Iran tổ chức cuộc bầu cử Quốc hội đầu tiên sau thỏa thuận hạt nhân

24/02/2016, 16:20

Iran đang hoàn tất các hoạt động chuẩn bị cuối cùng cho hai cuộc bầu cử Quốc hội và Hội đồng chuyên gia, dự kiến diễn ra vào ngày 26/2 tới.

Diễn ra vào thời điểm quan trọng sau thỏa thuận hạt nhân đạt được với các cường quốc vào tháng 7 năm ngoái, cuộc bầu cử tại Iran lần này được kì vọng sẽ lựa chọn ra Quốc hội và Hội đồng Chuyên gia mới, giúp định hình tương lai của nước Cộng hòa Hồi giáo này trong ít nhất 1 thập kỷ tới.

                
      
         Hai người tham gia vận động tranh cử đưa phát tờ rơi cho một người    dân Iran. Ảnh EPA

Trong số 12.000 ứng cử viên đăng ký, có 6.229 ứng cử viên đủ điều kiện tham gia cuộc đua giành 290 ghế ở Quốc hội. Trong khi đó, 166 người ứng cử thành viên Hội đồng Chuyên gia gồm 88 ghế. Hội đồng Chuyên gia được bầu 8 năm/lần, có nhiệm vụ bầu chọn và bãi nhiệm Đại Giáo chủ Iran cũng như giám sát hoạt động của Đại giáo chủ.

Giới chức Iran cho biết đang triển khai các kế hoạch an ninh, nhằm đảm bảo an toàn cho những khu vực bầu cử, cũng như tăng cường kiểm soát an ninh tại khu vực biên giới.

Người đứng đầu lực lượng cảnh sát biên giới Iran Qasem Rezaee cho biết, lực lượng cảnh sát nước này đã thắt chặt an ninh từ 2 tháng trước. Các trụ sở đặc biệt được thiết lập để giám sát hoạt động an ninh cho đến khi bầu cử kết thúc.

Đây là những cuộc bầu cử đầu tiên được tổ chức tại Iran sau khi quốc gia Hồi giáo này đạt thỏa thuận hạt nhân với các cường quốc vào tháng 7 năm ngoái.

Nhờ vào thỏa thuận hạt nhân này, nhiều nước đã dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt nhằm vào Iran, mang lại hi vọng về sự thay đổi kinh tế và cuộc sống tốt đẹp hơn cho nhiều người dân Iran.

Một ứng cử viên trong cuộc bầu cử Quốc hội Iran Elaheh Koulayi kêu gọi người dân sử dụng lá phiếu của mình một cách đúng đắn: “Ngày 26/2, người dân Iran sẽ đi tham gia cuộc bầu cử để định hình một Quốc hội hiệu quả, giúp đáp ứng được yêu cầu và nguyện vọng của người dân Iran. Những lá phiếu này cũng sẽ giúp bảo vệ những thành quả đã đạt được cũng như lợi ích quốc gia của tất cả người dân Iran”.

Phát biểu trước thềm cuộc bầu cử, Tổng thống Iran Hassan Rowhani cho rằng, tỉ lệ cử tri đi bỏ phiếu cao thể hiện niềm tin và hi vọng của người dân vào tương lai tươi sáng của đất nước, đồng thời khẳng định nước Cộng hòa Hồi giáo Iran sẽ tiếp tục thịnh vượng và hùng mạnh, bất chấp mọi thách thức và âm mưu của các thế lực thù địch.

Ông Rowhani nhấn mạnh sự đoàn kết và hợp tác của tất cả các lực lượng xã hội trong cuộc bầu cử quốc gia: “Bất cứ xung đột và bất đồng nào cùng đi ngược lại những lợi ích quốc gia. Đối với vấn đề trong nước, chúng ta cần phải có sự đồng thuận chung trong quá trình phát triển đất nước. Chúng ta cần một kế hoạch hành động chung thứ 2- một kế hoạch toàn diện với sự tham gia của tất cả các bên”.

Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Seyyed Ali Khamenei cũng cảnh báo các âm mưu nước ngoài, ảnh hưởng không tốt đến cuộc bầu cử sắp tới.

Các cuộc bầu cử này được đánh giá là một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm đối với Chính phủ của Tổng thống Rowhani sau thỏa thuận hạt nhân. Kết quả 2 cuộc bỏ phiếu sẽ có ảnh hưởng lớn đến 2 năm cầm quyền còn lại của ông Rowhani và khả năng tái cử của ông vào năm 2017.

Giới quan sát cũng nhận định, kết quả cuộc bầu cử Quốc hội không có tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Iran thời gian tới, nhưng có thể ảnh hưởng đến các cải cách kinh tế xã hội mà Tổng thống Rowhani đã cam kết trong chiến dịch bầu cử năm 2013.

Phạm Hà/VOV


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Iran tổ chức cuộc bầu cử Quốc hội đầu tiên sau thỏa thuận hạt nhân