Nỗ lực kéo giảm tai nạn giao thông

13/01/2017, 09:02

BT- Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết  đảm bảo TTATGT năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017, được tổ chức mới đây do Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia chủ trì  tại đầu cầu Hà Nội đã đánh giá những kết quả đạt được trong năm qua.

                
Ảnh minh họa.

Năm 2016,  toàn quốc xảy ra 21.589 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 8.685 người, bị thương 19.280 người, so cùng kỳ năm 2015 giảm 1.261 vụ, giảm 43 người chết, giảm 1.792 người bị thương, trong đó có 40 tỉnh, thành phố giảm số người chết vì TNGT. Tuy TNGT trong năm qua giảm, nhưng chưa đạt mục tiêu về tỷ lệ giảm số người chết do TNGT (chỉ giảm được 1/10 so kế hoạch đề ra).

Phó Thủ tướng Chính phủ cũng nêu rõ, số người chết do TNGT trong tháng 5, 6, 8, 11 và 12 năm 2016 tăng cao so cùng kỳ năm 2015, một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng là xe khách làm chết nhiều người vẫn diễn ra (Bình Thuận xảy ra 1 vụ vào ngày 22/5/2016 và tỉnh Lâm Đồng xảy ra 1 vụ vào ngày 4/6/2016). Chưa dứt điểm được hiện tượng chở quá tải trên đường bộ. Tỷ lệ TNGT liên quan đến ô tô có xu hướng gia tăng, đặc biệt là tỷ lệ TNGT do lái xe ô tô gây nên chiếm tỷ lệ khá cao. Bên cạnh đó, người điều khiển vi phạm phần đường, làn đường vẫn còn ở mức cao. Tình hình TTATGT trên các đường cao tốc vẫn diễn biến phức tạp, còn để xảy ra phương tiện và người điều khiển phương tiện kinh doanh vận tải hoạt động không có giấy phép, còn hiện tượng ném đá lên ô tô, hiện tượng rải đinh trên một số tuyến đường bộ. Còn tình trạng xe quá niên hạn sử dụng, quá hạn đăng kiểm tham gia giao thông…

Phó Thủ tướng Chính phủ nêu ra những nguyên nhân của những tồn tại đó là: Ở một số địa phương, cơ quan, đơn vị chưa duy trì có hiệu quả việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 18 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong  đảm bảo an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa; còn tình trạng buông lỏng trong quản lý nhà nước về ATGT. Hạ tầng giao thông tuy đã được cải thiện căn bản những vẫn còn tồn tại các điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ TNGT chưa được xử lý dứt điểm. Hệ thống vạch sơn, tín hiệu, ký hiệu, biển báo giao thông còn bất cập trên nhiều tuyến đường bộ. Chưa có giải pháp trong quy hoạch, thiết kế và quản lý giao thông ứng phó với tình trạng biến đổi khí hậu, đặc biệt là các địa phương ven biển. Hiệu lực và chất lượng  thanh tra, kiểm tra, giám sát tại một số đơn vị, địa phương còn hạn chế, chưa duy trì thường xuyên, liên tục. Còn một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức thực thi nhiệm vụ thanh tra, tuần tra, kiểm soát  hạn chế về năng lực, thiếu trách nhiệm, dung túng vi phạm, thậm chí tiêu cực, làm trái quy định. Một bộ phận người dân tham gia giao thông nhưng ý thức chưa cao, chưa tuân thủ các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông.

T. Quang


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nỗ lực kéo giảm tai nạn giao thông