Cưới xưa và nay

19/08/2016, 09:06

Tiệc cưới ngày xưa

BT - Ở thôn quê ngày trước, để lo cái tiệc cưới cho con, cha mẹ phải chuẩn bị trước cả năm trời. Tiền bạc, vòng vàng sính lễ đã đành, con heo, con gà cũng phải chuẩn bị đâu ra đó. Đãi cưới ngày xưa tuy không rình rang, nhưng rất vui. Một nhà có đám cưới là cả xóm cùng chung tay. Đám thanh niên thì lo việc dựng rạp, khiêng bàn ghế. Rạp cưới hồi ấy chủ yếu dùng cây, tre dựng lên rồi căng bạt, phần trang trí thì tận dụng lá dừa. Lá dừa ở quê nhà nào cũng có, cứ chặt xuống, rọc đôi ra, cắt ngắn phần lá, rồi trang trí, đơn giản như thế nhưng nhìn vào cũng rất bắt mắt. Bàn ghế phải chịu khó đi mượn nhà hàng xóm, ai có loại gì mượn loại đó, toàn đồ gỗ nên rất nặng, chỉ có đám thanh niên mới đủ sức khiêng vác.

Phần các mẹ, các chị lo việc nấu nướng. Xoong, nồi, dao thớt, chén đĩa… đều được huy động từ lối xóm.

         
   

         

            Đám cưới xưa.

Trước ngày cưới, có đêm nhóm họ, đây là đêm bà con gần xa trong tộc họp mặt với nhau, sau phần cúng tạ ông bà, họ ngồi lại, chén rượu, miếng trầu theo từng câu chuyện say nồng thâu đêm. Phía dưới gian bếp, củi reo tí tách, lửa đỏ hừng hừng, các mẹ, các chị mỗi người một tay, tiếng băm, tiếng giã, tiếng nói cười… chen trong cái không gian ngập mùi xào nấu, càng làm cho không khí tiệc cưới thêm phần ấm cúng, nghĩa tình hơn.

Ngày đãi cưới, thức ăn đồ uống, không cầu kỳ, màu mè, nhưng rất chất lượng, ăn miếng nào thấm miếng đó. Bà con đến với nhau bằng cái tình, quà tặng cho cô dâu chú rể thứ gì cũng được, người lớn tuổi, vài chục ngàn đồng bỏ phong bì, đám thanh niên thì xoong nồi, phích nước, chén ly, gối, mền… nom đống quà cưới không thua gì cửa hàng tạp hóa... Ai muốn tặng gì cứ trao thẳng cho cô dâu, chú rể.

Cái khổ nhất của đám cưới ngày xưa là sau khi tan tiệc. Chú rể, cô dâu đều phải ra tay góp phần dọn dẹp. Nào khiêng bàn ghế đi trả, nào rửa chén, rửa bát… công việc nó túi bụi đến ngày hôm sau còn chưa ổn.

Và nay

Sự ra đời của các nhà hàng tiệc cưới, các dịch vụ nấu ăn, che rạp đã giúp cho người dân có sự lựa chọn thoải mái. Ai muốn đãi nhà hàng thì thuê nhà hàng, ai muốn đãi ở nhà thì thuê dịch vụ về dựng rạp, nấu ăn, dù là dựng rạp, nhưng họ cũng phục vụ đầy đủ không thua gì nhà hàng. Hình thức đãi cưới này giúp cuộc vui kéo dài lâu hơn, nhưng với điều kiện là nhà phải có đất rộng.

Đãi tiệc cưới ngày nay, từ thôn quê đến thị thành phải nói là sướng hơn xưa gấp nhiều lần. Chỉ cần nhích điện thoại gọi cho nhà hàng hoặc dịch vụ nào đó, miễn là đừng quá trễ, nhận lời, người ta sẽ lo từ A đến Z. Phần gia đình chỉ việc phát thiệp, đến ngày cưới, đàng trai, đàng gái, khách mời thẳng tới nhà hàng. Lễ nghi, tiệc tùng người ta chuẩn bị đâu vào đó. Chủ, khách chỉ việc vui vẻ ăn uống hát ca. Xong tiệc, về nhà khỏe re, khỏi phải lo dọn dẹp, bưng bê gì. Cái chính là phải tìm được nhà hàng tốt, dịch vụ nấu ăn ngon.

         
   

         

            Đám cưới ngày nay thường hay tổ chức tại các nhà hàng.

Ở thị xã La Gi hiện nay có khoảng 10 nhà hàng cho thuê tiệc cưới, nhưng chất lượng và rộng rãi chỉ được vài cái. Nên việc chọn một nhà hàng ưng ý ở La Gi để đặt tiệc cưới cũng không dễ dàng gì, nhất là vào thứ bảy, chủ nhật và các ngày lễ. Thường thì muốn chắc chắn phải đăng ký trước 2 tháng.

Đặt tiệc cưới nhà hàng, sướng nhất là không sợ gió mưa bất ngờ. Xong tiệc, thanh toán tiền về không phải lo nghĩ gì. Hạn chế là thời gian đãi tiệc được giới hạn, không kéo dài rề ra như ở nhà. Nói hạn chế, nhưng lại thấy đó là điều hay, tiệc tùng đã có hơi men, nếu cứ kéo dài, sớm muộn gì cũng sinh chuyện. Đã có không ít những đám cưới ở vùng quê vì quá ham vui nên để lại hậu quả buồn.

NGÔ VĂN TUẤN


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cưới xưa và nay