Hướng tới kỷ niệm “Ngày Doanh nhân Việt Nam”: Khích lệ tinh thần vượt khó của cộng đồng doanh nghiệp

29/08/2016, 08:41

BT- Năm nay, lễ kỷ niệm “Ngày Doanh nhân Việt Nam” tại địa phương được tổ chức đúng vào ngày 13/10/2016, dịp này UBND tỉnh sẽ tiến hành khen thưởng cho các doanh nhân, doanh nghiệp Bình Thuận tiêu biểu.

Mới đây tại cuộc họp triển khai kế hoạch, ông Phan Trung Can - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (thuộc Sở Kế hoạch - Đầu tư) cho biết: Số lượng cá nhân, tập thể tiêu biểu được đề nghị UBND tỉnh tặng bằng khen năm nay có 10 doanh nhân và 10 doanh nghiệp. Trong đó cá nhân là lãnh đạo doanh nghiệp không phân biệt thành phần kinh tế, đăng ký hoạt động theo pháp luật của Việt Nam, hiện giữ các chức danh Chủ tịch Hội đồng quản trị, Chủ tịch Hội đồng thành viên, tổng giám đốc, giám đốc, chủ doanh nghiệp, chủ tịch Hội đồng quản trị HTX; còn tập thể là doanh nghiệp, HTX.

Để khích lệ tinh thần vượt khó của cộng đồng doanh nghiệp trong tình hình kinh tế chưa thực sự khởi sắc, do vậy hoạt động sản xuất - kinh doanh ở các doanh nghiệp là ổn định hoặc phát triển trong năm 2015 và nửa đầu năm 2016 là đáp ứng tiêu chí khen thưởng. Dù vậy các doanh nhân, doanh nghiệp tham gia đề cử phải đảm bảo chấp hành và thực hiện đúng quy định của pháp luật, thực hiện tốt nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước cũng như chế độ, chính sách cho người lao động. Bên cạnh đó còn chăm lo phát triển tổ chức Đảng, công đoàn, các tổ chức quần chúng khác trong doanh nghiệp và tích cực tham gia hoạt động của hiệp hội doanh nghiệp hay các hoạt động xã hội tại địa phương… Tuy nhiên, đại diện các hiệp hội ngành nghề trên địa bàn Bình Thuận đều cho số lượng tập thể, cá nhân được khen thưởng trong năm 2016 là quá ít. Bởi hiện tại, toàn tỉnh có hơn 3.110 doanh nghiệp đi vào hoạt động sản xuất - kinh doanh trên nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó chủ yếu là thành phần doanh nghiệp ngoài nhà nước với tỷ lệ chiếm xấp xỉ 98%, tức khoảng 3.050 doanh nghiệp, nhưng chỉ tiêu đề cử khen thưởng doanh nhân, doanh nghiệp tiêu biểu năm 2016 phân bổ cho các hiệp hội ngành nghề rất hạn chế. Cụ thể Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh có 2 doanh nhân - 2 doanh nghiệp, còn lại Hội Doanh nhân trẻ, Hiệp hội Du lịch, Hiệp hội Thủy sản, Hiệp hội Nước mắm, Hiệp hội Thanh long, Hiệp hội Nhà thầu - xây dựng, Hiệp hội Vận tải, Liên minh HTX Bình Thuận chỉ phân bổ 1 cá nhân - 1 tập thể…

Trao đổi về vấn đề nêu trên, đại diện Sở Kế hoạch - Đầu tư dẫn “khoản a, điểm b, Điều 23 Quyết định số 50 ngày 28/11/2014 của UBND tỉnh” quy định: Các phong trào do các sở, ban ngành, Mặt trận, đoàn thể cấp tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố được UBND tỉnh ủy quyền phát động thì khi sơ kết hoặc tổng kết, số lượng đề nghị khen thưởng không quá 10 tập thể và 10 cá nhân… Tuy nhiên với mong muốn của cộng đồng doanh nghiệp địa phương, Sở KH - ĐT sẽ tiếp thu và sớm kiến nghị cấp thẩm quyền tăng chỉ tiêu khen thưởng cho các cá nhân, tập thể.

Đ.QUỐC


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hướng tới kỷ niệm “Ngày Doanh nhân Việt Nam”: Khích lệ tinh thần vượt khó của cộng đồng doanh nghiệp