh nhau lên face và giao hàng toàn quốc. Trong đó, đặc sản quê độc đáo của từng vùng miền đang được nhiều người tiêu dùng tìm hiểu và đặt hàng để mâm cơm ngày tết lạ miệng và độc đáo. Măng khô lồ ô rừng Tây nguyên được xem là món ăn không thể thiếu trong các gia đình Việt, được rao bán với giá 250.000 đồng/kg. Ngoài ra còn những đặc sản khác như giò me Nam Đàn, nem chua Ninh Bình, nem thịt lợn rừng ống nứa Như Thanh, lạp xưởng Nha Trang, thịt trâu gác bếp Yên Bái… Riêng Bình Thuận, những đặc sản như rượu vang thanh long, xà lam xứ Duồng, bánh tráng Chợ Lầu, hạt dưa, hải sản khô như mực một nắng, cá khô… luôn được chào mời làm không khí tết như đến gần hơn.

Có thể thấy các sản phẩm hàng đóng gói của các cơ sở sản xuất năm nay có vẻ kém sôi động hơn hẳn mọi năm, thay vào đó các sản phẩm mang mác đặc sản quê hay hàng tự làm lại được nhiều người quan tâm. Chị Ngọc Trinh (thị trấn Phan Rí Cửa) năm nay quyết định kinh doanh hàng tết với gói sản phẩm hạt dinh dưỡng mang thương hiệu Ngụy Gia với rất nhiều loại hạt trong và ngoài nước như hạt thông, hướng dương, macco, dẻ, hồ đào… được đóng gói, bao bì đẹp mắt, thích hợp làm quà biếu cho bạn bè, khách hàng, người thân. Ngoài ra, chị còn làm thêm cá cơm khô, cá cơm tỏi ớt, cá dãnh rim, mực rim… để khách hàng nhâm nhi ngày tết. Chị Trinh cho biết: “Để kinh doanh online tôi cũng đầu tư khá nhiều về bao bì, công dụng cũng như nguồn gốc hàng hóa, có giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm để khách hàng yên tâm. Ngoài ra phải biết cách tương tác, quảng cáo để mọi người nhìn thấy trang tiếp thị của mình để mua hàng”. Thông thường giá các sản phẩm tự làm tại nhà thường đắt gấp đôi, gấp rưỡi các sản phẩm ngoài chợ nhưng chất lượng thì đảm bảo hơn, do các thực phẩm được lựa chọn kỹ càng và chế biến hợp vệ sinh.

 Cẩn thận khi mua hàng

Có thể thấy, bất cứ sản phẩm gì cũng có thể được trao đổi mua bán qua facebook. Khi kinh tế khó khăn cộng với vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm còn nhiều bất cập, việc người tiêu dùng chọn mua các sản phẩm ở những chỗ quen biết hay các đặc sản quê để ăn tết và làm quà biếu cũng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, nguồn gốc xuất xứ của các sản phẩm này nhiều nơi chưa được cơ quan chức năng kiểm soát hết. Có chăng việc cam kết về chất lượng hàng hóa chủ yếu cũng chỉ dựa trên mối quan hệ quen biết qua facebook giữa người bán hàng và người mua. Bên cạnh những chủ kinh doanh lập tài khoản facebook làm trang cá nhân bán hàng lâu dài, có  không ít tài khoản lập ra để buôn bán kiểu chụp giật  trong dịp lễ tết. Do đó, nhiều đối tượng đã lợi dụng việc kinh doanh dễ dàng này để buôn hàng kém chất lượng, lừa đảo khách hàng. Có đối tượng sau khi nhận tiền thì không gửi hàng cho người mua, khóa luôn facebook và người mua hàng chỉ còn biết ngậm ngùi chịu thiệt. Chị Như Ý (Tuy Phong) đã từng là nạn nhân của việc lừa đảo trên. Mới tập tành kinh doanh, chị hay săn lùng những trang bỏ hàng sỉ để kiếm hàng giá rẻ. Sau khi thỏa thuận, chị chuyển khoản trước 30% trên tổng đơn hàng. Sau vài ngày không thấy hàng về, chị gọi điện cho chủ facebook thì không liên lạc được, tài khoản cũng bị khóa. Biết mình bị lừa chị thông báo rộng rãi trên hệ thống buôn bán mới biết rằng không riêng mình bị ăn “quả đắng” từ chủ facebook đó.

Trước khi mua hàng, người tiêu dùng nên chọn những cơ sở có uy tín, quen biết và tìm hiểu kỹ thông tin về phí vận chuyển, giá tiền cụ thể, phương thức thanh toán, thỏa thuận việc đổi lại hàng nếu không đúng như sản phẩm đã chọn,… Đừng vì ham rẻ mà mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng.

M.Vân


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thực phẩm tết tràn ngập facebook