“Chính phủ  phục vụ chứ không phải Chính phủ hưởng thụ”

19/08/2016, 15:25

BTO - Tại Hội nghị trực tuyến về cải cách hành chính giai đoạn 2011 -2015 vừa diễn ra, nhiều kết quả tích cực được khẳng định, đồng thời các yếu kém, hạn chế của nền hành chính cũng được chỉ rõ. Người đứng đầu Chính phủ kêu gọi: Nếu không quyết liệt đổi mới, cải cách, thì đất nước ta sẽ tụt hậu xa hơn.

         

Cải cách thủ tục hành chính (TTHC) tiếp tục có nhiều tiến bộ, nhất là cắt giảm được thời gian và thủ tục về thuế, BHXH… Cơ chế một cửa, một cửa liên thông tiếp tục triển khai trên cả nước. Việc rà soát, đơn giản hóa TTHC, công bố niêm yết công khai tại nơi tiếp nhận và giải quyết, đã giảm bớt phiền hà cho nhân dân và doanh nghiệp.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan Nhà nước được tiến hành từ Trung ương đến địa phương, từng bước phấn đấu theo hướng “Chính quyền điện tử”, “Thành phố thông minh” như ở Đà  Nẵng, Quảng Ninh, Hải Phòng, Bình Dương và Tp.HCM. Ứng dụng tin học tạo ra nhiều tiến bộ về TTHC cho các ngành như: Thuế, hải quan, điện, đất đai, cấp phép đầu tư…

Chất lượng đội ngũ CBCCVC có nhiều đổi mới,  5 năm qua có hàng triệu CBCC được đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ.

    
    Theo bảng xếp   hạng cải cách hành chính các tỉnh – thành phố trong cả nước do Bộ Nội vụ   công bố tại Hội nghị này, Bình Thuận đứng ở vị trí thứ 34, với điểm số   85,3%.

Nhưng nền hành chính nước ta còn nhiều hạn chế và yếu kém. Dễ nhận thấy nhất là bộ máy cồng kềnh, kém hiệu quả, đông mà không mạnh, tinh giản biên chế ít có kết quả; TTHC trong nhiều lĩnh vực còn rườm rà, nhiêu khê, gây phiền hà cho nhân dân và doanh nghiệp, tính công khai, minh bạch còn kém; một bộ phận CBCC còn cửa quyền, quan liêu, tiêu cực, nhũng nhiễu, vi phạm đạo đức công vụ, gây bất bình trong nhân dân; môi trường đầu tư, làm ăn ở Việt Nam còn thua kém nhiều nước trong khu vực.

Việt Nam đang đứng trước thách thức nếu không quyết liệt đổi mới và cải cách thì sẽ thụt lùi và tụt hậu xa hơn. Giai đoạn 2016 – 2020 phải có quyết tâm và hành động mạnh mẽ tiếp tục cải cách về thể chế, về TTHC, về tổ chức bộ máy tinh, gọn đội ngũ CBCCVC Nhà nước và hiện đại hóa nền hành chính.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Bộ máy Nhà nước hoạt động bằng tiền thuế của dân, do đó phải phục vụ dân, lấy sự hài lòng của dân làm thước đo. “Chính phủ phục vụ, chứ không phải Chính phủ hưởng thụ” – Thủ tướng nhấn mạnh điều đó.

Đ.D


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Chính phủ  phục vụ chứ không phải Chính phủ hưởng thụ”