Khơi gợi  “Tinh thần doanh nhân 4.0”

13/01/2017, 08:51

BT- Đây là cơ hội cho các cơ sở, doanh nghiệp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, công nghệ mới để sản phẩm có tính cạnh tranh cao mới bán hàng trực tuyến đạt kết quả. Ngọn gió cách mạng công nghiệp 4.0 đang thổi, sẽ là sức đẩy cho ai biết nắm bắt…

“Thế giới nhỏ lại…”

Sau 1- 2 cái tết vắng bóng, những ngày giáp tết năm nay, trên đường phố Phan Thiết đã xuất hiện bóng dáng của những du khách nước ngoài, hình như là khách Nga. Họ đi từng nhóm, có khi chỉ 2 người, có vẻ rất rành đường sá vào các siêu thị, các chợ và cả các hàng tạp hóa ven đường để mua hàng hóa. Điều ấy cũng đương nhiên báo hiệu du khách đến vùng du lịch Hàm Tiến – Mũi Né tránh đông đang xôm tụ trở lại. Không bàn đến nguyên nhân vĩ mô như đồng rup đang ổn định hơn… các chủ resort đều nhấn mạnh rằng nhờ thay đổi chiến lược quảng bá trên internet, mà chủ yếu là tích cực ứng dụng các giải pháp công nghệ số, thông qua các loại hình quảng cáo. Chính những hình ảnh ấy đã tạo phản ứng gợi nhớ cho khách quen quay lại, sự tò mò cho khách lạ tìm đến, dù phải đi hai, ba chặng trong điều kiện Phan Thiết chưa có sân bay.

Không phải đến thời điểm này mà trước đây, khi nói đến vấn đề doanh nghiệp Bình Thuận ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất kinh doanh thì du lịch vẫn là lĩnh vực có 100% doanh nghiệp thực hiện tốt. Trong khi đó, các lĩnh vực khác, số doanh nghiệp có mặt trên internet, tham gia vào môi trường số để tiếp cận người tiêu dùng chưa nhiều, nhất là nhóm doanh nghiệp nhỏ và vừa. Có nhiều lý do họ chưa thể ứng dụng công nghệ số như e ngại vấn đề bảo mật, sợ mất mát dữ liệu, chưa quen với hình thức thanh toán trực tuyến hoặc còn e ngại chi phí đầu tư cho công nghệ số... Trong khi đó, hiện nay phần lớn người tiêu dùng Việt Nam đã có thói quen lên mạng tìm kiếm, mua sắm hàng hóa. Điều đó khác nào doanh nghiệp đứng bên lề xu thế internet làm “Thế giới nhỏ lại, doanh nghiệp nhỏ lớn lên”.

 “Cách mạng công nghiệp 4.0”

Công nghiệp 4.0, tức cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, là cuộc cách mạng giới thiệu hệ thống thực (máy móc) - ảo (mạng) xóa mờ ranh giới giữa con người và máy móc, nâng cao đáng kể hiệu quả sản xuất và cho phép tạo ra sản phẩm riêng biệt cho đại chúng. Doanh nghiệp điển hình cho  cách mạng công nghiệp 4.0 này là hãng sản xuất tất bó Bombsheller có trụ sở tại Seattle, Washington (Mỹ). Hãng này đưa mẫu mã lên mạng bán trực tuyến, nếu có yêu cầu đặt hàng riêng từ vải chất lượng mua ở Ý, may ở Seattle thì công ty cũng có thể thực hiện được và giao hàng trong vòng một ngày với mức giá trong tầm với của nhiều người. Tất cả nhờ ứng dụng công nghệ internet và người ta ví nó như làn gió. Làn gió này hiện đã thổi vào Việt Nam và đang vào Bình Thuận, biểu hiện rõ nhất vào thời gian gần tết này, việc mua bán hàng qua mạng rất nhộn nhịp.  Ban chỉ đạo Chương trình công nghệ thông tin tỉnh Bình Thuận cũng đã nhận xét: “Thanh toán điện tử đang phát triển với quy mô nhỏ đối với các loại dịch vụ phổ biến tại siêu thị, dịch vụ du lịch, điện thoại di động.” 

Trong giai đoạn 2016 - 2020, tỉnh sẽ triển khai dự án “Kiến trúc chính quyền điện tử tỉnh Bình Thuận”, trong đó có các ứng dụng nhằm hỗ trợ hoạt động phát triển các doanh nghiệp như xây dựng và cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4… Song song đó, ngành bưu chính viễn thông cũng triển khai nhiều phần việc, hướng đến cung cấp tất cả các loại hình dịch vụ bưu chính đến cấp xã; phổ cập dịch vụ viễn thông và Internet đến mọi người dân, nhất là các vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn.

Đây là cơ hội cho các cơ sở, doanh nghiệp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, công nghệ mới để sản phẩm có tính cạnh tranh cao mới bán hàng trực tuyến đạt kết quả. Ngọn gió cách mạng công nghiệp 4.0 đang thổi, sẽ là sức đẩy cho ai biết nắm bắt cơ hội. Và lúc này cần khơi gợi “Tinh thần doanh nhân 4.0” để song hành với cuộc “Cách mạng công nghiệp 4.0”.

B. Nghị


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khơi gợi  “Tinh thần doanh nhân 4.0”