Rộn ràng chuẩn bị chợ tết

10/01/2017, 08:27

BT- Nhằm phục vụ nhân dân mua bán hoa, cây cảnh và các sản phẩm trang trí, thực phẩm… trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, UBND TP. Phan Thiết đã có kế hoạch tổ chức chợ tết, đồng thời chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện.

                
Chợ tết Xuân năm 2016.

Bố trí 17 điểm bán chợ tết

Từ lâu, chợ tết Phan Thiết đã trở thành nét truyền thống của thành phố, tạo điểm nhấn như một nét văn hóa của người dân địa phương và thu hút khách nước ngoài tham quan mua sắm vào thời điểm những ngày cuối cùng của năm. Chợ tết còn góp phần ổn định việc mua bán cho các tiểu thương trong khu vực chợ Phan Thiết và các khu vực lân cận nhằm giảm áp lực cho việc mua bán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Vì vậy, xuân về người dân nôn nao chờ chợ tết như một món ăn tinh thần không thể thiếu. Với các tiểu thương có cơ hội làm ăn cuối năm, với các bạn trẻ cùng bạn bè đi dạo chợ ban đêm để cảm nhận không khí những ngày cận tết.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Thanh Hùng - Phó Phòng Kinh tế TP. Phan Thiết cho biết: “Đến nay, UBND thành phố đã thành lập xong Ban chỉ đạo chợ tết và xây dựng kế hoạch cụ thể về địa điểm bố trí chợ, phân công cụ thể đến từng thành viên Ban chỉ đạo triển khai thực hiện. Theo đó, từ cuối tháng 12/2016 đến 12/1/2017 Ban quản lý chợ tổ chức kẻ, vẽ phân lô cho bà con tiểu thương đăng ký. Đồng thời, phối hợp với UBND phường Đức Nghĩa sắp xếp kinh doanh các mặt hàng kinh doanh tại các vị trí đã đăng ký”. Cũng theo ông Hùng, chợ tết bắt đầu từ 25 tháng chạp âm lịch kết thúc ngày 30 tết. Riêng khu vực phía Bắc sông Cà Ty tổ chức sớm hơn, từ ngày 21 tháng chạp. Có 17 vị trí lòng lề đường tại các trục đường xung quanh chợ Phan Thiết: đường Nguyễn Huệ, Lý Thường Kiệt, Đinh Tiên Hoàng, Nguyễn Thị Minh Khai, Trần Quốc Toản… được quy hoạch để sắp xếp cho các hộ tiểu thương tham gia kinh doanh. Các ngành hàng được bố trí theo các vị trí đã đăng ký gồm bánh kẹo, trái cây, ăn uống, rau, củ quả, gia vị; các gian hàng vui chơi, giải trí phục vụ thiếu nhi và ngành hàng hoa, mai, cây cảnh.

Thông tin từ Ban quản lý chợ Phan Thiết cho biết: Các tổ chức, cá nhân có nhu cầu kinh doanh chợ tết có thể đến nhận mẫu đơn tại Ban quản lý chợ Phan Thiết đăng ký. Mức thu phí mặt bằng được phân loại tùy vị trí, mặt bằng kinh doanh với 2 mức: 350.000 đồng và 400.000 đồng. Ngoài ra, các hộ kinh doanh còn nộp thêm lệ phí môi sinh từ 20.000 - 40.000 đồng.

 Tổ chức chợ tết thông suốt, an toàn

Để đảm bảo công tác tổ chức chợ tết cũng như an ninh trật tự, an toàn giao thông… trong suốt quá trình diễn ra, UBND TP. Phan Thiết chỉ đạo, phân công trách nhiệm cho các cơ quan, đơn vị liên quan. Cụ thể, giao cho UBND các phường Bình Hưng, Đức Thắng, Phú Trinh và Nhà Thiếu nhi Phan Thiết theo dõi việc sử dụng quầy, sạp đảm bảo đúng ngành hàng kinh doanh cho phép ở từng khu vực quy định, đảm bảo đúng vị trí, không để lấn chiếm, đảm bảo an ninh trật tự khu vực chợ. Kiểm tra đấu nối điện, nước đảm bảo an toàn, thống nhất kế hoạch, thời gian với Công ty Môi trường và Dịch vụ đô thị Bình Thuận để thu gom rác hàng ngày. Cử lực lượng đốc thúc, nhắc nhở các hộ kinh doanh dọn dẹp, giao trả mặt bằng khi kết thúc chợ tết đúng thời gian quy định. Công an TP. Phan Thiết xây dựng phương án điều tiết giao thông, bố trí lực lượng cùng với lực lượng cảnh sát cơ động tỉnh để phục vụ chợ tết, bố trí rào chắn phục vụ các điểm chốt chặn xe. Đôn đốc công an các phường khu vực tổ chức chợ tết tăng cường tuần tra, kiểm soát bảo vệ an toàn trước, trong và sau chợ tết…

Với những nỗ lực trên, chợ tết Đinh Dậu năm nay hứa hẹn sẽ được diễn ra trong không khí vui tươi, ấm áp và an toàn.

Thanh Duyên


Related articles

(0) Comments
Focus
Quốc gia sa mạc UAE chịu trận lũ tồi tệ nhất trong 75 năm
Chính quyền và người dân Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đang khẩn trương khắc phục hậu quả của trận lũ tồi tệ nhất trong 75 năm qua. Nhiều tuyến đường tại nước này vẫn ngập trong nước lũ, trong khi Sân bay quốc tế Dubai vẫn chưa thể khôi phục hoạt động bình thường.
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Rộn ràng chuẩn bị chợ tết