VNEN và quả bóng trách nhiệm!

02/09/2016, 09:09

BT- 3 năm ngành giáo dục thực hiện chương trình  trường học mới (VNen) đã  có không ít ý kiến phản ứng, chưa thật đồng tình  của không ít trí thức, phụ huynh học sinh. Trước tình hình đó, ngày 18/8, Bộ Giáo dục - Đào tạo  gởi Công văn 4068/BGDĐT đến các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc triển khai trường học mới Vnen từ năm 2016 - 2017. Trong công văn có đoạn: “Khuyến khích các cơ sở giáo dục đang triển khai mô hình trường học mới tiếp tục triển khai trên cơ sở tự nguyện, đảm bảo đạt hiệu quả thiết thực và duy trì trong suốt cấp học vì quyền lợi học sinh. Đối với cơ sở giáo dục không áp dụng mô hình trường học mới, có thể lựa chọn một số thành tố tích cực của mô hình trường học mới để bổ sung vào đổi mới phương thức giáo dục đang thực hiện, đảm bảo nguyên tắc lấy hoạt động của học sinh làm trung tâm”.

Và cuối công văn bộ “gút” lại: “Bộ Giáo dục – Đào tạo đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chủ động chỉ đạo các cơ quan quản lý giáo dục ở địa phương triển khai thực hiện và chịu trách nhiệm về giáo dục của địa phương”.

Thực hiện tinh thần công văn của bộ, người đại diện của Sở Giáo dục - Đào tạo Bình Thuận, bà Nguyễn Thị Toàn Thắng trong trả lời phỏng vấn với phóng viên Báo Bình Thuận đã khẳng định: “…Năm nay các trường thuộc dự án không còn được tài trợ nữa nhưng số trường tiểu học đăng ký nhân rộng mô hình này trong năm học 2016 - 2017 rất đông” và “Quan điểm của Sở Giáo dục - Đào tạo là vẫn tiếp tục thực hiện ở bậc tiểu học, trường nào cảm thấy đủ điều kiện về giáo viên, cơ sở vật chất cứ đăng ký thực hiện, nếu trường không đảm bảo thì thực hiện từng phần, sở không áp đặt phải thực hiện hết…”.

Như vậy, cuối cùng thì mô hình Vnen nhiều phản ứng này vẫn tiếp tục, có điều chịu trách nhiệm về chất lượng về hiệu quả giảng dạy bây giờ không thuộc Bộ, không thuộc sở nữa (vốn là cơ quan chuyên trách về quản lý giáo dục, chịu trách nhiệm về  chất lượng giáo dục của một quốc gia, một địa phương) mà chủ yếu do trường. Sau này nếu có gì trục trặc, phụ huynh có phản ứng thì trường đứng ra chịu, bởi việc áp dụng mô hình này trong niên học 2016 - 2017 là do trường tự nguyện đăng ký thực hiện, Bộ không ép, sở không ép!

3 năm thực hiện một chương trình giáo dục, quyết định vận mệnh hàng triệu học sinh trong cả nước, cuối cùng ngành giáo dục vẫn chưa rút ra được điều gì chắc chắn, rõ ràng. Mở rộng mô hình đi tiếp thì không dám mạo hiểm, dừng lại hẳn thì không nỡ…! Cuối cùng thực hiện biện pháp  giao cho trường chịu để tránh tiếng. Và liệu rồi đây, những trường tự nguyện đăng ký tiếp tục triển khai mô hình này có nhận được sự đồng tình của phụ huynh không? Tôi chắc diễn biến tình hình sẽ còn “nóng” trong suốt niên học, cũng như chưa ai dám chắc là mô hình trường học mới sẽ  tốt trong điều kiện của Việt Nam! Và, nếu không tốt, chất lượng học tập đi xuống, trẻ em của chúng ta “lõm bõm” kiến thức… thì chẳng lẽ nào lúc đó ngành giáo dục lại… “rút kinh nghiệm”!?

 Ngô Văn Tuấn


Related articles

(0) Comments
Focus
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
VNEN và quả bóng trách nhiệm!