Phú Quý sẽ còn mãi… “Hát với nhau”

29/08/2016, 09:09

BT- Đó là lời khẳng định đầy tự tin xen lẫn tự hào của anh Tăng Minh Thâu, người phụ trách chương trình giao lưu “Hát với nhau” của làng An Hòa, thôn Phú An, xã Ngũ Phụng, huyện Phú Quý.

                
Tổ chức nghi lễ tế thần trước khi trình    diễn nghệ thuật hát Bộ.

Loại hình giao lưu văn nghệ “Hát với nhau” ở đảo Phú Quý có từ 22 năm về trước. Cứ mỗi dịp làng tổ chức nghi lễ tế thần Nam Hải để cầu mưa thuận gió hòa, trời êm biển lặng, thì cùng với phần lễ là phần hội gồm hai nội dung thể hiện rõ sự kết hợp hài hòa giữa xưa và nay, đó là trình diễn nghệ thuật hát Bộ và sân khấu giao lưu ca nhạc “Hát với nhau”.

Toàn huyện đảo có 9 làng thì mỗi làng đều có một dàn nhạc sống với đầy đủ nhạc cụ như trống, đàn ghi-ta điện, đàn phím, âm ly, loa thùng. Bình quân mỗi năm có 15 - 20 lần diễn ra chương trình “Hát với nhau” trên khắp huyện đảo, vào các dịp lễ tế thần Nam Hải hay những dịp biển động, trăng sáng. Ngày trước các dàn nhạc còn nghèo nàn, nhạc công cũng hiếm, nay thì dàn nhạc hiện đại, nhạc công chơi hay hơn vì thanh niên xứ đảo cũng đam mê và chịu khó học hỏi. Điều thú vị là mỗi ban nhạc có một “gu” riêng, ban này sành nhạc trẻ thì ban kia lại chơi rất ngọt thể loại nhạc quê hương, có ban lại chơi sở trường nhạc cách mạng - anh Thâu cho biết.

Điều đáng ghi nhận là các sân khấu ca nhạc không diễn ra tự phát mà được tổ chức bài bản, kết hợp việc kinh doanh nước giải khát, đồ ăn nhẹ… Mỗi đợt như thế diễn ra từ 3 - 5 đêm. Kinh phí mua sắm dàn nhạc cũng như mua thức ăn về bán được quyên góp từ người dân trong các làng, từ các mạnh thường quân tài trợ. Lợi nhuận thu được sau mỗi đợt dao động từ 50 triệu đến hơn 90 triệu đồng. Toàn bộ số tiền này đều được dành để làm công tác từ thiện như giúp đỡ học sinh nghèo, làm nhà tình thương, ủng hộ các quỹ khuyến học…và tất cả nam thanh nữ tú trong làng đều đến phục vụ với tinh thần tự nguyện.

Việc duy trì loại hình nghệ thuật truyền thống hát Bộ, cùng với đó là sân khấu ca nhạc “Hát với nhau” được tổ chức theo một cách riêng, đó chính là ý thức bảo tồn văn hóa đậm đà bản sắc của người dân xứ đảo. Nơi ấy không đơn giản là sân chơi lành mạnh phục vụ nhu cầu giải trí sau những ngày lao động vất vả, mà còn là nơi để người dân xứ đảo thể hiện tình yêu thương, sự đoàn kết và đùm bọc lẫn nhau. Có lẽ chính vì thế mà hát Bộ và “Hát với nhau” đã luôn song hành tồn tại suốt 22 năm qua. 

THANH TRUNG


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phú Quý sẽ còn mãi… “Hát với nhau”