Tăng cường công tác bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng trước, trong và sau tết

16/01/2017, 08:50

BT- Bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng (BVR-PCCCR) trong thời kỳ cao điểm mùa khô đặc biệt là trước, trong và sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 là nhiệm vụ quan trọng được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đặc biệt chú ý.

                
Tuần tra bảo vệ rừng. Ảnh: Đ.Hòa

Ông Huỳnh Hiếu - Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh cho biết, ngay từ những ngày đầu năm này, ngoài việc chủ động tham mưu cho UBND tỉnh các văn bản, kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng năm 2017, thực hiện chỉ đạo của Sở Nông nghiệp vàphát triển nông thôn, chi cục đã chỉ đạo các Hạt Kiểm lâm tập trung chỉ đạo kiểm lâm phụ trách địa bàn xã thường xuyên phối hợp các trạm BVR của đơn vị chủ rừng và các tổ đội quần chúng BVR- PCCCR ở địa phương tích cực tham gia tuần tra BVR. Tổ chức lực lượng thường trực tại những khu vực trọng điểm cháy rừng, tuần tra, kiểm soát chặt chẽ, kiên quyết không để những đối tượng sử dụng lửa trong các khu rừng có nguy cơ cháy cao nhằm hạn chế tối đa các vụ cháy; bố trí trực 24/24h tại các chốt, trạm chỉ huy phòng cháy, chữa cháy trong thời kỳ có dự báo cháy rừng cấp 3 trở lên. Chỉ đạo Đội Kiểm lâm cơ động - PCCCR tỉnh đảm bảo lực lượng, dụng cụ phương tiện PCCCR theo phương án BVR - PCCCR cấp tỉnh đã ban hành, để đảm bảo khi có lệnh điều động sẵn sàng tăng cường lực lượng, phương tiện cho các đơn vị khác tập trung chữa cháy rừng đạt hiệu quả cao; chủ động phối hợp với các Hạt Kiểm lâm, tuần tra, kiểm soát các khu vực rừng giáp ranh với tỉnh Lâm Đồng ngăn chặn tình trạng khai thác vận chuyển gỗ trái phép.

Để tăng cường công tác BVR-PCCCR trong thời kỳ cao điểm mùa khô, đặc biệt là trước trong và sau Tết Nguyên đán năm 2017,  Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã yêu cầu các đơn vị chủ rừng, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, chấn chỉnh kịp thời những hạn chế, thiếu sót trong thực hiện nhiệm vụ BVR-PCCCR. Rà soát, xác định các khu vực trọng điểm có nguy cơ cao để xây dựng kế hoạch BVR và tổ chức thực hiện quyết liệt, có hiệu quả. Kiên quyết xử lý những tổ chức, cá nhân vi phạm, đặc biệt là cán bộ thiếu trách nhiệm, tiêu cực, bao che, tiếp tay các vi phạm. Sở cũng đã đề nghị UBND các huyện, thị xã thành phố thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về bảo vệ và phát triển rừng. Tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng; tăng cường công tác quản lý hộ tịch, hộ khẩu, phát hiện và ngăn chặn không để người không có trách nhiệm ra vào rừng, nhất là các khu vực giáp ranh thường xảy ra vi phạm lâm luật.

    
      Năm   2016, lực lượng quản lý bảo vệ rừng trên toàn tỉnh đã phát hiện lập   700/847 vụ hồ sơ vi phạm Luật Bảo vệ và phát triển rừng (giảm 147 vụ so   với năm 2015); tịch thu 736,65m3 gỗ các loại (giảm 323,42m3) và 245   phương tiện các loại; tổng thu và nộp ngân sách gần 6,5 tỷ đồng. Trong   đó, tại các vùng rừng giáp ranh trọng điểm giữa huyện Bắc Bình và huyện   Đức Trọng, huyện Di Linh của tỉnh Lâm Đồng, các lực lượng chức năng đã   tổ chức truy quét 487 đợt, phát hiện 53 vụ vi phạm; tịch thu 132,2m3 gỗ   tròn và 35,5m3 gỗ xẻ các loại, cùng nhiều phương tiện.

Đình NhưỢng


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tăng cường công tác bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng trước, trong và sau tết