Năm học mới 2016 – 2017: Đủ nguồn sách giáo khoa và dụng cụ học tập

29/08/2016, 09:01

BT- Nhu cầu mua sách giáo khoa và đồ dùng học tập phục vụ năm học mới đang vào cao điểm. Tại các nhà sách trên địa bàn TP. Phan Thiết sức mua tăng cao vào tháng 8. Việc chuẩn bị, cung ứng nguồn sách giáo khoa các loại khá đầy đủ và phong phú, giá cả ổn định đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

                
Một buổi tham gia tập luyện của các thành    viên CLB xe đạp Phan Thiết.

Phong phú đồ dùng học tập, sách vở

Dạo một vòng quanh các nhà sách trên địa bàn TP Phan Thiết như các nhà  sách Fahasa, Nguyễn Văn Cừ, Phương Nam, Trần Hưng Đạo và một số cửa hàng sách có quy mô vừa và nhỏ, thấy khá đông các bậc phụ huynh cùng con em lựa chọn những bộ sách giáo khoa, sách tham khảo và đồ dùng học tập để chuẩn bị cho năm học mới. Ghi nhận tại Nhà sách Fahasa, bên cạnh sách giáo khoa, các mặt hàng đồ dùng học tập như: cặp sách, hộp bút, bút máy, thước kẻ, compa, bìa bao vở… khá đa dạng và phong phú với nhiều chủng loại, mẫu mã. Theo em Hương - học sinh lớp 9 cho biết: So mọi năm, đồ dùng học tập năm nay rất phong phú, được thiết kế phù hợp với sở thích của học sinh từ màu sắc, kiểu dáng, chất lượng… nên tha hồ lựa chọn. Còn Việt – một học sinh lớp 10 đang mua sắm một số dụng cụ học tập cho mình tại Nhà sách Trần Hưng Đạo chia sẻ thêm: Giá sách bán năm nay nhìn chung ổn định, có nhiều chương trình giảm giá mạnh nên học sinh rất phấn khởi; ngoài sách giáo khoa, nhà sách còn bán nhiều loại sách bổ trợ, tham khảo của các nhà sách uy tín có chất lượng nên em rất yên tâm.

Xu hướng chung các bậc phụ huynh, học sinh hầu hết lựa chọn những sản phẩm có xuất xứ trong nước do chất lượng tốt, giá cả ổn định, hình thức đẹp và đặc biệt không độc hại khi sử dụng. Bên cạnh những đồ dùng học tập có xuất xứ từ nước ngoài như Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan… thì các thiết bị giáo dục, đồ dùng học tập sản xuất trong nước với các thương hiệu nổi tiếng như Bến Nghé, Thiên Long, Hồng Hà, Tiến Thành… rất bắt mắt và chiếm số lượng lớn. Được biết, sách theo mô hình trường học mới (VNen) được cung ứng đầy đủ, không có tình trạng khan hiếm như năm học trước. Tuy nhiên giá sách mô hình VNen khá cao, chênh lệch mỗi bộ hơn 100.000 đồng. Cụ thể một bộ sách giáo khoa lớp 5 có giá 157.200 đồng, trong khi sách VNen là 280.000 đồng. 

Không để thiếu, sốt sách

Theo ông Nguyễn Đức Thành – Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Sách và thiết bị Bình Thuận, sức mua đang vào cao điểm. Nếu như thời điểm tháng 6, 7 doanh thu bình quân một ngày tại Nhà sách Trần Hưng Đạo khoảng 70 triệu đồng thì thời điểm vào đầu tháng 8 lên đến gần 120 triệu đồng/ngày, tăng gần gấp đôi. Ông cho biết năm nào cũng vậy, vào thời điểm tựu trường phụ huynh mới mua sách giáo khoa cũng như các loại đồ dùng phục vụ học tập cho con. Để đảm bảo đủ nguồn sách cung ứng năm học mới, không để tình trạng thiếu, sốt sách, ngay từ cuối tháng 4/2016, công ty đã nhập gần 2 triệu 536 nghìn bản sách giáo khoa, bổ trợ, tham khảo cho tất cả các cấp học tại 52 đại lý bản lẻ trên toàn tỉnh. Đến thời điểm này, hầu như tất cả các cửa hàng, đại lý đều cung ứng kịp thời nguồn sách đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

Rút kinh nghiệm năm trước, năm nay  sách VNen tiểu học được chuẩn bị sớm với 160.000 bản chuyển về các phòng giáo dục và trường học. Đặc biệt trong 2 tháng 7 và 8, công ty thực hiện hình thức giảm giá khuyến mãi theo chủ trương chung của Nhà Xuất bản giáo dục TPHCM. Với việc giảm giá 10% cho sách giáo khoa và 20% cho sách tham khảo và các mặt hàng khác, đã thu hút khá đông người đến mua tại Nhà sách Trần Hưng Đạo và Nguyễn Du. Đồng thời, công ty đã mua lại sách giáo khoa cũ với 1.596 bản để phục vụ học sinh nghèo, không có điều kiện mua sách mới với giá rẻ. Với việc thực hiện bình ổn giá sách của NXB giáo dục TPHCM, nhìn chung giá sách giáo khoa các loại và tập vở năm học mới giữ ổn định. Ngoài ra, các thiết bị, đồ dùng dạy học đến 22/8 đã được cung ứng đầy đủ đến các trường với tổng trị giá 6,6 tỷ đồng.

Trao đổi về tình trạng loạn sách tham khảo trên thị trường, ông Nguyễn Đức Thành cho biết: Phụ huynh nên chọn sách tham khảo của các nhà xuất bản chính thống có uy tín để đảm bảo chất lượng và giá cả phải chăng, ít sai sót so với các NXB khác.

KHA THY - NGỌC QuỲnh


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Năm học mới 2016 – 2017: Đủ nguồn sách giáo khoa và dụng cụ học tập