Người lang thang ăn xin đã giảm

29/08/2016, 08:55

BT- Trước đây, khi đến TP Phan Thiết hoặc các điểm du lịch của tỉnh, sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh người lang thang ăn xin. Các đối tượng này thường tập trung tại các điểm công cộng, nơi đông người như chợ, hàng quán ăn uống, nhất là các khu du lịch, công viên, các chốt đèn giao thông… để xin tiền, chèo kéo du khách. Nay tình trạng này đã giảm hẳn. Để có được kết quả đó, Trung tâm Hỗ trợ người lang thang tỉnh (trung tâm) đã phối hợp với Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội các huyện, thị xã, thành phố và công an các xã, phường, thị trấn tổ chức kiểm tra xử lý người lang thang xin ăn. Đồng thời, trung tâm tiếp nhận đối tượng là người lang thang; người bị áp dụng biện pháp giáo dục tại tại xã, phường, thị trấn nhưng không có nơi cư trú ổn định; người là nạn nhân bị mua bán trở về.

Từ đầu năm đến nay, trung tâm tổ chức tiếp nhận 31 lượt đối tượng và 6 đối tượng từ năm trước chuyển sang, tổng số đối tượng lưu trú tại trung tâm trong 6 tháng đầu năm 2016 là 37 lượt. Trong đó, trong tỉnh có 24 đối tượng, ngoài tỉnh 9 đối tượng. Đến thời điểm này, có 16 đối tượng có thân nhân đến bảo lãnh, 5 đối tượng bàn giao cho chính quyền nơi đối tượng cư trú khi hết thời gian lưu trú tại trung tâm. Bàn giao 4 đối tượng cho Khu Bảo trợ xã hội Tân Hà thuộc Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh. 5 đối tượng được giải quyết tại địa bàn nơi tập trung và 2 đối tượng được hỗ trợ tiền tàu xe tự về. Cùng với đó, trung tâm thực hiện tốt các vấn đề vệ sinh về ăn, ở, sinh hoạt cho đối tượng trong thời gian lưu trú tại trung tâm.

Đến nay, mặc dù tình trạng thang thang, xin ăn đã giảm, tuy nhiên để giải quyết dứt điểm vẫn còn nhiều khó khăn. Theo quy định, sau khi được thu gom, các đối tượng được kiểm tra sức khỏe, phân loại. Các trường hợp bệnh tâm thần nhẹ, người ăn xin có thân nhân, gia đình được UBND các phường, xã vận động và yêu cầu gia đình ký cam kết quản lý, không để các đối tượng tiếp tục lang thang xin ăn. Tuy nhiên, hầu hết các đối tượng này xem việc xin ăn như một nghề để kiếm sống, mặc dù gia đình của các đối tượng đã ký cam kết nhưng vẫn không ít trường hợp tái phạm.

Để giải quyết dứt điểm tình trạng thang thang tâm thần, thời gian tới trung tâm sẽ tiếp tục phối hợp tổ chức tiếp nhận, kịp thời xử lý và chăm sóc nuôi dưỡng đối tượng theo quy định của tỉnh. Nhưng quan trọng nhất vẫn là sự quyết tâm, trách nhiệm, phối hợp đồng bộ của các cấp, các ngành, đặc biệt là của gia đình, quyết tâm không để các đối tượng tiếp tục lang thang xin ăn, như vậy mới có thể giải quyết dứt điểm tình trạng trên.

K.Anh


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người lang thang ăn xin đã giảm