Vượt lên nghịch cảnh

19/08/2016, 09:25

BT - Cách đây vài năm, ba của Trần Lê Băng Tâm, học sinh lớp 12A4 Trường THPT Lý Thường Kiệt (thị xã La Gi), ông Trần Đình Vấn trong lúc đang xây nhà đã bị điện giật ngã xuống đất. Hậu quả ông gãy xương đùi, dập nát ngón chân, sau này phải tháo khớp. Dù được cấp cứu kịp thời vẫn để lại di chứng là sức khỏe giảm sút trầm trọng, mất sức lao động.

    
  

      

      Trần Lê Băng Tâm nhân vật trong bài.

Gánh nặng cuộc sống bỗng chốc đè nặng trên vai mẹ của Băng Tâm là bà Lê Thị Thiệu. Trong một đêm đi quét rác, mẹ em bị người thanh niên phóng xe bạt mạng đâm vào. Mọi người gọi xe cấp cứu đưa mẹ em vào viện. Vào thành phố, mẹ em được chẩn đoán: Nứt xương hàm mặt, liệt dây thần kinh số 7. Máu tụ ngoài màng cứng thái dương trái. Phương pháp điều trị phải phẫu thuật mở sọ lấy máu tụ. Chi phí ban đầu lên đến vài chục triệu đồng nhưng sau khi phẫu thuật vẫn bị đau đầu. Bệnh viện Chợ Rẫy lại chuyển viện qua Khoa Thần kinh quốc tế điều trị tiếp.

Hiện nay, cả ba và mẹ của Băng Tâm đều bị tai nạn mất sức lao động. Nhiều người khuyên em nghỉ học để lo cho gia đình nhưng mẹ em vẫn cương quyết: “Dù ba mẹ phải đi ăn xin chứ nhất định con không thể bỏ học”. Thương ba mẹ, Băng Tâm và cô em gái luôn ráng học, bởi mẹ em nói: “Đời ba mẹ khổ vì thiếu học nên bằng mọi giá các con phải được học hành”. Dù gia cảnh nghèo khó, bữa rau bữa cháo qua ngày nhưng 12 năm liền Băng Tâm đều là học sinh khá-giỏi của trường. Ngoài giờ học, em phụ gia đình chăm sóc đàn gà, chạy quán cà phê để gom góp thêm ít tiền giúp ba mẹ trang trải cuộc sống.

Trong kỳ thi THPT quốc gia em đạt 18,5 điểm và ước muốn theo học ngành quản trị kinh doanh. Đôi mắt em chợt nhìn xa xăm: “Con sẽ vừa đi học vừa đi làm. Con chỉ lo con đi học thì không biết lấy ai chăm sóc ba mẹ!”.

Mẹ em tiếp lời: “Nếu để con thất học thì tôi ân hận lắm. Giá tôi và ba nó không bị tai nạn khốn khổ như thế này thì cũng chẳng lo…”.

Anh Nguyễn Phóng, Khu phố trưởng khu phố 3, phường Tân An xác nhận: “Gia đình chị Lê Thị Thiệu hiện gặp khó khăn vì người chồng bị mất sức lao động, còn vợ vừa bị tai nạn hiểm nghèo, hai cô con gái đang tuổi ăn học. Địa phương rất quan tâm nhưng cũng không giúp được nhiều”.

Phan Tuyết


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vượt lên nghịch cảnh