Nhóm Khuyết tật Khát Vọng: Mong có thẻ bảo hiểm y tế

12/01/2017, 08:51

BT- Trong gian phòng nhỏ ở một góc Nhà Thiếu nhi Phan Thiết, có hơn 10 em khuyết tật sống và lao động. Thương yêu nhau như người cùng một gia đình, các em bảo ban, dạy dỗ nhau, để bằng tay nghề của mình mang lại cho đời những sản phẩm đẹp.

                

Trưởng thành từ Công ty TNHH Tranh cát Phi Long, một nhóm 3 em  đã vững tay nghề và ra đời. Giữa bộn bề xã hội, các em suy nghĩ bàn nhau phải làm gì để kiếm sống, rồi cả ba đều nhất trí tự đứng lên bằng chính cái nghề mình đã học được. Góp vốn lại, đứa một triệu  đồng đứa vài trăm ngàn đồng, số tiền mà các em đã kiếm được khi làm ở Phi Long. Rồi tìm một chỗ trọ nho nhỏ để ở và làm việc. Số tiền còn lại dành mua vật liệu hành nghề. Còn nguyên liệu cát màu thì đã có em Lê Quý Đôn - người lành lặn trong nhóm - đi tìm rồi lấy về. Làm một thời gian chưa mấy hiệu quả, sản phẩm tranh cát làm ra chưa thật đẹp và bán cũng chẳng được bao nhiêu, nhưng tiền nhà trọ, tiền ăn uống, tiền mua vật liệu thì cứ phải chi, các em tưởng mình phải dừng lại nửa chừng. Nào ngờ, như có “ông bụt” bất chợt hiện ra… Một anh phụ trách Nhà Thiếu nhi TP. Phan Thiết biết tin, tìm đến thăm rồi đón các em về cho ở nhờ trong một gian phòng còn để trống trong khu vực. Có chỗ ở và làm việc, các em vui mừng khôn xiết. Một số em khuyết tật khác xin làm, người ở Phan Thiết, người Tuy Phong, Hàm Thuận Nam…

Hiện nhóm các em lên tới trên 10 người, trong đó có 7 em khuyết tật vận động, 3 em khiếm thính. Rồi Thành đoàn Phan Thiết ra quyết định thành lập nhóm của các em và đặt tên cho nhóm là “Nhóm Khuyết tật Khát Vọng”. Một em khuyết tật ở Văn Thánh biết có nhóm Khát Vọng bèn đến xin vô nấu ăn, được nhóm nhận và trả công đàng hoàng. Hiện trong nhóm đã có người lập gia đình về quê chồng ở Tuy Phong và một người phải nuôi mẹ già đau yếu ở Hàm Thuận Nam, song vẫn liên lạc với nhóm để nhận vật tư nguyên liệu về nhà làm rồi gửi sản phẩm cho nhóm. Các em đã liên hệ với những resort ở Mũi Né, Hàm Tiến, Hàm Thuận Nam, Hàm Tân để mang tranh cát đến bán ở đó vào những ngày nghỉ, dịp lễ, tết. Tiền bán được sẽ trả công bằng sản phẩm làm ra của từng người, bình quân mỗi người được từ 1 - 1,5 triệu đồng/tháng, cao nhất từ 2,5 - 3 triệu đồng/tháng.

Hỏi các em có muốn đề nghị điều gì không. Các em cười vô tư: “Chỉ sợ không có chỗ làm thôi, chứ Nhà Thiếu nhi TP. Phan Thiết cho chúng em nhờ như thế này là tốt quá rồi. Có điều… có ai đó cho chúng em thẻ bảo hiểm để lỡ có đau ốm gì thì đi khám bệnh cho đỡ lo”. Vâng, ước mơ của những em khuyết tật chỉ đơn giản vậy thôi, khi mà các em không muốn dựa dẫm vào ai để sống khi mình còn có thể lao động được.

TRƯƠNG BẠCH TUYẾT


Related articles

(0) Comments
Focus
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhóm Khuyết tật Khát Vọng: Mong có thẻ bảo hiểm y tế