TP. Phan Thiết: Giải quyết đất, nhà ở cho hộ tái định cư

02/09/2016, 09:08

BT- Nhiều hộ tái định cư trong nhiều năm chưa được cấp sổ đỏ; chỗ ở chưa ổn định… Đó là những vấn đề đang tồn tại tại xã Tiến Thành, Phan Thiết. Bình Thuận cuối tuần trao đổi với ông Đỗ Ngọc Điệp - Chủ tịch UBND thành phố Phan Thiết  về hướng khắc phục những vấn đề trên.

                
Hàng chục hộ dân thôn Tiến Đức bị mất nhà    do biển xâm thực.

Thưa ông, một số hộ dân ở phường Đức Thắng tái định cư ở thôn Tiến Đức, đến nay đã 23 năm nhưng họ vẫn chưa được cấp “sổ đỏ”?

Ông Đỗ Ngọc Điệp: Từ năm 1993, thị xã Phan Thiết bố trí cho 120 hộ dân bị mất nhà do thiên tai từ phường Đức Thắng, định cư tại khu tái định cư thôn Tiến Đức, xã Tiến Thành. Tại thời điểm đó, họ chưa được UBND thị xã Phan Thiết giao quyết định giao đất mà chỉ giao phiếu nhận lô đất. Đến năm 2008, khu tái định cư thôn Tiến Đức lại nằm trong vùng quy hoạch các dự án phát triển du lịch, vì vậy, chưa triển khai được việc cấp quyền sử dụng đất ở, nhà ở cho số hộ nói trên. Thành phố Phan Thiết mới đây đã yêu cầu xã Tiến Thành thông báo cho các hộ dân nói trên làm thủ tục kê khai, đăng ký  để thành phố cấp giấy chứng nhận QSDĐ theo quy định của pháp luật.

Những năm qua, thôn Tiến Đức bị biển xâm thực, hàng chục gia đình mất nhà, không còn chỗ ở, vậy chính quyền giải quyết  như  thế nào?

Ông Đỗ Ngọc Điệp:  Phan Thiết có bờ biển dài 57km, nhiều khu dân cư bị biển xâm thực, nặng nhất là khu phố 5, phường Đức Long và thôn Tiến Đức, xã Tiến Thành. Sau khi có kè Đức Long, cuộc sống của dân cư  ven biển Đức Long tạm ổn định, UBND thành phố Phan Thiết đã đề nghị UBND tỉnh kiến nghị Trung ương tiếp tục hỗ trợ vốn để xây kè giai đoạn 2 (kéo dài đến thôn Tiến Đức, xã Tiến Thành). Để ổn định cuộc sống của khoảng 200 hộ bị ảnh hưởng do biển xâm thực (gần 70 hộ phải di dời), UBND thành phố Phan Thiết đã triển khai dự án khu tái định cư 2ha tại thôn Tiến Bình, dự kiến phân 200 lô để bố trí dân ở. Hiện UBND Phan Thiết đã họp xét tính pháp lý để giải quyết đất ở cho 80 hộ dân. Cuối tháng 6  đã tổ chức cho hộ dân bốc thăm và giao đất  xây nhà ở.

Xin cảm ơn ông!

LÊ THANH (thực hiện)


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP. Phan Thiết: Giải quyết đất, nhà ở cho hộ tái định cư