Hỗ trợ 1 tàu tuần tra bảo vệ nguồn lợi thủy sản

30/08/2016, 09:15

BT- Chủ tịch UBND tỉnh vừa có văn bản gửi các bộ, ngành trung ương quan tâm hỗ trợ đầu tư 1 tàu tuần tra mới cho lực lượng thanh tra thủy sản (kiểm ngư) của  Bình Thuận, với tổng giá trị đầu tư 6,5 tỷ đồng thuộc Chương trình mục tiêu phát triển kinh tế thủy sản bền vững tại Nghị định số 40/2015/QĐ-TTg ngày 14/9/2015 của Chính phủ.

                
Thanh tra thủy sản thường xuyên kiểm tra,    quản lý tàu cá. Ảnh: Đình Hòa

Theo đó, Bình Thuận là một tỉnh có thế mạnh về khai thác thủy sản và là một trong 3 ngư trường trọng điểm của cả nước, với bờ biển dài 192 km và vùng ngư trường quản lý rộng 60.000 km2. Tổng số tàu thuyền khai thác hải sản hiện nay của tỉnh gần 8.000 tàu. Trong đó tàu khai thác xa bờ 2.680 chiếc, với sản lượng khai thác hàng năm trên 165.000 tấn hải sản các loại. Do là ngư trường trọng điểm, nên hàng năm còn có khoảng trên 2.000 tàu của các tỉnh bạn đến khai thác trong vùng biển của tỉnh. Trong những năm qua, Chi cục Thủy sản Bình Thuận đã có nhiều nỗ lực thực hiện công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý các vụ việc vi phạm trên biển. Là một trong những tỉnh thực hiện tốt công tác quản lý và bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Đặc biệt, Bình Thuận là tỉnh đầu tiên trong cả nước đã ban hành quyết định về việc quản lý đối với nghề giã cào bay nhằm hạn chế, giảm thiểu nghề lưới kéo trong tỉnh, duy trì tốt nguồn lợi thủy sản của tỉnh theo hướng phát triển bền vững. Hoạt động thanh tra trên biển cũng được thực hiện thường xuyên, góp phần tích cực trong công tác xử lý các vụ việc vi phạm trên biển. Tuy nhiên, hiện nay lực lượng thanh tra thủy sản của tỉnh đang gặp rất nhiều khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ.

Để bảo đảm tuần tra trong vùng biển rộng 60.000 km2, lực lượng thanh tra thủy sản chỉ được trang bị 2 tàu tuần tra có công suất máy chính 660 CV, được đóng từ năm 1997 và năm 2000. Trong khi tình hình vi phạm trên biển càng ngày càng phức tạp, các tàu vi phạm được trang bị máy chính công suất lớn, tốc độ cao, trong khi tàu tuần tra máy nhỏ, xuống cấp, không bảo đảm hoạt động trong điều kiện thời tiết sóng gió vượt cấp 5 và trong vùng biển hạn chế dưới 20 hải lý nên không đủ lực lượng tham gia tuần tra nhằm khống chế vi phạm. Thực tế đã có nhiều vụ việc lực lượng tuần tra bị các đối tượng khống chế uy hiếp gây nguy hiểm đến tính mạng lực lượng thực thi pháp luật. Khó khăn nhất là vấn đề kiểm soát vi phạm vùng biển khơi với những hành vi nghiêm trọng như khai thác bằng thuốc nổ, phối hợp tuần tra ngăn chặn tàu nước ngoài xâm nhập trong vùng biển đảo Phú Quý... lực lượng không thể vươn ra do phương tiện không bảo đảm an toàn. Để khắc phục những khó khăn trên, đẩy mạnh phát triển kinh tế thủy sản bền vững kết hợp với quốc phòng an ninh, UBND tỉnh đã gửi công văn xin các bộ, ngành  trung ương hỗ trợ cho Bình Thuận 1 tàu tuần tra.

Vũ Hà


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hỗ trợ 1 tàu tuần tra bảo vệ nguồn lợi thủy sản