Nga sẵn sàng thảo luận hoạt động chung với Nhật

18/01/2017, 17:00

BTO - Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov  cho biết đã sẵn sàng cho cuộc thảo luận với Nhật về các hoạt động kinh tế chung trên 4 đảo (Shikotan, Habomai, Etorofu và Kunashiri), nơi Nga đang nắm giữ gọi là quần đảo Nam Kuril, còn Nhật gọi là Vùng lãnh thổ phương Bắc.

Hôm 17/1, ông Lavrov nhắc đến một thỏa thuận đã thực hiện tháng qua giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe.

Hai bên sẽ bắt đầu cuộc hội đàm về hoạt động chung về lãnh thổ phương Bắc và đơn giản hóa các thủ tục cho những người Nhật từng sống trên quần đảo viếng thăm. Ngoại trưởng Nga cho biết, hai lãnh đạo đã xác nhận lại lần nữa về mục đích của họ nâng chất lượng quan hệ song phương lên mức độ mới. Ông nói: quy trình đang được tiến triển và Bộ trưởng BộKinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Hiroshige Seko viếng thăm Nga sau cuộc gặp gỡ thượng đỉnh giúp phát động các cuộc hội đàm.

         

ÔngLavrov cho rằng, chính quyền của Tổng thống Mỹ sắp mãn nhiệm  Barack Obama đã gây sức ép lên Nhật để ngăn chặn quốc gia này khỏi cải thiện quan hệ với Nga. Ông chỉ trích chính quyền Obama về những gì ông gọi là hành động đáng hổ thẹn.

Về  ký kết Hiệp định hòa bình, ngoại trưởng Nga cho biết cả Nga và Nhật dự kiến đạt được một thỏa thuận về vấn đề này dựa trên những lợi ích của người dân hai nước không cần có sự can thiệp của bên thứ ba.

Được biết, Quần đảo Kuril gồm nhiều đảo núi lửa chạy dài 1.200 km không liên tục từ cực Bắc nước Nhật đến mũi phía nam bán đảo Kamchatka ở vùng Viễn Đông Nga. Quần đảo Kuril gồm khoảng 30 đảo và nhiều đá với diện tích khoảng 10.600 km2. Chỉ bốn đảo có người ở.

Cuối Chiến tranh thế giới thứ hai, Hồng quân Liên Xô chiếm quần đảo Kuril. Hiện nay về hành chính, quần đảo Kuril thuộc vùng Sakhalin của Nga. Tuy nhiên, Nhật vẫn tiếp tục đòi chủ quyền đối với bốn đảo thuộc quần đảo Kuril.

Lê Ninh (theo NHK English)


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga sẵn sàng thảo luận hoạt động chung với Nhật