Nghị lực của Ngọc

19/08/2016, 09:19

BT - “Đường đi khó không khó vì ngăn sông cách núi mà khó vì lòng người ngại núi e sông”.

                                                                                 (Nguyễn Bá Học)

Căn bệnh quái ác…

 Nhìn những mảng tóc cứ rụng trụi loang lỗ từng đốm trên đầu, nước da xanh tái và từng mảng da cổ cháy đen trên người Ngọc, ít ai nghĩ rằng bệnh nhân ung thư đang trong giai đoạn xạ trị này lại là một cậu học trò lớp 12.  Sau những cơn đau, bứt rứt trong người, Lê Ngọc lại lôi bài vở ra học. Em học với niềm tin sẽ chữa khỏi bệnh,  lại được đến trường,  ngồi vào giảng đường đại học như từng mơ ước.

Ước mơ bình dị…

Nhà ở thôn Đa Mi, xã La Ngâu, cách Trường THPT Tánh Linh gần 40 km, nên Lê Ngọc, sinh năm 1998, phải ở trọ gần trường để đi học. Nhà nghèo, đi học trọ xa càng cho Lê Ngọc động lực vươn lên vượt khó. Không chỉ học giỏi, Ngọc còn đạt giải nhì cuộc thi “Chắp cánh ước mơ” do Trường Đại học Nguyễn Tất Thành TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Sở Giáo dục - Đào tạo và Tỉnh đoàn Bình Thuận tổ chức. Trong bài dự thi của mình, Ngọc đã chia sẻ mong ước được trở thành bác sĩ thú y để làm việc và phục vụ ngay chính trên mảnh đất quê nhà.

         
   

         

            Lê Ngọc cùng mẹ tại nhà trước đợt xạ trị.

Ngọn lửa ước mơ vừa mới nhen lên đã suýt tắt khi kết thúc năm học lớp 11 với danh hiệu học sinh giỏi, tháng 7/2015, Ngọc đi khám bệnh và phát hiện bị khối u hốc mũi, phải phẫu thuật. Tiến hành thêm các xét nghiệm, kết luận của các bác sĩ Bệnh viện Ung bướu TP. Hồ Chí Minh làm ba mẹ Ngọc điếng người: Ngọc bị ung thư hốc mũi và phải tiến hành xạ trị 33 tia trong thời gian khoảng 6 đến 8 tuần. Khi được hỏi có lo lắng cho đợt xạ trị sắp tới không, Ngọc trả lời, em chỉ lo đợt điều trị kéo dài, không theo kịp bài vở, không được tham gia kỳ thi THPT quốc gia 2016.

Viết tiếp ước mơ…

Tia xạ trị thứ 33 kết thúc, Ngọc được xuất viện và đã bật khóc khi được trở lại lớp học. Em khóc vì vui quá – Ngọc nói trong nghẹn ngào. Em cám ơn thầy cô và các bạn đã luôn bên cạnh, hết lòng giúp đỡ, chia sẻ, động viên. Em sẽ cố gắng để tham gia kỳ thi THPT quốc gia thật tốt.

Nếu tháng 7 với những áp lực căng thẳng mùa thi cùng những thấp thỏm lo âu đợi chờ kết quả của học sinh 12, thì những ngày đầu tháng 8 này lại là những ngày của chuỗi niềm vui tiếp nối, cảm xúc vỡ òa khi kết quả kỳ thi được liên tục công bố. “Em đỗ rồi cô ơi!”. Tôi nghe giọng Ngọc reo vui qua điện thoại. Điểm chuẩn trúng tuyển Khoa Thú y, Trường Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh trong kỳ xét tuyển đợt 1 này  là 22 điểm cô à, em được 23 điểm. À, cô ơi, em cũng vừa đi tái khám về, sức khỏe hoàn toàn hồi phục rồi ạ”.

Con đường phía trước đã mở ra với cậu học trò nhiều nghị lực Lê Ngọc, tất nhiên cũng còn nhiều thử thách. Chị Niên, mẹ Ngọc cho hay: Sẽ vay vốn sinh viên để đóng học phí. Ngọc thì nói: Em đã khỏe rồi, sẽ sắp xếp đi làm thêm buổi tối. Hy vọng Ngọc sẽ được nhận suất học bổng “Tiếp bước cho em đến trường” dành cho sinh viên của Hội Khuyến học tỉnh để trang trải suốt 4 năm đại học.

 Tôi tin Lê Ngọc sẽ thành công với ước mơ của mình: Bác sĩ thú y!

Võ Thị Bích Phượng


Related articles

(0) Comments
Focus
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghị lực của Ngọc