Chuyển công tác nhân viên kế toán “bằng miệng”

22/08/2016, 08:21

BT- Báo Bình Thuận nhận được đơn thư của ông Nguyễn Thái, hiện đang ngụ tại thôn 4, xã Hồng Sơn, huyện Hàm Thuận Bắc khiếu nại giải quyết vụ việc của ông liên quan đến Trường tiểu học Hồng Sơn 4 (Hàm Thuận Bắc).  Qua làm việc với các cơ quan chức năng, chúng tôi xin phản ánh lại.

Hơn 14 tháng không có quyết định thuyên chuyển

Theo đơn, năm 1981, ông Nguyễn Thái là công nhân viên chức nhà nước công tác tại Đội công trình giao thông huyện Hàm Thuận Bắc, đến năm 1988 chuyển công tác về Trường THCS Hồng Sơn làm nhân viên kế toán. Đến tháng 4/2012, Phòng Giáo dục và đào tạo huyện Hàm Thuận Bắc tiếp tục luân chuyển ông Thái về công tác tại Trường tiểu học Hồng Sơn 4, nhưng do không đủ chuẩn về nghiệp vụ chuyên môn kế toán nên đến 31/12/2014 ông có đơn xin chuyển vị trí công tác để đảm bảo yêu cầu của ngành và của cơ quan, chờ giải quyết theo chế độ nghỉ hưu theo Nghị định 108 (dự kiến vào tháng 1/2016 sẽ giải quyết). Hơn 14 tháng qua, ông Nguyễn Thái vẫn được hưởng lương, phân công công tác qua các chức vụ như tủ thuốc học đường, tạp vụ kế toán nhưng không có văn bản chính thức của cơ quan hoặc văn bản chỉ đạo của huyện Hàm Thuận Bắc, trong khi Trường tiểu học Hồng Sơn 4 lại ký hợp đồng ngắn hạn với một nhân viên kế toán mới (từ tháng 6/2015); bản thân ông chờ nghỉ hưu theo chế độ 108 cũng chưa có quyết định cụ thể của huyện Hàm Thuận Bắc.

Ông Nguyễn Thái đề nghị: Làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan đến việc chuyển công tác, vị trí công tác không rõ ràng, không có văn bản chính thức là lỗi của ai, cơ quan nào? Việc ký hợp đồng lao động của Trường tiểu học Hồng Sơn 4 với nhân viên kế toán mới trong khi chưa có quyết định rõ ràng về trường hợp của ông là đúng quy trình hay không? Việc chờ chế độ nghỉ hưu theo diện 108 của ông sẽ được các cơ quan chức năng trả lời như thế nào?

Không thể nghỉ hưu theo diện 108!

Trao đổi với ông Dương Văn Đông – Trưởng Phòng Giáo dục và đào tạo huyện Hàm Thuận Bắc, vấn đề khiếu nại của ông Nguyễn Thái đã được phòng giải trình như sau. Việc ông Nguyễn Thái cho rằng: Mình không thuộc diện nghỉ việc theo Nghị định 108 của Chính phủ thì đương nhiên vẫn còn làm việc ở vị trí kế toán. Vấn đề này ông Đông cho biết, ông Nguyễn Thái không có bằng cấp kế toán theo quy định, chỉ có chứng chỉ kế toán ngắn hạn nên chưa đủ tiêu chuẩn làm kế toán. Sau 1 năm tài chính, nếu ông Thái không học tập nâng chuẩn theo quy định thì phải tìm người khác đủ tiêu chuẩn thay thế là đúng theo tinh thần của khoản 1 Điều 7 Thông tư liên tịch 163 của Bộ Tài chính và Bộ Nội vụ. Lãnh đạo 3 phòng gồm Phòng Giáo dục - Đào tạo, Tài chính - Kế hoạch và Nội vụ cũng đã tổ chức cuộc họp vào ngày 16/11/2014 để rà soát thống nhất đề nghị của UBND huyện bổ nhiệm kế toán trưởng, bố trí phụ trách kế toán theo tinh thần Thông tư 163. Tại cuộc họp này, theo biên bản có 3 trường hợp chưa đạt chuẩn về trình độ, trong đó có ông Nguyễn Thái. Đồng thời cũng đã có văn bản gởi Phòng Nội vụ và UBND huyện xin ý kiến nhằm sử dụng và bố trí kịp thời trong năm học 2014 – 2015. Ngày 31/12/2014, ông Thái đã có đơn xin đề nghị chuyển vị trí công tác, do không học nâng chuẩn chuyên môn kế toán nên không đủ điều kiện bổ nhiệm làm kế toán trường học. Tuy nhiên, do thời điểm này chưa có chủ trương của cấp trên chỉ đạo tạm dừng tuyển nhân viên kế toán. Nhà trường đang thực hiện chương trình học kỳ II, nên vẫn tiếp tục để ông Thái làm  nhiệm vụ kế toán cho trọn năm học, do đó chưa giải quyết ngay đơn theo nguyện vọng của ông Thái. Vì thế Phòng Giáo dục và đào tạo chỉ đạo hiệu trưởng tiểu học Hồng Sơn 4 “sắp xếp, bố trí công việc cho ông Thái với nhiệm vụ phù hợp theo quy định. Thời gian bắt đầu chuyển sang nhiệm vụ mới kể từ ngày có quyết định hợp đồng kế toán mới cho trường”. Đến đầu tháng 6/2015, hiệu trưởng tiểu học Hồng Sơn 4 đã chuyển ông Thái từ nhân viên kế toán sang làm nhiệm vụ khác theo nguyện vọng, bản thân ông hoàn toàn nhất trí, không có ý kiến gì. Như vậy, việc chuyển ông Thái sang vị trí công tác khác là phù hợp với Thông tư liên tịch 163, phù hợp với hướng giải quyết liên phòng, đồng thời cũng đáp ứng theo nguyện vọng.

Hợp đồng nhân viên kế toán là phù hợp với chủ trương

Việc hợp đồng nhân viên kế toán mới thay ông Thái là thực hiện theo Công văn số 1175 của UBND tỉnh ngày 17/4/2015 “tạm dừng tuyển viên chức chuyên trách làm công tác y tế, tài chính kế toán trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập”.  Thời đểm này ông Thái vẫn đang giữ vị trí kế toán nhà trường. Sau đó, Sở Nội vụ có Công văn 1022 ngày 15/5/2015 cho phép các đơn vị trên được ký hợp đồng lao động ngắn hạn 3 tháng (đến tháng 8/2015) để bố trí người làm công tác kế toán  nhằm thuận lợi cho giải quyết công việc liên quan đến tài chính ở các cơ sở. Do đó, tháng 6/2015, sau khi chuyển ông Thái sang vị trí khác hiệu trưởng nhà trường đã xin ý kiến Phòng Giáo dục và đào tạo hợp đồng ngắn hạn bà Hồ Thị Thương, đã tốt nghiệp cao đẳng kế toán vào làm kế toán thay ông Thái. Việc này phù hợp với tinh thần công văn 1022, và điểm C khoản 5 của Điều 20 TT 41 của Bộ GD&ĐT ban hành điều lệ trường tiểu học: Hiệu trưởng được quyền phân công, quản lý giáo viên, nhân viên.

Sai do không ban hành quyết định cụ thể

Qua vụ việc này, lãnh đạo Phòng Giáo dục và đào tạo cũng như Hiệu trưởng tiểu học Hồng Sơn 4, bà Dương Thị Thanh Tâm đã nhận khuyết điểm vì trong quá trình thực hiện chuyển vị trí công tác của ông Thái, Ban giám hiệu nhà trường chỉ họp rồi quyết định, không tham mưu cấp trên ban hành quyết định thôi việc làm kế toán để chuyển sang việc làm khác phù hợp với bằng cấp. Vấn đề này đã được lãnh đạo phòng cũng như hiệu trưởng xin rút kinh nghiệm. Đây là vụ việc khá phức tạp, mong muốn của ông Thái là được phân công nhiệm vụ phù hợp để làm đến khi về hưu. Rất mong các đơn vị liên quan xem xét giải quyết ổn thỏa trường hợp của ông Nguyễn Thái.

    
      Ông Dương Văn Đông cho biết: Việc chuyển vị trí công tác ông Thái từ kế   toán sang làm nhiệm vụ khác là xem như ông không còn làm kế toán nữa.   Tuy nhiên, để bảo vệ quyền lợi của ông trong quá trình công tác, nhà   trường vẫn giữ nguyên chế độ tiền lương  theo đúng ngạch, bậc hiện hưởng   và cũng đáp ứng theo nguyện vọng đơn của ông Thái chứ không phải nhà   trường có cùng lúc 2 kế toán như ông phản ánh.

K.Thy – Đ.Hậu


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyển công tác nhân viên kế toán “bằng miệng”