Phan Thiết:  Thành lập tổ chức Đảng tại các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước còn hạn chế

05/09/2016, 08:07

BT - Là trung tâm của tỉnh, thành phố Phan Thiết tập trung khá nhiều doanh nghiệp trên địa bàn. Tuy nhiên, những năm qua công tác phát triển đảng viên, xây dựng, thành lập các tổ chức cơ sở Đảng, tổ chức đoàn thể chính trị trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước gặp rất nhiều khó khăn.

Theo thống kê, tại Phan Thiết hiện có hơn 1.500 doanh nghiệp với gần 35.000 lao động. Hơn 97% trong đó là doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước. Những năm qua, mặc dù Thành ủy Phan Thiết, Ban chỉ đạo xây dựng Đảng, các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước của thành phố cùng đảng ủy các xã, phường đã có nhiều nỗ lực trong lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền, vận động để kết nạp các đảng viên, đoàn viên, hội viên tiến tới xây dựng và phát triển các tổ chức Đảng, đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp, tuy nhiên, kết quả đạt được vẫn còn nhiều hạn chế. Từ năm 2014 đến nay, thành phố mới kết nạp được 6 đảng viên trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2016, chưa kết nạp được đảng viên nào. Trong khi đó, trên địa bàn mới có 41 công đoàn cơ sở với gần 4.000 đoàn viên; 5 cơ sở đoàn thanh niên với 54 đoàn viên thanh niên và 1 tổ chức hội liên hiệp thanh niên; 1 tổ chức hội liên hiệp phụ nữ với 10 hội viên trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước.

Nguyên nhân dẫn đến khó khăn trong công tác này chủ yếu là do nhận thức của đa số các chủ doanh nghiệp về việc có tổ chức chính trị trong doanh nghiệp còn hạn chế, lo sợ ảnh hưởng tới việc sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Do đó họ chỉ tập trung vào nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, chưa quan tâm nhiều đến việc thành lập tổ chức đoàn thể, tổ chức Đảng. Thậm chí có những trường hợp đã qua thời gian khảo sát, bồi dưỡng giúp đỡ, cấp ủy địa phương nhận thấy có quần chúng ưu tú đủ điều kiện kết nạp vào Đảng. Nhưng khi quần chúng này xin ý kiến xác nhận của giám đốc doanh nghiệp nơi mình làm việc thì bị từ chối thẳng thừng. Bên cạnh nguyên nhân xuất phát từ phía doanh nghiệp, cũng phải thấy rằng thời gian qua các tổ chức đoàn thể, tổ chức cơ sở Đảng trong doanh nghiệp chưa thể hiện được vai trò để chủ doanh nghiệp thấy được sự cần thiết của những tổ chức này. Ngoài ra, đa số các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Phan Thiết là doanh nghiệp nhỏ, việc làm của người lao động thiếu ổn định; sự phối hợp trong công tác bồi dưỡng, giúp đỡ, kèm cặp quần chúng ưu tú trong doanh nghiệp giữa cấp ủy địa phương với doanh nghiệp còn hạn chế…

Để làm tốt hơn công tác này trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo xây dựng Đảng TP. Phan Thiết xác định, đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các doanh nghiệp thông qua các tổ chức đoàn thể chính trị để các chủ doanh nghiệp, người lao động hiểu được ý nghĩa, vị trí và tầm quan trọng của công tác xây dựng Đảng, đoàn thể nhân dân trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước. Trong đó chú ý tuyên truyền Nghị định số 98 năm 2014 của Chính phủ quy định về việc thành lập tổ chức chính trị, các tổ chức chính trị - xã hội tại doanh nghiệp mọi thành phần kinh tế. Chỉ đạo các đoàn thể chính trị cụ thể hóa một số nhiệm vụ, giải pháp phù hợp với tình hình thực tế của ngành gắn với sự phối hợp giữa các phường, xã, các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước để tạo điều kiện, môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Phan Thiết hoạt động hiệu quả hơn, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh xã hội ở địa phương. Từ đó làm cơ sở để đẩy mạnh phát triển đoàn viên, hội viên tiến tới thành lập tổ chức Đảng, đoàn thể chính trị trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước. Cấp ủy phường, xã nắm chắc số lượng doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước, hợp tác xã, số lượng lao động, nhất là quần chúng tiêu biểu trên địa bàn. Qua đó tuyên truyền, vận động và phối hợp với các đoàn thể thành phố tạo nguồn phát triển đảng viên trong đoàn viên, hội viên.

Trần Đình


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phan Thiết:  Thành lập tổ chức Đảng tại các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước còn hạn chế